Đề nghị tạm dừng hoạt động dịch vụ taxi Uber tại Việt Nam

Đề nghị tạm dừng hoạt động dịch vụ taxi Uber tại Việt Nam
Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội có văn bản kiến nghị ngừng hoạt động taxi Uber vì lo ngại loại hình này cạnh tranh thiếu lành mạnh với taxi thông thường.

Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội có văn bản kiến nghị ngừng hoạt động taxi Uber vì lo ngại loại hình này cạnh tranh thiếu lành mạnh với taxi thông thường.


Trong Công văn số 34/2014 /HH-CV ngày 4/12 của Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội gửi Bộ Giao thông Vận tải, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội Nguyễn Anh Quân cho rằng, Uber taxi không phải là đơn vị kinh doanh vận tải, chỉ làm nhiệm vụ kết nối giữa lái xe và hành khách, không được điều chỉnh bởi Luật Giao thông đường bộ Việt Nam.

Đây là loại hình vận tải trực tiếp thu tiền của người đi xe không thông qua đơn vị kinh doanh vận tải, như vậy là trái với Luật Giao thông đường bộ và nghị định kinh doanh vận tải bằng ôtô, không đáp ứng điều kiện kinh doanh vận tải như không có đăng ký kinh doanh, không giấy phép kinh doanh vận tải.

Đề nghị tạm dừng hoạt động dịch vụ taxi Uber tại Việt Nam - Ảnh 1

Taxi Uber xuất hiện nhiều nước trên thế giới. Ảnh: Báo VnExpress

Ngoài ra, việc hoạt động kinh doanh của Taxi Uber cũng chưa được sự đồng ý cho phép của các cơ quan nhà nước, hoạt động ngoài tầm kiểm soát, không đóng thuế nên gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh với các hãng khác.

Mặt khác, tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội… theo chính sách của cơ quan nhà nước không phát triển thêm phương tiện phục vụ sản xuất kinh doanh taxi bằng xe ô tô do cơ sở hạ tầng chưa cho phép. Việc phát triển hoạt động kinh doanh của Taxi Uber ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến trật tự giao thông đô thị.

Thực tế cho thấy, đối với hình thức chở người có thu tiền thông qua ứng dụng Uber là không đảm bảo quyền lợi cho người đi xe. Quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ sẽ không được đảm bảo trong trường hợp khi xảy ra sự vụ, sự việc do lái xe không được quản lý, hoạt động không theo tổ chức, không được đào tạo.

Tuy nhiên, trao đổi trên Vietnamplus/TTXVN, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông cho biết, dịch vụ Uber hoàn toàn có thể hoạt động hợp pháp tại Việt Nam nếu đảm bảo đăng ký kinh doanh.

“Uber chỉ cần đăng ký ở Việt Nam, có doanh thu phát sinh từ lãnh thổ Việt Nam thì phải đăng ký kinh doanh theo đúng quy định pháp luật và điều này khi kinh doanh ở bất kỳ ở quốc gia nào thì cũng phải thực hiện,” ông Khuất Việt Hùng nói.

Trong thời gian tới, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ kiến nghị với các bộ ngành, cần có những hướng dẫn cần thiết đầy đủ để đảm bảo dịch vụ, người cung cấp dịch vụ vận tải thông qua dịch vụ Uber đến cho người dân là đúng quy định pháp luật và an toàn về mặt giao thông, đảm bảo an ninh chung cho quyền lợi của người sử dụng dịch vụ và cho toàn xã hội.

Như tin tức đã đưa, ra đời từ năm 2009, Uber là phần mềm hoạt động trên điện thoại thông minh (smartphone) dưới dạng ứng dụng, giúp kết nối người cần di chuyển và tài xế. Theo đó, người có nhu cầu đi xe đăng ký hành trình trên ứng dụng, hệ thống của Uber sẽ kết nối thông báo với một chủ xe gần đó và phản hồi cho khách biết về lộ phí, đặc điểm, thông tin tài xế và chiếc xe sắp có mặt.

Những xe tham gia sử dụng Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng.

Các xe tham gia Uber với cước rẻ hơn taxi truyền thống 20%. Người dùng trả phí thông qua hệ thống thanh toán bằng thẻ quốc tế như Master Card, Visa… chủ xe hưởng 80%, còn Uber sẽ lấy 20% "hoa hồng".

Hình thức vận tải này hiện rất được ưa chuộng và hiện có mặt tại hơn 100 thành phố của 36 quốc gia. Tại Việt Nam, taxi uber đã xuất hiện tại TP.HCM vào tháng 7 năm nay và mới xuất hiện tại Hà Nội.

Tuy mới xuất hiện vài tháng, nhưng dịch vụ taxi “lạ” thông qua phần mềm này đã làm “dậy sóng” lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách truyền thống tại Việt Nam, khi thị phần của các hãng taxi bị đe dọa nghiêm trọng, người tiêu dùng có khuynh hướng sử dụng dịch vụ mới ngày càng nhiều.

Mai Nguyên (Tổng hợp)