23:50 EDT Thứ hai, 24/09/2018

Tin nổi bật

Kia Cerato có thêm bản Base giá 498 triệu đồng - Sedan hạng C rẻ nhất Việt Nam

So với phiên bản 1.6 MT, Kia Cerato MT Base bị lược bỏ một số trang bị tiện ích hiện đại. Xe được bán với mức giá rẻ nhất phân khúc, chỉ 498 triệu đồng.

 

Ôtô khởi động nút bấm có thể gián tiếp gây chết người

Chìa khóa thông minh của ôtô khiến nhiều người quên tắt máy khi đỗ xe trong nhà, gây ra các vụ tử vong do khí CO.

 

Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập xe con giai đoạn 2011-2017

Trong bảy năm, hàng trăm nghìn xe hơi nguyên chiếc nhập về Việt Nam khi kỳ vọng một ngành công nghiệp ôtô nội địa vẫn chưa rõ ràng.

 

Honda CR-V 7 chỗ giảm giá gần 200 triệu tại Việt Nam

CR-V bản cao nhất chỉ còn 1.068 triệu, trong khi Civic thêm bản mới, Jazz cũng xuất hiện để tìm khách hàng nữ.

 

Khách Việt hoang mang vì giá ôtô biến động thất thường

Giá tăng, giảm vài chục đến cả trăm triệu trong thời gian vài tuần khiến nhiều người không biết khi nào nên mua.

 

Ôtô nhập khẩu Thái Lan rộng cửa quay lại Việt Nam từ tháng 3

Các hãng xe cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, nút thắt để mở cơ hội xe nhập khẩu vào Việt Nam.

 

Ôtô nhập khẩu ASEAN rục rịch bán trở lại tại Việt Nam

Giải quyết được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, các hãng mở "booking" tuy chưa rõ giá và thời điểm giao xe.

 

Indonesia lo lắng vì Việt Nam làm khó xe nhập khẩu

Nếu không thể xuất khẩu xe sang Việt Nam, Indonesia có thể mất hàng trăm triệu USD mỗi năm.

 

Thư chúc tết của tổng giám đốc

Sử dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh “Tăng Doanh thu – Giảm Chi phí - Tăng thu nhập cho cán bộ nhân viên” trong năm Mậu Tuất – Cung chúc Tân Xuân – Hầu niên hảo vận! (Thông điệp năm 2018 của Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ HỒ MINH CHÂU trong buổi Tiệc tất niên “Tết Quang Trung”) của ASIA GROUP.

 

Ngoài giá xe cao, sau 20 năm ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có gì?

Dân trí Tại hội thảo công nghiệp ôtô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam do bộ Công thương tổ chức, phát biểu của đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) đưa ra các đề xuất về ưu đãi cho lắp ráp xe một lần nữa gây ra những bức xúc bởi sau 20 năm những gì mà Việt Nam có được chỉ là một giá xe ngất ngưởng, thậm chí cao hơn cả các nước phát triển.

 

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Xe như thế nào sẽ được giảm giá?

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố. Theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Nhiều người cho rằng với mức giảm này người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

 

Dấu chấm hết cho mảng nhập khẩu ôtô cũ?

Dân trí Nghị định số 116/2017 của Chính phủ đã chính thức chấm dứt cuộc tranh cãi về quyền kinh doanh và nhập khẩu ôtô tại Việt Nam (bao gồm cả xe con, xe khách và xe tải) giữa các nhà nhập khẩu chính thức và các nhà nhập khẩu ôtô ngoài. Ngoài ra, nghị định còn xiết chặt hơn nữa các quy định nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, với các yêu cầu giống như việc nhập khẩu xe mới.

 

VinFast – Xe giá rẻ và bài học từ những kẻ đi trước

Sau khi dự án sản xuất xe ô tô “made in Việt Nam” của VinFast khởi công đã khiến cộng đồng dậy sóng và kỳ vọng về một chiếc xe giá rẻ. Tuy nhiên, sau khi thiết kế của 20 mẫu xe mới được tung ra vào đầu tháng 10 vừa qua kỳ vọng đó có vẻ không thực tế khi nó quá hoành tráng đối với một mẫu xe giá rẻ.

 

TOYOTA WIGO 2018: TIẾP NỐI THÀNH CÔNG CỦA TOYOTA VIOS?

TOYOTA WIGO 2018 SẼ LÀ MẪU TIẾP THEO CỦA TMV ĐẠT ĐƯỢC THÀNH CÔNG TƯƠNG TỰ TOYOTA VIOS TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT VỚI DOANH SỐ BÁN HÀNG "KHỦNG". HÃY CÙNG BANXEHOI.COM TÌM HIỂU, ĐÁNH GIÁ VỀ MẪU XE CỠ NHỎ GIÁ RẺ TOYOTA WIGO, ĐỐI THỦ XỨNG TẦM CỦA HYUNDAI GRAND I10 VÀ KIA MORNING.

 

Ôtô Mazda từ Việt Nam có thể xuất 'ngược' sang ASEAN

Thuế suất nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào 2018 là một dấu mốc để Trường Hải kỳ vọng trở thành trung tâm lắp ráp Mazda ở Đông Nam Á.

 

Việt Nam sẽ thành trung tâm xuất khẩu ôtô Hyundai và Mazda?

Khi hầu hết liên doanh lên kế hoạch nhập khẩu thì Trường Hải và Hyundai Thành Công lại mở rộng lắp ráp ở Việt Nam.

 

Phần thưởng

Khach hang tin nhiem 2014
Bằng khen bô công thương
bang khen bo cong thuong ca nhan
Phát triển bền vững

Phóng sự

Trang nhất » Tin Tức » Báo chí-Công nghệ-Kinh doanh

Hình ảnh công ty

Việt Nam từ bỏ ôtô cá nhân: Đừng mơ giá rẻ?

Thứ ba - 07/01/2014 10:08

Nếu các ưu đãi không đủ hấp dẫn, chính sách không thuận lợi, sản xuất, lắp ráp trong nước không cạnh tranh với xe nhập khẩu thì không thể tiếp tục đầu tư vào sản xuất xe cá nhân tại Việt Nam, các DN nhấn mạnh.

Thay đổi liên tục

Ban đầu dự thảo đưa ra ưu đãi lớn về thuế, phí với dòng xe chiến lược trong nước sản xuất. Theo đó dòng xe chiến lược là xe có dung tích xi lanh dưới 2.0L. Những xe này nếu đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% trở lên sẽ được giảm 70% thuế tiêu thụ đặc biệt và 70% lệ phí trước bạ. Sau đó, có điều chỉnh loại bỏ ưu đãi lệ phí trước bạ và nâng ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt lên 75%. Tiếp đến lại điều chỉnh, thay ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt 75% bằng ưu đãi 75% giá trị tính thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đến nay, theo Thông báo số 455/TB-VPCP, ngày 24/12/2013 về kết luận cuộc họp thường trực Chính phủ về Chiến lược và Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các cơ quan phải soạn thảo theo hướng chú trọng phát triển dòng xe tải nhỏ đa dụng thay thế xe công nông, xe tự chế, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn và các loại xe khách... phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng giao thông trong nước với giá thành hợp lý, an toàn, tiện dụng; cân nhắc kỹ việc lựa chọn phát triển dòng xe chuyên dùng, du lịch 4-7 chỗ.

công-nghiệp, ô-tô, quy-hoạch, xe-tải, xe-khách, xe-cá-nhân, thuế, ưu-đãi, sản-xuất, nhập-khẩu, nguyên-chiếc, lắp-ráp.

Công nghiệp ô tô VN sẽ theohướng phát triển các loại xe tải nhẹ dưới 2,5 tấn?

Ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách, chiến lược phát triển công nghiệp (Bộ Công Thương), cơ quan soạn thảo bản Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 - cho biết: “Trước đây, chúng tôi xây dựng bản quy hoạch có mục tiêu hướng tới phát triển xe cá nhân với lý do xe tải và xe khách thời gian qua đã phát triển tốt, đạt được nhiều thành tựu. Hiện xe tải dưới 5 tấn, xe khách đường dài 45 chỗ trong nước sản xuất đã đáp ứng được tới 70-80% nhu cầu và có tỷ lệ nội địa hóa từ 40-55%.

Thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng công nghiệp ô tô thất bại là nói đến lĩnh vực sản xuất xe cá nhân. Vì vậy, quy hoạch nhằm vào phân khúc này để thúc đẩy sản xuất tăng nội địa hóa, đón đầu thời kỳ bùng nổ ô tô giai đoạn sau 2020. Với xe cá nhân, kết luận của Thủ tướng Chính phủ nói phải cân nhắc là có ý nghi ngờ thời gian còn lại quá ngắn, liệu có làm được không?

Với chỉ đạo trên, chúng tôi đã chắp bút lại theo hướng phát triển các loại xe tải nhẹ dưới 2,5 tấn phục vụ cho nhu cầu vận tải ở khu vực nông thôn, miền núi, vốn đang rất cần phát triển. Bên cạnh đó là định hướng phát triển các loại xe khách nhỏ dưới 16 chỗ, 26 chỗ mà trong nước có nhu cầu cao nhưng chưa được đáp ứng”.

Với xe cá nhân, theo ông Giám, qua trao đổi với các DN họ khẳng định nếu có chính sách phù hợp sẽ làm được. Hiện một số DN đã có dự án, nếu được ủng hộ sẽ tiến hành. Vì vậy, trong dự thảo lần này, chúng tôi vẫn đưa vào. Tuy nhiên có thay đổi với dòng xe chiến lược là xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống thay vì dưới 2.0L như trước đây.

Bỏ cuộc xe cá nhân?

Dòng xe chiến lược sẽ được ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, ưu đãi cho xe sản xuất lắp ráp trong nước như thế nào thì cũng ưu đãi tương tự với xe nguyên chiếc nhập khẩu có dung tích xi lanh 1.5L trở xuống, không phân biệt đối xử theo cam kết gia nhập WTO. Ngoài ra, xe trong nước sẽ được hỗ trợ về giá để khuyến khích tiêu dùng. Khoản hỗ trợ này được cho là không vi phạm cam kết của WTO.

công-nghiệp, ô-tô, quy-hoạch, xe-tải, xe-khách, xe-cá-nhân, thuế, ưu-đãi, sản-xuất, nhập-khẩu, nguyên-chiếc, lắp-ráp.

Ngành công nghiệp ô tô từ bỏ tham vọng sản xuất xe cá nhân?

Ông Giám phân tích, cho dù có được ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng từ nay đến 2018, xe nhập khẩu vẫn phải chịu thuế xuất thuế suất thuế nhập khẩu. Nếu xe trong nước được hỗ trợ về giá thì vẫn có lợi thế cạnh tranh, vì vậy sẽ phát triển được sản xuất. Sau 2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu về 0% thì xe trong nước chỉ còn lợi thế là được hỗ trợ về giá.

Tuy nhiên, hỗ trợ về giá được cho là không khuyến khích các DN đẩy mạnh nội địa hóa, bởi chỉ cần lắp ráp thôi cũng vẫn nhận được hỗ trợ. Đây là vấn đề đang nghiên cứu để hỗ trợ về giá sẽ gắn với thúc đẩy nội địa hóa, ông Giám cho biết.

Tuy nhiên, các DN khi được hỏi lại cho rằng, nếu ưu đãi cả thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe nhập khẩu, sẽ rất khó để xe trong nước cạnh tranh. Bởi theo tính toán, đến 2018 khi thuế suất thuế nhập khẩu giảm còn 0% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam có giá thành thấp hơn tới 20% so với xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Việc hỗ trợ về giá với xe trong nước được cho là không đủ để cạnh tranh với xe nhập khẩu, bởi người tiêu dùng Việt Nam vốn ưa chuộng xe nhập khẩu hơn xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Nếu các ưu đãi không đủ hấp dẫn, chính sách không thuận lợi, sản xuất, lắp ráp trong nước không cạnh tranh với xe nhập khẩu thì không thể tiếp tục đầu tư vào sản xuất xe cá nhân tại Việt Nam, các DN nhấn mạnh.

Tại Hội nghị Tham tán thương mại 2013 mới diễn ra, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cũng cho biết, chúng ta không có tham vọng trở thành một nước sản xuất ô tô lớn như Thái Lan hay Nhật Bản, Hàn Quốc. Chúng ta chỉ mong muốn sản xuất đáp ứng nhu cầu trong nước về các chủng loại xe tải nhỏ, xe bus và một số loại xe chuyên dụng khác. Nhưng đối với ngành công nghiệp phụ tùng ô tô, với một số chi tiết, chúng ta hoàn toàn có thể trở thành nhà sản xuất nằm trong chuỗi cung ứng phụ tùng ôtô toàn cầu.

Với phát biểu này thì rõ ràng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam không còn tham vọng sản xuất xe cá nhân.


Tác giả bài viết: vietnamnet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đối tác

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 46

Máy chủ tìm kiếm : 34

Khách viếng thăm : 12


Hôm nayHôm nay : 2713

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 72894

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4452510

Khai trương

Nhận thưởng