Lo ngại với thị trường khách Nga

Lo ngại với thị trường khách Nga
Đồng rúp Nga rớt giá nhiều so với đồng đô la Mỹ, đã tác động đến hoạt động du lịch (DL) Nha Trang - Khánh Hòa vốn phụ thuộc khá nhiều vào lượng khách đến từ xứ sở Bạch Dương mấy năm gần đây.
Đồng rúp Nga rớt giá nhiều so với đồng đô la Mỹ, đã tác động đến hoạt động du lịch (DL) Nha Trang - Khánh Hòa vốn phụ thuộc khá nhiều vào lượng khách đến từ xứ sở Bạch Dương mấy năm gần đây.

 

Thị trường khách Nga trong thời gian tới được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn.
Thị trường khách Nga trong thời gian tới được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn.


Lượng khách giảm trong mùa cao điểm


Từ cuối tháng 11, những thông tin về tình hình thị trường khách Nga khiến những người làm DL lo lắng. Bởi khoảng thời gian từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau là mùa cao điểm khách Nga. Nhờ có lượng khách Nga tăng cao trong thời điểm này mà hàng loạt các cơ sở dịch vụ DL từ lưu trú, ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí... đã duy trì được hoạt động và có doanh thu cao. Hiện nay, do đồng rúp Nga rớt giá, những vị khách của xứ sở Bạch Dương gặp nhiều khó khăn về tài chính đã không thể mua tour đi DL với mức giá như cũ nên tình trạng hủy tour diễn ra ngày càng nhiều. Các chuyến bay chở khách DL từ Nga sang nghỉ dưỡng ở Nha Trang - Khánh Hòa cũng giảm tần suất.


Theo đại diện Sân bay quốc tế Cam Ranh, hiện mỗi ngày có khoảng 2.000 lượt khách Nga đi và đến sân bay, trong đó khách của hãng lữ hành Pegas Touristik có chiều hướng giảm với 800 lượt, nhưng khách của hãng lữ hành Anex tour lại tăng, đạt 1.200 lượt. Lượng khách của Pegas Touristik - hãng lữ hành đưa khách Nga đến Nha Trang với số lượng lớn trong thời gian qua giảm đã tác động trực tiếp đến hãng lữ hành này. Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, để cứu vãn tình thế, Pegas Touristik đã giảm đến 50% giá tour, nhưng lượng khách đặt tour vẫn giảm. Còn hãng lữ hành Anex tour, tuy không giảm giá tour, nhưng theo ông Phan Đăng Anh - Trưởng điều hành Anex Việt Nam, để tiếp tục đưa khách đến Nha Trang, hãng đã phải thực hiện chính sách bù lỗ nên lợi nhuận thu về giảm khoảng 40% so với trước. “Đến tháng 12 này, lượng khách Nga đặt tour của chúng tôi đã giảm 60% so với trước. Nếu đồng rúp Nga tiếp tục rớt giá, chúng tôi sẽ phải ngừng việc đưa khách Nga đến Việt Nam nói chung và Nha Trang nói riêng”, ông Phan Đăng Anh chia sẻ.


Tình hình khó khăn về khách Nga cũng tác động đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ DL. Nếu trước đây, các khách sạn lớn ở Nha Trang chỉ ký hợp đồng bán phòng cho các hãng lữ hành đưa khách Nga qua tối đa chỉ khoảng 70% công suất phòng, và các hãng lữ hành phải tự liên hệ để kiếm đủ số phòng cho khách; thì nay, các khách sạn phải liên hệ với các hãng lữ hành để mong có được hợp đồng đặt phòng. “Mấy năm trước, chúng tôi tưởng đã không còn lo về lượng khách trong thời kỳ thấp điểm khách nội địa, thì nay, mối lo ấy đã quay trở lại. Chúng tôi cố gắng liên hệ với Pegas Touristik, Anex tour và một số hãng khác để kiếm hợp đồng, nhưng kết quả cũng không được khả quan”, đại diện một khách sạn 5 sao trên đường Trần Phú cho biết. Còn chủ một cơ sở dịch vụ ăn uống ở đường Nguyễn Thị Minh Khai lo lắng: “Chúng tôi đã đầu tư một khoản rất lớn để làm nhà hàng này. Từ bảng hiệu đến thực đơn đều mang phong cách Nga, vậy mà tình hình lại không được thuận lợi như mong đợi”.


Gỡ khó từ đâu?

 

Theo thống kê  của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lượng khách Nga qua 11 tháng là 189.234 lượt, tăng 58,6% so với cùng kỳ năm 2013 và tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu về lượng khách quốc tế.

Việc lượng khách Nga giảm cũng tác động đến chính đời sống, thu nhập của người lao động. Đã có một số doanh nghiệp (DN) DL cắt giảm nhân sự, giảm lương, thưởng của người lao động. Trong bối cảnh khó khăn sắp đến, điều mà các hãng lữ hành đưa khách Nga đến Nha Trang mong muốn là nhận được sự chia sẻ của các DN kinh doanh dịch vụ DL bằng cách giảm giá các sản phẩm của mình. “Quan hệ của chúng tôi với các DN cung cấp dịch vụ DL như nước với thuyền, nước nổi thì thuyền nổi và ngược lại nên rất mong nhận được sự chia sẻ. Nếu trong hoàn cảnh khó khăn này mà cứ để giá tour cao như trước thì khách sẽ không còn lựa chọn Nha Trang làm điểm đến nữa. Để chúng tôi có thể giảm giá tour thì các DN cung cấp dịch vụ DL nên có chính sách giảm giá sản phẩm của mình”, ông Phan Đăng Anh bày tỏ.


Xung quanh vấn đề trên, ngày 4-12, tại cuộc họp với các sở, ngành liên quan, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, tuy lượng khách Nga trong năm qua có tăng, nhưng đã bộc lộ những dấu hiệu phát triển không bền vững. Đặc biệt, với tình hình đồng rúp Nga rớt giá, thị trường khách Nga trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn. Điều cần thiết bây giờ là các DN cung cấp dịch vụ DL cần ngồi lại với các hãng lữ hành quốc tế đưa khách Nga đến Nha Trang để bàn giải pháp thiết thực tháo gỡ khó khăn. Hiệp hội DL tỉnh phải chủ động, tích cực đứng ra chủ trì vấn đề này, bởi nó liên quan sát sườn tới hoạt động, doanh thu của các DN DL. Có thể các bên sẽ tính đến chuyện giảm giá các dịch vụ DL, nhưng vẫn phải giữ được chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ và thương hiệu DL Nha Trang - Khánh Hòa. Đồng thời phải có thêm nhiều sản phẩm mới để thu hút, hấp dẫn du khách. Công tác xúc tiến DL cũng cần đẩy mạnh tới các thị trường khách truyền thống như: Tây Âu, Bắc Mỹ; đồng thời chú trọng mở rộng thị trường khách Hàn Quốc, Nhật Bản...


Giang Đình