10:41 EDT Thứ tư, 18/10/2017

Tin nổi bật

VinFast – Xe giá rẻ và bài học từ những kẻ đi trước

Sau khi dự án sản xuất xe ô tô “made in Việt Nam” của VinFast khởi công đã khiến cộng đồng dậy sóng và kỳ vọng về một chiếc xe giá rẻ. Tuy nhiên, sau khi thiết kế của 20 mẫu xe mới được tung ra vào đầu tháng 10 vừa qua kỳ vọng đó có vẻ không thực tế khi nó quá hoành tráng đối với một mẫu xe giá rẻ.

 

TOYOTA WIGO 2018: TIẾP NỐI THÀNH CÔNG CỦA TOYOTA VIOS?

TOYOTA WIGO 2018 SẼ LÀ MẪU TIẾP THEO CỦA TMV ĐẠT ĐƯỢC THÀNH CÔNG TƯƠNG TỰ TOYOTA VIOS TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT VỚI DOANH SỐ BÁN HÀNG "KHỦNG". HÃY CÙNG BANXEHOI.COM TÌM HIỂU, ĐÁNH GIÁ VỀ MẪU XE CỠ NHỎ GIÁ RẺ TOYOTA WIGO, ĐỐI THỦ XỨNG TẦM CỦA HYUNDAI GRAND I10 VÀ KIA MORNING.

 

Ôtô Mazda từ Việt Nam có thể xuất 'ngược' sang ASEAN

Thuế suất nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào 2018 là một dấu mốc để Trường Hải kỳ vọng trở thành trung tâm lắp ráp Mazda ở Đông Nam Á.

 

Việt Nam sẽ thành trung tâm xuất khẩu ôtô Hyundai và Mazda?

Khi hầu hết liên doanh lên kế hoạch nhập khẩu thì Trường Hải và Hyundai Thành Công lại mở rộng lắp ráp ở Việt Nam.

 

Cựu Phó chủ tịch tập đoàn ôtô lớn nhất Mỹ gia nhập VinFast

Ông James B. DeLuca, cựu Phó chủ tịch điều hành sản xuất toàn cầu của General Motors sẽ trở thành Tổng giám đốc cho hãng xe Việt.

 

VinFast tiết lộ 20 mẫu thiết kế ôtô cho người Việt

Ngày 2/10, VinFast công bố 20 mẫu thiết kế cho cả sedan của SUV dựa trên hợp tác với bốn hãng thiết kế xe danh tiếng Italy là Pininfarina, Zagato, Torino và ItalDesign. Đây là các hãng từng tạo dáng cho xe Audi, Bentley, BMW, Ferrari, Lamborghini, Mercedes, Porsche, Rolls-Royce.

 

Xem trước mẫu xe giá rẻ Suzuki Celerio sắp ra mắt tại Việt Nam

Suzuki Celerio sẽ chính thức được giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2017. Dự kiến xe sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2018 và nó được kì vọng sẽ làm “sôi động” lại phân khúc hatchback cỡ A trong thời gian tới.

 

Người Việt Nam chưa thể bỏ xe máy

Loại phương tiện nhỏ bé, giá rẻ và cơ động được cho là phù hợp với tình hình giao thông cũng như tập quán sinh hoạt của người Việt.

 

Đánh giá ưu nhược điểm giữa xe Nhật, xe Mỹ và xe Châu Âu

Nếu như Nhật Bản nổi tiếng với dòng xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu thì Mỹ lại khiến người ta nhớ đến những mẫu bán tải, SUV cỡ lớn, thể thao thiên về khả năng tăng tốc

 

Đề xuất thuế mới cho ôtô tại Việt Nam - hãng nào hưởng lợi?

Miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước là cách ưu đãi xe lắp ráp, khiến các hãng phải cân nhắc bài toán lắp-nhập.

 

DIỄN VĂN KỶ NIỆM THÀNH LẬP ASIA GROUP “21 năm xây dựng, trưởng thành!”

Anh chị em CBNV và gia đình Asia Group thân mến. Hôm nay chúng ta tổ chức Lễ Kỷ niệm 21 năm thành lập của công ty (16/06/1996 – 16/06/2017). Là năm lẻ nhưng là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của công ty, nó là dấu mốc khẳng định sự tồn tại, xây dựng và chặng đường phát triển của doanh nghiệp. Nhớ lại chặng đường chúng ta đã đi qua với biết bao sự kiện thăng trầm, biết bao những khó khăn, vất vả, bao phen vật lộn với sóng gió để tồn tại.

 

Tất cả các hãng ôtô bình dân ở Việt Nam đều giảm giá

Không hãng xe phổ thông nào có thể đứng ngoài cuộc chơi về giá, nếu không muốn tụt lại phía sau.

 

Những thói quen giúp tiết kiệm 25% chi phí nhiên liệu hàng tháng

Việc phải chi nhiều tiền xăng xe là một điều chẳng chủ phương tiện nào muốn. Vậy làm thế nào để giảm khoản tiền bạn phải chi mỗi tháng cho chiếc xe của mình? Yếu tố nào giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu cho xe?

 

Ford Focus Trend 2017 - Chiếc xe gia đình dành cho người mê lái

Mặc dù thị trường xe hơi tại Việt Nam trong tháng 4 nhìn chung có vẻ ảm đạm nhưng trong phân khúc hạng C của minh, Ford Focus lại vươn lên với doanh số ấn tượng 146 chiếc bán ra. Điều này có được là nhờ Focus sở hữu đầy đủ ưu điểm để trở thành mẫu xe hạng C tốt nhất: động cơ mạnh mẽ, an toàn vượt trội cùng mức giá vô cùng cạnh tranh, từ 620 triệu.

 

Ấn Độ trở thành thị trường xe máy lớn nhất thế giới

​Năm 2016, hơn 17,7 triệu chiếc xe máy bán ra tại Ấn Độ, mỗi ngày khoảng 48.000 xe mới được đăng ký.

 

Hyundai và Kia bị điều tra chậm triệu hồi xe tại Mỹ

Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ điều tra việc chậm trễ triệu hồi 1,7 triệu xe của hai hãng Hàn Quốc.

 

Phần thưởng

Khach hang tin nhiem 2014
Bằng khen bô công thương
bang khen bo cong thuong ca nhan
Phát triển bền vững

Phóng sự

Trang nhất » Tin Tức » Báo chí-Công nghệ-Kinh doanh

Hình ảnh công ty

Việt Nam từ bỏ ôtô cá nhân: Đừng mơ giá rẻ?

Thứ ba - 07/01/2014 10:08

Nếu các ưu đãi không đủ hấp dẫn, chính sách không thuận lợi, sản xuất, lắp ráp trong nước không cạnh tranh với xe nhập khẩu thì không thể tiếp tục đầu tư vào sản xuất xe cá nhân tại Việt Nam, các DN nhấn mạnh.

Thay đổi liên tục

Ban đầu dự thảo đưa ra ưu đãi lớn về thuế, phí với dòng xe chiến lược trong nước sản xuất. Theo đó dòng xe chiến lược là xe có dung tích xi lanh dưới 2.0L. Những xe này nếu đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% trở lên sẽ được giảm 70% thuế tiêu thụ đặc biệt và 70% lệ phí trước bạ. Sau đó, có điều chỉnh loại bỏ ưu đãi lệ phí trước bạ và nâng ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt lên 75%. Tiếp đến lại điều chỉnh, thay ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt 75% bằng ưu đãi 75% giá trị tính thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đến nay, theo Thông báo số 455/TB-VPCP, ngày 24/12/2013 về kết luận cuộc họp thường trực Chính phủ về Chiến lược và Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các cơ quan phải soạn thảo theo hướng chú trọng phát triển dòng xe tải nhỏ đa dụng thay thế xe công nông, xe tự chế, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn và các loại xe khách... phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng giao thông trong nước với giá thành hợp lý, an toàn, tiện dụng; cân nhắc kỹ việc lựa chọn phát triển dòng xe chuyên dùng, du lịch 4-7 chỗ.

công-nghiệp, ô-tô, quy-hoạch, xe-tải, xe-khách, xe-cá-nhân, thuế, ưu-đãi, sản-xuất, nhập-khẩu, nguyên-chiếc, lắp-ráp.

Công nghiệp ô tô VN sẽ theohướng phát triển các loại xe tải nhẹ dưới 2,5 tấn?

Ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách, chiến lược phát triển công nghiệp (Bộ Công Thương), cơ quan soạn thảo bản Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 - cho biết: “Trước đây, chúng tôi xây dựng bản quy hoạch có mục tiêu hướng tới phát triển xe cá nhân với lý do xe tải và xe khách thời gian qua đã phát triển tốt, đạt được nhiều thành tựu. Hiện xe tải dưới 5 tấn, xe khách đường dài 45 chỗ trong nước sản xuất đã đáp ứng được tới 70-80% nhu cầu và có tỷ lệ nội địa hóa từ 40-55%.

Thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng công nghiệp ô tô thất bại là nói đến lĩnh vực sản xuất xe cá nhân. Vì vậy, quy hoạch nhằm vào phân khúc này để thúc đẩy sản xuất tăng nội địa hóa, đón đầu thời kỳ bùng nổ ô tô giai đoạn sau 2020. Với xe cá nhân, kết luận của Thủ tướng Chính phủ nói phải cân nhắc là có ý nghi ngờ thời gian còn lại quá ngắn, liệu có làm được không?

Với chỉ đạo trên, chúng tôi đã chắp bút lại theo hướng phát triển các loại xe tải nhẹ dưới 2,5 tấn phục vụ cho nhu cầu vận tải ở khu vực nông thôn, miền núi, vốn đang rất cần phát triển. Bên cạnh đó là định hướng phát triển các loại xe khách nhỏ dưới 16 chỗ, 26 chỗ mà trong nước có nhu cầu cao nhưng chưa được đáp ứng”.

Với xe cá nhân, theo ông Giám, qua trao đổi với các DN họ khẳng định nếu có chính sách phù hợp sẽ làm được. Hiện một số DN đã có dự án, nếu được ủng hộ sẽ tiến hành. Vì vậy, trong dự thảo lần này, chúng tôi vẫn đưa vào. Tuy nhiên có thay đổi với dòng xe chiến lược là xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống thay vì dưới 2.0L như trước đây.

Bỏ cuộc xe cá nhân?

Dòng xe chiến lược sẽ được ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, ưu đãi cho xe sản xuất lắp ráp trong nước như thế nào thì cũng ưu đãi tương tự với xe nguyên chiếc nhập khẩu có dung tích xi lanh 1.5L trở xuống, không phân biệt đối xử theo cam kết gia nhập WTO. Ngoài ra, xe trong nước sẽ được hỗ trợ về giá để khuyến khích tiêu dùng. Khoản hỗ trợ này được cho là không vi phạm cam kết của WTO.

công-nghiệp, ô-tô, quy-hoạch, xe-tải, xe-khách, xe-cá-nhân, thuế, ưu-đãi, sản-xuất, nhập-khẩu, nguyên-chiếc, lắp-ráp.

Ngành công nghiệp ô tô từ bỏ tham vọng sản xuất xe cá nhân?

Ông Giám phân tích, cho dù có được ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng từ nay đến 2018, xe nhập khẩu vẫn phải chịu thuế xuất thuế suất thuế nhập khẩu. Nếu xe trong nước được hỗ trợ về giá thì vẫn có lợi thế cạnh tranh, vì vậy sẽ phát triển được sản xuất. Sau 2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu về 0% thì xe trong nước chỉ còn lợi thế là được hỗ trợ về giá.

Tuy nhiên, hỗ trợ về giá được cho là không khuyến khích các DN đẩy mạnh nội địa hóa, bởi chỉ cần lắp ráp thôi cũng vẫn nhận được hỗ trợ. Đây là vấn đề đang nghiên cứu để hỗ trợ về giá sẽ gắn với thúc đẩy nội địa hóa, ông Giám cho biết.

Tuy nhiên, các DN khi được hỏi lại cho rằng, nếu ưu đãi cả thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe nhập khẩu, sẽ rất khó để xe trong nước cạnh tranh. Bởi theo tính toán, đến 2018 khi thuế suất thuế nhập khẩu giảm còn 0% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam có giá thành thấp hơn tới 20% so với xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Việc hỗ trợ về giá với xe trong nước được cho là không đủ để cạnh tranh với xe nhập khẩu, bởi người tiêu dùng Việt Nam vốn ưa chuộng xe nhập khẩu hơn xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Nếu các ưu đãi không đủ hấp dẫn, chính sách không thuận lợi, sản xuất, lắp ráp trong nước không cạnh tranh với xe nhập khẩu thì không thể tiếp tục đầu tư vào sản xuất xe cá nhân tại Việt Nam, các DN nhấn mạnh.

Tại Hội nghị Tham tán thương mại 2013 mới diễn ra, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cũng cho biết, chúng ta không có tham vọng trở thành một nước sản xuất ô tô lớn như Thái Lan hay Nhật Bản, Hàn Quốc. Chúng ta chỉ mong muốn sản xuất đáp ứng nhu cầu trong nước về các chủng loại xe tải nhỏ, xe bus và một số loại xe chuyên dụng khác. Nhưng đối với ngành công nghiệp phụ tùng ô tô, với một số chi tiết, chúng ta hoàn toàn có thể trở thành nhà sản xuất nằm trong chuỗi cung ứng phụ tùng ôtô toàn cầu.

Với phát biểu này thì rõ ràng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam không còn tham vọng sản xuất xe cá nhân.


Tác giả bài viết: vietnamnet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đối tác

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 26

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 24


Hôm nayHôm nay : 1996

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 40902

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3617539

Khai trương

Nhận thưởng