20:06 EDT Thứ hai, 24/09/2018

Tin nổi bật

Kia Cerato có thêm bản Base giá 498 triệu đồng - Sedan hạng C rẻ nhất Việt Nam

So với phiên bản 1.6 MT, Kia Cerato MT Base bị lược bỏ một số trang bị tiện ích hiện đại. Xe được bán với mức giá rẻ nhất phân khúc, chỉ 498 triệu đồng.

 

Ôtô khởi động nút bấm có thể gián tiếp gây chết người

Chìa khóa thông minh của ôtô khiến nhiều người quên tắt máy khi đỗ xe trong nhà, gây ra các vụ tử vong do khí CO.

 

Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập xe con giai đoạn 2011-2017

Trong bảy năm, hàng trăm nghìn xe hơi nguyên chiếc nhập về Việt Nam khi kỳ vọng một ngành công nghiệp ôtô nội địa vẫn chưa rõ ràng.

 

Honda CR-V 7 chỗ giảm giá gần 200 triệu tại Việt Nam

CR-V bản cao nhất chỉ còn 1.068 triệu, trong khi Civic thêm bản mới, Jazz cũng xuất hiện để tìm khách hàng nữ.

 

Khách Việt hoang mang vì giá ôtô biến động thất thường

Giá tăng, giảm vài chục đến cả trăm triệu trong thời gian vài tuần khiến nhiều người không biết khi nào nên mua.

 

Ôtô nhập khẩu Thái Lan rộng cửa quay lại Việt Nam từ tháng 3

Các hãng xe cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, nút thắt để mở cơ hội xe nhập khẩu vào Việt Nam.

 

Ôtô nhập khẩu ASEAN rục rịch bán trở lại tại Việt Nam

Giải quyết được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, các hãng mở "booking" tuy chưa rõ giá và thời điểm giao xe.

 

Indonesia lo lắng vì Việt Nam làm khó xe nhập khẩu

Nếu không thể xuất khẩu xe sang Việt Nam, Indonesia có thể mất hàng trăm triệu USD mỗi năm.

 

Thư chúc tết của tổng giám đốc

Sử dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh “Tăng Doanh thu – Giảm Chi phí - Tăng thu nhập cho cán bộ nhân viên” trong năm Mậu Tuất – Cung chúc Tân Xuân – Hầu niên hảo vận! (Thông điệp năm 2018 của Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ HỒ MINH CHÂU trong buổi Tiệc tất niên “Tết Quang Trung”) của ASIA GROUP.

 

Ngoài giá xe cao, sau 20 năm ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có gì?

Dân trí Tại hội thảo công nghiệp ôtô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam do bộ Công thương tổ chức, phát biểu của đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) đưa ra các đề xuất về ưu đãi cho lắp ráp xe một lần nữa gây ra những bức xúc bởi sau 20 năm những gì mà Việt Nam có được chỉ là một giá xe ngất ngưởng, thậm chí cao hơn cả các nước phát triển.

 

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Xe như thế nào sẽ được giảm giá?

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố. Theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Nhiều người cho rằng với mức giảm này người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

 

Dấu chấm hết cho mảng nhập khẩu ôtô cũ?

Dân trí Nghị định số 116/2017 của Chính phủ đã chính thức chấm dứt cuộc tranh cãi về quyền kinh doanh và nhập khẩu ôtô tại Việt Nam (bao gồm cả xe con, xe khách và xe tải) giữa các nhà nhập khẩu chính thức và các nhà nhập khẩu ôtô ngoài. Ngoài ra, nghị định còn xiết chặt hơn nữa các quy định nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, với các yêu cầu giống như việc nhập khẩu xe mới.

 

VinFast – Xe giá rẻ và bài học từ những kẻ đi trước

Sau khi dự án sản xuất xe ô tô “made in Việt Nam” của VinFast khởi công đã khiến cộng đồng dậy sóng và kỳ vọng về một chiếc xe giá rẻ. Tuy nhiên, sau khi thiết kế của 20 mẫu xe mới được tung ra vào đầu tháng 10 vừa qua kỳ vọng đó có vẻ không thực tế khi nó quá hoành tráng đối với một mẫu xe giá rẻ.

 

TOYOTA WIGO 2018: TIẾP NỐI THÀNH CÔNG CỦA TOYOTA VIOS?

TOYOTA WIGO 2018 SẼ LÀ MẪU TIẾP THEO CỦA TMV ĐẠT ĐƯỢC THÀNH CÔNG TƯƠNG TỰ TOYOTA VIOS TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT VỚI DOANH SỐ BÁN HÀNG "KHỦNG". HÃY CÙNG BANXEHOI.COM TÌM HIỂU, ĐÁNH GIÁ VỀ MẪU XE CỠ NHỎ GIÁ RẺ TOYOTA WIGO, ĐỐI THỦ XỨNG TẦM CỦA HYUNDAI GRAND I10 VÀ KIA MORNING.

 

Ôtô Mazda từ Việt Nam có thể xuất 'ngược' sang ASEAN

Thuế suất nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào 2018 là một dấu mốc để Trường Hải kỳ vọng trở thành trung tâm lắp ráp Mazda ở Đông Nam Á.

 

Việt Nam sẽ thành trung tâm xuất khẩu ôtô Hyundai và Mazda?

Khi hầu hết liên doanh lên kế hoạch nhập khẩu thì Trường Hải và Hyundai Thành Công lại mở rộng lắp ráp ở Việt Nam.

 

Phần thưởng

Khach hang tin nhiem 2014
Bằng khen bô công thương
bang khen bo cong thuong ca nhan
Phát triển bền vững

Phóng sự

Trang nhất » Tin Tức » Báo chí-Công nghệ-Kinh doanh

Hình ảnh công ty

Xóa bỏ thuế nhập khẩu, giá ô tô có giảm?

Thứ ba - 25/08/2015 23:27

Cùng với việc tham gia hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do, Việt Nam sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng, trong đó có ô tô. Theo lộ trình, ô tô nhập khẩu từ các nước trong khu vực ASEAN, châu Âu sẽ có thuế suất nhập khẩu là 0%. Câu hỏi được đặt ra là liệu người tiêu dùng có thể mua được xe nhập khẩu với mức giá rẻ hơn?

Cam kết thuế suất về 0% 

Theo Bộ Tài chính, sau 3 năm đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu EU (EVFTA) đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc và sẽ tiếp tục hoàn thiện các vấn đề về kỹ thuật, pháp lý để tiến tới ký kết chính thức. Ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang EU. Sau 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế.

Đối với nhập khẩu của Việt Nam, chúng ta cam kết sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 48,5% dòng thuế và sau 10 năm là khoảng 99% số dòng thuế. Đáng chú ý, Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế quan sau 9 năm đối với ô tô dung  tích xi lanh lớn (trên 3.000 cc cho động cơ xăng và trên 2.500 cc cho động cơ diezel) và sau 10 năm sẽ xóa bỏ đối với các loại ô tô còn lại.

Trước đó, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) đã chính thức được ký kết. Linh kiện ô tô và ô tô nguyên chiếc có dung tích xi lanh từ 3.000 cc trở lên cũng nằm trong diện được cắt giảm thuế. Lộ trình để áp dụng mức thuế suất 0% đối với xe ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc về Việt Nam là 10 năm. Tương tự, từ năm 2018, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường ô tô cho các nước khu vực ASEAN là thành viên AFTA, với thuế suất thuế nhập khẩu giảm về 0%. 

Hiện nay, thị trường ô tô trong nước đã quen thuộc với các thương hiệu đến từ Hàn Quốc như Hyundai, Kia... và đến từ châu Âu như BMW, Audi, Mercedes-Benz, Renault... Tuy nhiên, việc sở hữu một chiếc ô tô vẫn là mơ ước của đại bộ phận người dân bởi các loại thuế, phí ở mức cao khiến giá xe đến tay người tiêu dùng cao hơn so với nhiều nước trong khu vực. Với việc tham gia các hiệp định thương mại nói trên, người tiêu dùng kỳ vọng giá xe nhập khẩu sẽ giảm mạnh khi mức thuế giảm về 0%. 

Vẫn chỉ là “kỳ vọng”

Về lộ trình giảm thuế nhập khẩu xe ô tô, ông Hà Duy Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính cho hay, sẽ giảm dần đều từ mức thuế hiện hành trong vòng 10 năm xuống 0% kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Xe ô tô nhập khẩu từ ASEAN cũng đang trong quá trình giảm thuế. Từ 2015, thuế xe nhập khẩu từ ASEAN là 5% và đến 2018, thuế nhập khẩu xe từ ASEAN sẽ còn 0%. Việc xóa bỏ thuế quan sau khi Hiệp định được ký kết sẽ giúp giảm giá các mặt hàng nhập khẩu. “Khi mức thuế suất giảm dần, lượng xe từ khu vực EU sẽ vào Việt Nam nhiều hơn với đa dạng chủng loại. Khi đó, sẽ có sự cạnh tranh và giá kỳ vọng sẽ giảm”, ông Hà Duy Tùng nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, về mặt nguyên tắc, nếu thuế nhập khẩu được xóa bỏ, giá nhiều mẫu xe sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, giá xe ô tô nhập khẩu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố về thuế, phí khác. Mới đây, Chính phủ đã yêu cầu điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ô tô theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ. 

Với yêu cầu này, Bộ Tài chính đã đưa ra dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều tại các luật về thuế, trong đó có các phương án thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô. Theo đó, xe ôtô dung tích xi lanh trên 3.000 cc sẽ chịu mức thuế TTĐB cao nhất là 75%, tăng 15% so với hiện hành. Ngược lại, những loại xe dưới 1.500 cc sẽ được giảm thuế TTĐB 15% hoặc 20%.
Các chuyên gia cho rằng, thuế TTĐB và thuế nhập khẩu là 2 dòng thuế chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu giá xe nhập khẩu

Vì vậy, nếu cắt giảm thuế nhập khẩu nhưng thuế TTĐB lại tăng thì giá xe đến tay người tiêu dùng chưa chắc đã giảm. Mặt khác, cắt giảm thuế nhập khẩu được thực hiện theo lộ trình còn việc thay đổi các loại thuế, phí lại phụ thuộc vào điều chỉnh chính sách ở từng giai đoạn, do đó người tiêu dùng vẫn chỉ có thể “kỳ vọng”… 

Vy Vy (TTTĐ)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đối tác

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 11

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 9


Hôm nayHôm nay : 2713

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 72105

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4451721

Khai trương

Nhận thưởng