Tàu, xe dịp Tết Dương lịch: Đáp ứng nhu cầu, đảm bảo an toàn

Tàu, xe dịp Tết Dương lịch: Đáp ứng nhu cầu, đảm bảo an toàn
Năm nay, Tết Dương lịch được nghỉ 4 ngày nhưng số lượng hành khách đi lại chỉ tăng nhẹ so với ngày thường.

 

Năm nay, Tết Dương lịch được nghỉ 4 ngày nhưng số lượng hành khách đi lại chỉ tăng nhẹ so với ngày thường.

 

Các phương tiện đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách.
Các phương tiện đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách.


Không thiếu tàu, xe


Ông Nguyễn Công Hải - Trưởng Bến xe phía Nam TP. Nha Trang cho biết, trong ngày 1 và 2-1, lượng hành khách đi xe tại bến chỉ tăng từ 3 - 5% so với ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, trước Tết, bến đã chủ động làm việc với các nhà xe nhưng hiện tại các xe vẫn chưa phải tăng chuyến. Thực tế, lượng hành khách chỉ tăng sau dịp nghỉ Tết và chủ yếu tập trung tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh, còn các tuyến khác không có nhiều thay đổi. Ngày thường, tuyến này chạy khoảng 38 xe/ngày, nhưng những ngày qua chạy 40 - 45 xe/ngày. “Hiện chúng tôi vẫn theo sát tình hình, sẵn sàng phương tiện phục vụ hành khách nếu có biến động tăng cao sau những ngày nghỉ Tết” - ông Hải nói.


Dịp này, Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Sài Gòn cũng tăng cường chạy thêm tàu. Ngoài các đôi tàu khách chạy hàng ngày, trong dịp Tết Dương lịch 2015, Công ty tổ chức chạy thêm các đoàn tàu từ TP. Hồ Chí Minh đến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn và ngược lại. Cụ thể, ngày 31-12-2014 chạy thêm các tàu SN4, SN6, SQN4; ngày 3-1-2015 chạy thêm các tàu SN3, SN5, SQN3; ngày 4-1 chạy thêm tàu SN3. Ngoài ra, kể từ ngày 1-1 đến 1-2-2015, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Sài Gòn điều chỉnh giảm 10% giá vé tất cả các loại chỗ của tàu khách Thống Nhất. Đồng thời, hành khách trả vé sẽ bị khấu trừ 5% thay vì 10% ngày thường.


Đảm bảo giao thông thông suốt

 

Sáng 2-1, tại Bến xe phía Nam TP. Nha Trang, hành khách đến mua vé rải rác. Các nhà xe cho biết, đa số người dân đã chủ động mua vé hoặc gọi điện đặt chỗ từ trước nên rất ít người đến bến mua vé. So với mọi năm, dịp Tết Dương lịch năm nay lượng hành khách không tăng nên hiện nay một số hãng xe vẫn còn vé. Ông Trần Chí Tài - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cúc Tùng cho biết, trong mấy ngày nghỉ Tết Dương lịch, mỗi ngày nhà xe đều chạy thêm chuyến so với ngày thường. Cùng với việc giảm 20% giá vé do xăng, dầu giảm giá, đợt này nhà xe còn giảm thêm 8% giá vé cho hành khách. Theo đó, tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh giá 210.000 đồng/vé (giảm 80.000 đồng/vé so với dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5-2014).

Bên cạnh đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch, những ngày qua, công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cũng được các lực lượng chức năng, nhất là Cảnh sát giao thông (CSGT) chú trọng. Theo Trung tá Nguyễn Trọng Thắng - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Nha Trang, trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch, lượng người và phương tiện tham gia giao thông khá đông, nhất là tại các khu du lịch, điểm vui chơi giải trí và trên các tuyến đường chính như: Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Thiện Thuật, Biệt Thự... nhưng tình hình giao thông vẫn ổn định, thông suốt. Đặc biệt, từ tối 30-12-2014 đến trưa 2-1-2015, trên địa bàn TP. Nha Trang không xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ nào.  


Bên cạnh đó, giao thông đường thủy cũng được đảm bảo nghiêm ngặt. Phòng CSGT đường thủy nội địa Công an tỉnh kiểm tra khá chặt chẽ điều kiện vận tải khách đường thủy của các tàu như: kiểm tra việc đăng ký, đăng kiểm, trang bị áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh, trang thiết bị chống cháy nổ... mới cho xuất bến. Tại các khu vực như chùa Long Sơn, Tháp bà Ponagar... lực lượng CSGT cũng túc trực thường xuyên nên không xảy ra tình trạng mất ATGT. Riêng tuyến đường Trần Phú, lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện dừng, đỗ sai quy định, nhất là đoạn từ 86 đến 100 Trần Phú. Nhờ thế, đa số ô tô chở khách đều chấp hành vào các bãi đỗ xe cho khách lên, xuống.


Ngoài ra, lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường thủy, tại các bến tàu du lịch nên không còn tình trạng ô tô khách, tàu khách chở quá số người quy định... Các đơn vị quản lý cơ sở hạ tầng giao thông làm tốt công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng công trình giao thông, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn các tuyến đường trên địa bàn tỉnh.


KHÁNH HÀ