Rộn ràng đón năm mới

Rộn ràng đón năm mới
Những ngày này, dạo “phố Tây” ở Nha Trang, gặp bất cứ du khách nước ngoài nào, chỉ cần nói “Happy New Year!”, chắc chắn, bạn sẽ nhận được lời chào tương tự cùng nụ cười thiện cảm.

Những ngày này, dạo “phố Tây” ở Nha Trang, gặp bất cứ du khách nước ngoài nào, chỉ cần nói “Happy New Year!”, chắc chắn, bạn sẽ nhận được lời chào tương tự cùng nụ cười thiện cảm. Năm 2014 đã đến rất gần, và nhiều người đang rộn ràng mong chờ đêm giao thừa 31-12. Taxi Vàng Asia với cánh tài xế biết 2 ngoại ngữ: tiếng Anh và tiếng Nga, đây vừa là cơ hội kinh doanh, vừa là cơ hội giao lưu học hỏi . hội nhập và sẻ chia…  

 

Nhiều sắc thái cảm xúc

 

Nha Trang đang rất đẹp. Đó là ấn tượng của khá nhiều du khách và người dân khi được hỏi về cảm nhận của họ đối với thành phố biển. Những bản nhạc Jingle Bells, Happy New Year... bất hủ vang vọng từ những cửa hiệu hai bên đường khiến lòng người thêm rộn ràng, phấn chấn. Khi màn đêm vừa buông, các con đường Lê Thánh Tôn, Thái Nguyên, Yersin, Nguyễn Thị Minh Khai sáng lung linh dòng chữ “Chúc mừng năm mới”, “Happy New Year” cùng biểu tượng chim én, hoa mai, ngôi sao, bông tuyết cách điệu hay dải sóng nhấp nhô. Các cây xanh cũng rực rỡ bởi các dây đèn led rủ, dây led sao băng, quả cầu nhựa. Năm nay, các đảo giao thông ở Ngã Sáu nhà thờ Núi, Quang Trung, Lê Thánh Tôn - Trần Phú, Mả Vòng... cũng được trang trí khác mọi năm.

 

Sáng lung linh dòng chữ đón chào năm mới trên đường Thái Nguyên.
Sáng lung linh dòng chữ đón chào năm mới trên đường Thái Nguyên.

 

Trong dòng người đi lại nhộn nhịp ở trung tâm thành phố, có không ít du khách nước ngoài đến Nha Trang để tận hưởng những trải nghiệm mới. Razaf Jindrahaba - một du khách Pháp cởi mở: “Đây là lần đầu tiên tôi tới Nha Trang. Ở nước chúng tôi, các cửa hàng đều đóng cửa để đón năm mới với gia đình và bạn bè. Nhưng ở đây, cửa hàng luôn sáng đèn, nghe nói họ mở cửa cả đêm giao thừa. Thật tuyệt! Khí hậu cũng khác, rất dễ chịu. Tôi thấy người Việt Nam dễ mến, thức ăn Việt Nam cũng rất ngon. Được đi dạo đón năm mới tại đây thực sự là một trải nghiệm thú vị. Tôi sẽ kể cho bạn bè về những điều này. Biết đâu năm sau họ sẽ đón năm mới ở đây...”.

 


Tại một quán nhỏ trên đường Biệt Thự, trong không gian được bài trí khá trang nhã và âm nhạc dặt dìu, anh Alexander Sitaru (đến từ Cộng hòa Moldova) vui vẻ chia sẻ, anh bị thu hút bởi không khí biển rất đặc trưng của Nha Trang ngay từ lần đầu tiên tới Việt Nam vào năm 2005 nên đã quyết định ở lại. Tới đây sống, anh càng thấy Nha Trang đẹp, người dân hiền lành, giản dị, không gian sống yên tĩnh, thanh bình. Anh vẫn nhớ như in lần bị tai nạn giao thông và được một số người dân tận tình đưa vào bệnh viện. Nói về dự định đón năm mới, mắt Alexander ánh lên niềm vui: “Sẽ vui chơi suốt, Tết mà!”. Thật thú vị khi được anh cho biết Tết của Moldova là ngày 7-1, nhưng phong tục cũng tương tự ngày 1-1. Theo anh, Tết năm nay, thời tiết Nha Trang rất đẹp, ấm áp, trong khi ở Matxcơva đang rất lạnh nên chắc chắn có nhiều người Nga tới đây dịp này.

 

1
Thảnh thơi dạo bộ và mua sắm là cái thú của nhiều du khách (Ảnh chụp tại đường Nguyễn Thiện Thuật).

 

Nhiều du khách nước ngoài cho biết hải sản và trái cây ở Nha Trang rất rẻ so với nước họ nên đã sắp sẵn kế hoạch đến các quán bar trên đường Nguyễn Thiện Thuật, Hùng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai..., hoặc ghé vào nhà hàng nào đó để nhâm nhi ly sâm-banh với vài món ăn ưa thích, hoặc đón giao thừa bên bờ biển Nha Trang. Có người lại thích lang thang ở những khu mua sắm đêm, được hòa vào không khí chộn rộn của khu phố đi bộ, hay nhâm nhi ly kem trong cái se se lạnh của thành phố biển hữu tình...

 


Tôi làm quen với ông Brandt (đến từ Đức) tại Quảng trường 2-4 Nha Trang và được biết, đây là lần thứ hai ông đến Việt Nam và là lần đầu tiên đón năm mới tại Nha Trang. Ông ấn tượng nhất khi được thắp sáng cây thông Noel tại khách sạn Sheraton bởi ông có cảm giác mình đã góp phần mang niềm vui đến cho mọi người. “Mong mọi người cũng có những ngày nghỉ hạnh phúc và ấm áp ở vịnh biển gợi cảm này”, ông nói. Còn bà Natalia (người Nga) lại tỏ ra thích thú khi chạm tay vào cây thông Noel được làm từ vỏ chai Vikoda đặt trước sảnh khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang. Bà cho rằng, cây thông đặc biệt này chính là thông điệp sống động về bảo vệ môi trường trong dịp đầu năm mới.

 


Hội nhập và sẻ chia

 


Đón Tết Tây giờ không còn là độc quyền của người phương Tây bởi thế giới đang hội nhập, và người Nha Trang cũng hào hứng không kém với Tết Tây. Anh Sơn, chủ 2 nhà hàng và bar Local (đường Nguyễn Thiện Thuật) cho biết, anh sẽ tổ chức vui Tết Tây bù vào ngày 2-1. Bởi dịp Giáng sinh và Tết Tây, nhà hàng luôn mở cửa đón khách. Anh đã chuẩn bị một tiệc mừng năm mới đặc biệt dành cho thực khách tới đây.

 


Bên cạnh kế hoạch du lịch, tổ chức tiệc mừng năm mới..., còn có những chương trình sẻ chia với cộng đồng. Những người lên kế hoạch này cho rằng, cuộc sống đang ngày càng phát triển và niềm vui cũng cần chia sẻ.

 

Bà Tăng Thị Tiện vui khi về nghỉ Tết Tây và được tận tay trao quà cho người nghèo (Ảnh chụp tại nhà thờ Giáo xứ Tân Bình, xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm).
Bà Tăng Thị Tiện vui khi về nghỉ Tết Tây và được tận tay trao quà cho người nghèo (Ảnh chụp tại nhà thờ Giáo xứ Tân Bình, xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm).

 

Mới tới Nha Trang làm việc được 1 năm rưỡi nhưng nữ họa sĩ trẻ người Nga Olga Efimova đã kịp “nối mạng” với nhiều nhóm hoạt động thiện nguyện để về các vùng sâu, vùng xa của Khánh Hòa. Sau chuyến đi chụp ảnh miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Khánh Thượng, Khánh Vĩnh, cô mang về một bức tranh được tạo nên bởi vô số chấm màu do các em nhỏ tự tay làm. Tuy rất nhớ nước Nga, nhớ cảm giác rét buốt ở Nga mỗi dịp đón Giáng sinh và năm mới, nhưng đón năm mới ở Nha Trang, cô lại cảm nhận được sự ấm áp và thân thiện của người dân bản xứ. Ngồi cùng tôi tại Nha Trang Center trong một ngày cuối năm, Olga tư lự: “Tôi mong ước được tiếp tục quay lại những vùng khó khăn của Khánh Hòa và thực hiện một bức tranh chấm màu thật lớn. Các em nhỏ sẽ được thoải mái chọn màu mình thích để chấm lên tranh, thể hiện ước mơ của mình”.  

 


Anton Novoselov, ông chủ người Nga của nhà hàng Check - Point trên đường Nguyễn Thiện Thuật thì đang thu xếp để từ Hà Nội trở về Nha Trang kịp ngày 31-12. Bởi ngoài mong muốn đón giao thừa tại đây, vợ chồng anh còn có dự định quan trọng vào sáng 1-1. Đó là cùng với một số bạn bè Nga ở Nha Trang vào Cam Ranh đặt vòng hoa tại Tượng đài tưởng niệm quân nhân Liên Xô/Nga - Việt Nam đã hy sinh vì hòa bình và ổn định khu vực. Mọi năm, Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Khánh Hòa vẫn tổ chức hoạt động này vào dịp Tết Nguyên đán. Nhưng năm nay, những người bạn Nga đồng lòng thực hiện phong tục đẹp này của người Việt vào dịp Tết Tây, bởi họ muốn hội nhập, cả về phong tục ngày Tết.

 


Còn với bà Tăng Thị Tiện, Việt kiều Úc, người đã sống xa quê hương gần 40 năm, lý do để gia đình bà về Nha Trang trong dịp này không chỉ đơn giản là về thăm quê hương, mà còn để sẻ chia khó khăn với người dân quê. Bà đã thông qua chính quyền địa phương và các giáo xứ để lập ra danh sách những gia đình còn khó khăn, rồi tự tay mua, đóng gói hàng trăm phần quà dành trao cho họ. Tết năm nay, bà dự định đi trao quà ở 4 địa điểm. Bà tỏ ra ngần ngại khi trả lời phỏng vấn, nhưng lại cởi mở thăm hỏi và ân cần khi trao quà cho bà con. Thông qua những người dân tới nhận quà, tôi biết được đây là năm thứ tư bà về Nha Trang để trao quà Tết cho người nghèo. Chị Mang Thị Chung (thôn Cửu Lợi 3, xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm) xúc động cho biết, đây là lần đầu tiên chị được nhận quà vào dịp Tết. Quay sang tôi, bà Tăng Thị Tiện nói giản dị: “Tết ở Úc cũng vui, nhưng không có phong tục tặng quà như ở Việt Nam. Về đây vui lắm!”.    

 


Năm mới đang đến. Hy vọng những dự định tốt đẹp, những mong mỏi, ước vọng đầy tình người đều được trở thành hiện thực sau thời khắc giao thừa đầy ý nghĩa của mùa xuân.

Tác giả bài viết: bkh