Thanh toán bằng thẻ: Thu phí của chủ thẻ là vi phạm

Thanh toán bằng thẻ: Thu phí của chủ thẻ là vi phạm
Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, các đơn vị chấp nhận thẻ không được phép thu phí từ chủ thẻ khi thực hiện giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên, một số điểm kinh doanh trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn vi phạm quy định nà
Thanh toán bằng thẻ:
Thu phí của chủ thẻ là vi phạm

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, các đơn vị chấp nhận thẻ không được phép thu phí từ chủ thẻ khi thực hiện giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên, một số điểm kinh doanh trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn vi phạm quy định này.

Quẹt thẻ bị mất phí

Sau khi khảo sát, chị B.T (đường Nguyễn Thị Minh Khai) chọn mua chiếc ti vi giá hơn 10 triệu đồng tại một cửa hàng trên đường Lê Thánh Tôn. Khi biết chị thanh toán qua thẻ, nhân viên yêu cầu trả thêm phí 2% giá trị đơn hàng. “Không muốn mất thêm hơn 200.000 đồng nên tôi phải đi rút tiền mặt để thanh toán” - chị B.T cho biết. Còn chị H., nhân viên một công ty ở Nha Trang kể: “Vừa qua, tôi mua vé máy bay tại một đại lý trên đường Tô Hiến Thành và thanh toán bằng thẻ. Nhân viên đại lý này đề nghị, tôi phải trả thêm phí vì thế tôi trả luôn bằng tiền mặt”.

Một khách hàng khác cho biết, vài tuần trước, chị đi mua đôi bông tai bằng vàng trị giá 4 triệu đồng tại một tiệm vàng trên đường Ngô Gia Tự. Khi biết chị định thanh toán bằng thẻ, nhân viên ở đây thông báo chị sẽ phải trả thêm phí và giải thích đó là do ngân hàng quy định. “Hàng năm, tôi đều nộp phí duy trì thẻ 120.000 đồng, chưa kể 9.000 đồng/tháng tiền tin nhắn. Cái chính không phải là việc trả thêm 2 hay 3%, bởi đã có quy định khách hàng không phải trả thêm bất cứ khoản phí nào”, chị này bức xúc.  
 Trung tâm Thương mại Maximark Nha Trang là một trong những đơn vị chấp nhận thanh toán qua thẻ không thu phí.
Trung tâm Thương mại Maximark Nha Trang là một trong những đơn vị chấp nhận thanh toán qua thẻ không thu phí.
 

Khảo sát ở một đại lý tour du lịch trên đường Trần Phú và một nhà hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, nhân viên hai đơn vị này cũng cho biết sẽ thu thêm phí đối với khách hàng thanh toán qua thẻ...

Tạo thuận lợi cho khách hàng

Các siêu thị, trung tâm thương mại như: Co.opmark, Maximark... đã thực hiện nghiêm túc quy định không thu phí của khách hàng khi thanh toán qua thẻ. Tại Trung tâm Thương mại Maximark Nha Trang, việc chấp nhận cho khách hàng thanh toán bằng thẻ ghi nợ đã được đơn vị thực hiện gần 4 năm. Khách hàng không phải trả thêm khoản phí nào. Hiện nay, Maximark Nha Trang có 12 thiết bị POS của 6 ngân hàng (Eximbank, Vietinbank, BIDV, Sacombank, Vietcombank và Oceanbank) đặt tại các quầy thu ngân. Trong đó, giao dịch thanh toán qua thẻ của BIDV và Eximbank chiếm phần lớn. So với 2 năm trước, doanh số thanh toán qua thẻ đã tăng 30 - 40%. Ông Nguyễn Lâm Quốc Dũng - phụ trách bộ phận truyền thông và chăm sóc khách hàng Trung tâm Thương mại Maximark Nha Trang cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng. Thanh toán thuận lợi, khách hàng sẽ đến với Maximark Nha Trang nhiều hơn. Đó chính là lợi ích lâu dài mà chúng tôi được hưởng”.

Ngoài ra, nhiều nhà hàng, khách sạn, cửa hàng thời trang... ở Nha Trang đều chấp nhận thanh toán qua thẻ không thu phí.

Thu phí là vi phạm

Nhu cầu thanh toán bằng thẻ qua POS, nhất là tại các trung tâm thương mại sẽ ngày càng tăng. Vì vậy, việc lắp đặt máy POS không chỉ tăng thêm doanh thu cho các đơn vị chấp nhận thẻ, mà còn giúp giảm chi phí quản lý, không phải chịu rủi ro như: tiền giả, mất cắp... Đồng thời, tiền thanh toán hàng hóa của khách hàng sẽ được chuyển vào tài khoản của đơn vị mở tại ngân hàng ngay trong ngày. Với những lợi ích ấy, các đơn vị chấp nhận thẻ phải chịu phí. Đại diện một ngân hàng giải thích, mức phí phổ biến của các ngân hàng Việt Nam đối với các điểm chấp nhận thẻ từ 1,6 đến 2% trên doanh thu khi thanh toán bằng thẻ tín dụng, 0,4 - 0,6% khi thanh toán bằng thẻ ATM. Khoản phí ấy các ngân hàng bắt buộc phải trả phí liên kết cho tổ chức thẻ tín dụng quốc tế như: VISA, Master, JCB, AMEX... khoảng 50%. Ngoài ra, còn trả phí phát hành cho các ngân hàng phát hành thẻ; phí duy trì hoạt động. Các khoản phí đã chiếm đến 70 - 90% mức thu nên không thể miễn phí hoặc giảm thấp hơn nữa cho các đơn vị chấp nhận thẻ.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 1.870 thiết bị POS tại hơn 1.300 điểm chấp nhận thẻ, trong đó đã kết nối liên thông khoảng 1.820 thiết bị, chiếm hơn 97%. Các điểm chấp nhận thanh toán POS tập trung vào các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, hệ thống nhà hàng, khách sạn, một số hãng taxi...
Tại BIDV Chi nhánh Khánh Hòa, 6 tháng đầu năm 2014 đã phát triển thêm 26 máy POS, nâng tổng số POS lên 198 máy. Doanh số qua POS 6 tháng đầu năm khoảng gần 110 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2013. Theo ông Bùi Hòa Thịnh, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp BIDV Chi nhánh Khánh Hòa, hiện nay, ngân hàng chỉ thu của đơn vị chấp nhận thẻ phí giao dịch, không thu thêm khoản phí nào khác. Chi nhánh thông báo cho các đơn vị chấp nhận thẻ không được thu phí khi khách hàng thanh toán bằng thẻ (quy định rõ trong hợp đồng lắp đặt POS). Vi phạm lần đầu, ngân hàng sẽ nhắc nhở. Nếu tái phạm, ngân hàng sẽ thu hồi thiết bị, đồng thời thông báo cho tổ chức thẻ Visa, Master để đưa các cửa hàng trên vào danh sách “đen” và yêu cầu các ngân hàng khác không lắp máy tại đây.

Ông Nguyễn Xuân Huy - Giám đốc Agribank Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: Hợp đồng giữa ngân hàng với các đơn vị chấp nhận thẻ đã quy định rõ không được thu phí của chủ thẻ. Nếu khách hàng phản ánh đơn vị chấp nhận thẻ thu phí, trước hết, ngân hàng sẽ nhắc nhở; nếu vi phạm nhiều lần, ngân hàng có thể thu hồi thiết bị POS.

Theo ông Đoàn Vĩnh Tường - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, các đơn vị chấp nhận thẻ không được phép thu bất kỳ khoản phí nào khi chủ thẻ thực hiện giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ bằng thẻ. Chủ thẻ có quyền khiếu nại, yêu cầu tổ chức phát hành thẻ tra soát đơn vị chấp nhận thẻ nâng giá hàng hóa, dịch vụ hoặc phân biệt giá khi nhận thanh toán bằng thẻ so với trường hợp thanh toán bằng tiền mặt...

Được biết, để tăng cường chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm thu phụ phí của đơn vị chấp nhận thẻ đối với chủ thẻ, tại dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã đề nghị bổ sung quy định xử phạt từ 30 đến 50 triệu đồng đối với hành vi vi phạm phân biệt giá trong thanh toán thẻ, thu phụ phí không đúng quy định pháp luật từ chủ thẻ đối với các giao dịch thanh toán; nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền sinh lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm nêu trên.

K.N - N.V