12:10 ICT Thứ tư, 13/12/2017

Tin nổi bật

Ngoài giá xe cao, sau 20 năm ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có gì?

Dân trí Tại hội thảo công nghiệp ôtô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam do bộ Công thương tổ chức, phát biểu của đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) đưa ra các đề xuất về ưu đãi cho lắp ráp xe một lần nữa gây ra những bức xúc bởi sau 20 năm những gì mà Việt Nam có được chỉ là một giá xe ngất ngưởng, thậm chí cao hơn cả các nước phát triển.

 

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Xe như thế nào sẽ được giảm giá?

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố. Theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Nhiều người cho rằng với mức giảm này người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

 

Dấu chấm hết cho mảng nhập khẩu ôtô cũ?

Dân trí Nghị định số 116/2017 của Chính phủ đã chính thức chấm dứt cuộc tranh cãi về quyền kinh doanh và nhập khẩu ôtô tại Việt Nam (bao gồm cả xe con, xe khách và xe tải) giữa các nhà nhập khẩu chính thức và các nhà nhập khẩu ôtô ngoài. Ngoài ra, nghị định còn xiết chặt hơn nữa các quy định nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, với các yêu cầu giống như việc nhập khẩu xe mới.

 

VinFast – Xe giá rẻ và bài học từ những kẻ đi trước

Sau khi dự án sản xuất xe ô tô “made in Việt Nam” của VinFast khởi công đã khiến cộng đồng dậy sóng và kỳ vọng về một chiếc xe giá rẻ. Tuy nhiên, sau khi thiết kế của 20 mẫu xe mới được tung ra vào đầu tháng 10 vừa qua kỳ vọng đó có vẻ không thực tế khi nó quá hoành tráng đối với một mẫu xe giá rẻ.

 

TOYOTA WIGO 2018: TIẾP NỐI THÀNH CÔNG CỦA TOYOTA VIOS?

TOYOTA WIGO 2018 SẼ LÀ MẪU TIẾP THEO CỦA TMV ĐẠT ĐƯỢC THÀNH CÔNG TƯƠNG TỰ TOYOTA VIOS TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT VỚI DOANH SỐ BÁN HÀNG "KHỦNG". HÃY CÙNG BANXEHOI.COM TÌM HIỂU, ĐÁNH GIÁ VỀ MẪU XE CỠ NHỎ GIÁ RẺ TOYOTA WIGO, ĐỐI THỦ XỨNG TẦM CỦA HYUNDAI GRAND I10 VÀ KIA MORNING.

 

Ôtô Mazda từ Việt Nam có thể xuất 'ngược' sang ASEAN

Thuế suất nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào 2018 là một dấu mốc để Trường Hải kỳ vọng trở thành trung tâm lắp ráp Mazda ở Đông Nam Á.

 

Việt Nam sẽ thành trung tâm xuất khẩu ôtô Hyundai và Mazda?

Khi hầu hết liên doanh lên kế hoạch nhập khẩu thì Trường Hải và Hyundai Thành Công lại mở rộng lắp ráp ở Việt Nam.

 

Cựu Phó chủ tịch tập đoàn ôtô lớn nhất Mỹ gia nhập VinFast

Ông James B. DeLuca, cựu Phó chủ tịch điều hành sản xuất toàn cầu của General Motors sẽ trở thành Tổng giám đốc cho hãng xe Việt.

 

VinFast tiết lộ 20 mẫu thiết kế ôtô cho người Việt

Ngày 2/10, VinFast công bố 20 mẫu thiết kế cho cả sedan của SUV dựa trên hợp tác với bốn hãng thiết kế xe danh tiếng Italy là Pininfarina, Zagato, Torino và ItalDesign. Đây là các hãng từng tạo dáng cho xe Audi, Bentley, BMW, Ferrari, Lamborghini, Mercedes, Porsche, Rolls-Royce.

 

Xem trước mẫu xe giá rẻ Suzuki Celerio sắp ra mắt tại Việt Nam

Suzuki Celerio sẽ chính thức được giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2017. Dự kiến xe sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2018 và nó được kì vọng sẽ làm “sôi động” lại phân khúc hatchback cỡ A trong thời gian tới.

 

Người Việt Nam chưa thể bỏ xe máy

Loại phương tiện nhỏ bé, giá rẻ và cơ động được cho là phù hợp với tình hình giao thông cũng như tập quán sinh hoạt của người Việt.

 

Đánh giá ưu nhược điểm giữa xe Nhật, xe Mỹ và xe Châu Âu

Nếu như Nhật Bản nổi tiếng với dòng xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu thì Mỹ lại khiến người ta nhớ đến những mẫu bán tải, SUV cỡ lớn, thể thao thiên về khả năng tăng tốc

 

Đề xuất thuế mới cho ôtô tại Việt Nam - hãng nào hưởng lợi?

Miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước là cách ưu đãi xe lắp ráp, khiến các hãng phải cân nhắc bài toán lắp-nhập.

 

DIỄN VĂN KỶ NIỆM THÀNH LẬP ASIA GROUP “21 năm xây dựng, trưởng thành!”

Anh chị em CBNV và gia đình Asia Group thân mến. Hôm nay chúng ta tổ chức Lễ Kỷ niệm 21 năm thành lập của công ty (16/06/1996 – 16/06/2017). Là năm lẻ nhưng là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của công ty, nó là dấu mốc khẳng định sự tồn tại, xây dựng và chặng đường phát triển của doanh nghiệp. Nhớ lại chặng đường chúng ta đã đi qua với biết bao sự kiện thăng trầm, biết bao những khó khăn, vất vả, bao phen vật lộn với sóng gió để tồn tại.

 

Tất cả các hãng ôtô bình dân ở Việt Nam đều giảm giá

Không hãng xe phổ thông nào có thể đứng ngoài cuộc chơi về giá, nếu không muốn tụt lại phía sau.

 

Những thói quen giúp tiết kiệm 25% chi phí nhiên liệu hàng tháng

Việc phải chi nhiều tiền xăng xe là một điều chẳng chủ phương tiện nào muốn. Vậy làm thế nào để giảm khoản tiền bạn phải chi mỗi tháng cho chiếc xe của mình? Yếu tố nào giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu cho xe?

 

Phần thưởng

Khach hang tin nhiem 2014
Bằng khen bô công thương
bang khen bo cong thuong ca nhan
Phát triển bền vững

Phóng sự

Trang nhất » Tin Tức » Báo chí-Công nghệ-Kinh doanh

Hình ảnh công ty

Xóa bỏ thuế nhập khẩu, giá ô tô có giảm?

Thứ tư - 26/08/2015 10:27

Cùng với việc tham gia hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do, Việt Nam sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng, trong đó có ô tô. Theo lộ trình, ô tô nhập khẩu từ các nước trong khu vực ASEAN, châu Âu sẽ có thuế suất nhập khẩu là 0%. Câu hỏi được đặt ra là liệu người tiêu dùng có thể mua được xe nhập khẩu với mức giá rẻ hơn?

Cam kết thuế suất về 0% 

Theo Bộ Tài chính, sau 3 năm đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu EU (EVFTA) đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc và sẽ tiếp tục hoàn thiện các vấn đề về kỹ thuật, pháp lý để tiến tới ký kết chính thức. Ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang EU. Sau 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế.

Đối với nhập khẩu của Việt Nam, chúng ta cam kết sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 48,5% dòng thuế và sau 10 năm là khoảng 99% số dòng thuế. Đáng chú ý, Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế quan sau 9 năm đối với ô tô dung  tích xi lanh lớn (trên 3.000 cc cho động cơ xăng và trên 2.500 cc cho động cơ diezel) và sau 10 năm sẽ xóa bỏ đối với các loại ô tô còn lại.

Trước đó, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) đã chính thức được ký kết. Linh kiện ô tô và ô tô nguyên chiếc có dung tích xi lanh từ 3.000 cc trở lên cũng nằm trong diện được cắt giảm thuế. Lộ trình để áp dụng mức thuế suất 0% đối với xe ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc về Việt Nam là 10 năm. Tương tự, từ năm 2018, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường ô tô cho các nước khu vực ASEAN là thành viên AFTA, với thuế suất thuế nhập khẩu giảm về 0%. 

Hiện nay, thị trường ô tô trong nước đã quen thuộc với các thương hiệu đến từ Hàn Quốc như Hyundai, Kia... và đến từ châu Âu như BMW, Audi, Mercedes-Benz, Renault... Tuy nhiên, việc sở hữu một chiếc ô tô vẫn là mơ ước của đại bộ phận người dân bởi các loại thuế, phí ở mức cao khiến giá xe đến tay người tiêu dùng cao hơn so với nhiều nước trong khu vực. Với việc tham gia các hiệp định thương mại nói trên, người tiêu dùng kỳ vọng giá xe nhập khẩu sẽ giảm mạnh khi mức thuế giảm về 0%. 

Vẫn chỉ là “kỳ vọng”

Về lộ trình giảm thuế nhập khẩu xe ô tô, ông Hà Duy Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính cho hay, sẽ giảm dần đều từ mức thuế hiện hành trong vòng 10 năm xuống 0% kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Xe ô tô nhập khẩu từ ASEAN cũng đang trong quá trình giảm thuế. Từ 2015, thuế xe nhập khẩu từ ASEAN là 5% và đến 2018, thuế nhập khẩu xe từ ASEAN sẽ còn 0%. Việc xóa bỏ thuế quan sau khi Hiệp định được ký kết sẽ giúp giảm giá các mặt hàng nhập khẩu. “Khi mức thuế suất giảm dần, lượng xe từ khu vực EU sẽ vào Việt Nam nhiều hơn với đa dạng chủng loại. Khi đó, sẽ có sự cạnh tranh và giá kỳ vọng sẽ giảm”, ông Hà Duy Tùng nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, về mặt nguyên tắc, nếu thuế nhập khẩu được xóa bỏ, giá nhiều mẫu xe sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, giá xe ô tô nhập khẩu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố về thuế, phí khác. Mới đây, Chính phủ đã yêu cầu điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ô tô theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ. 

Với yêu cầu này, Bộ Tài chính đã đưa ra dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều tại các luật về thuế, trong đó có các phương án thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô. Theo đó, xe ôtô dung tích xi lanh trên 3.000 cc sẽ chịu mức thuế TTĐB cao nhất là 75%, tăng 15% so với hiện hành. Ngược lại, những loại xe dưới 1.500 cc sẽ được giảm thuế TTĐB 15% hoặc 20%.
Các chuyên gia cho rằng, thuế TTĐB và thuế nhập khẩu là 2 dòng thuế chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu giá xe nhập khẩu

Vì vậy, nếu cắt giảm thuế nhập khẩu nhưng thuế TTĐB lại tăng thì giá xe đến tay người tiêu dùng chưa chắc đã giảm. Mặt khác, cắt giảm thuế nhập khẩu được thực hiện theo lộ trình còn việc thay đổi các loại thuế, phí lại phụ thuộc vào điều chỉnh chính sách ở từng giai đoạn, do đó người tiêu dùng vẫn chỉ có thể “kỳ vọng”… 

Vy Vy (TTTĐ)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đối tác

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 17

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 16


Hôm nayHôm nay : 505

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 30297

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3769845

Khai trương

Nhận thưởng