12:04 ICT Thứ tư, 13/12/2017

Tin nổi bật

Ngoài giá xe cao, sau 20 năm ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có gì?

Dân trí Tại hội thảo công nghiệp ôtô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam do bộ Công thương tổ chức, phát biểu của đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) đưa ra các đề xuất về ưu đãi cho lắp ráp xe một lần nữa gây ra những bức xúc bởi sau 20 năm những gì mà Việt Nam có được chỉ là một giá xe ngất ngưởng, thậm chí cao hơn cả các nước phát triển.

 

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Xe như thế nào sẽ được giảm giá?

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố. Theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Nhiều người cho rằng với mức giảm này người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

 

Dấu chấm hết cho mảng nhập khẩu ôtô cũ?

Dân trí Nghị định số 116/2017 của Chính phủ đã chính thức chấm dứt cuộc tranh cãi về quyền kinh doanh và nhập khẩu ôtô tại Việt Nam (bao gồm cả xe con, xe khách và xe tải) giữa các nhà nhập khẩu chính thức và các nhà nhập khẩu ôtô ngoài. Ngoài ra, nghị định còn xiết chặt hơn nữa các quy định nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, với các yêu cầu giống như việc nhập khẩu xe mới.

 

VinFast – Xe giá rẻ và bài học từ những kẻ đi trước

Sau khi dự án sản xuất xe ô tô “made in Việt Nam” của VinFast khởi công đã khiến cộng đồng dậy sóng và kỳ vọng về một chiếc xe giá rẻ. Tuy nhiên, sau khi thiết kế của 20 mẫu xe mới được tung ra vào đầu tháng 10 vừa qua kỳ vọng đó có vẻ không thực tế khi nó quá hoành tráng đối với một mẫu xe giá rẻ.

 

TOYOTA WIGO 2018: TIẾP NỐI THÀNH CÔNG CỦA TOYOTA VIOS?

TOYOTA WIGO 2018 SẼ LÀ MẪU TIẾP THEO CỦA TMV ĐẠT ĐƯỢC THÀNH CÔNG TƯƠNG TỰ TOYOTA VIOS TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT VỚI DOANH SỐ BÁN HÀNG "KHỦNG". HÃY CÙNG BANXEHOI.COM TÌM HIỂU, ĐÁNH GIÁ VỀ MẪU XE CỠ NHỎ GIÁ RẺ TOYOTA WIGO, ĐỐI THỦ XỨNG TẦM CỦA HYUNDAI GRAND I10 VÀ KIA MORNING.

 

Ôtô Mazda từ Việt Nam có thể xuất 'ngược' sang ASEAN

Thuế suất nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào 2018 là một dấu mốc để Trường Hải kỳ vọng trở thành trung tâm lắp ráp Mazda ở Đông Nam Á.

 

Việt Nam sẽ thành trung tâm xuất khẩu ôtô Hyundai và Mazda?

Khi hầu hết liên doanh lên kế hoạch nhập khẩu thì Trường Hải và Hyundai Thành Công lại mở rộng lắp ráp ở Việt Nam.

 

Cựu Phó chủ tịch tập đoàn ôtô lớn nhất Mỹ gia nhập VinFast

Ông James B. DeLuca, cựu Phó chủ tịch điều hành sản xuất toàn cầu của General Motors sẽ trở thành Tổng giám đốc cho hãng xe Việt.

 

VinFast tiết lộ 20 mẫu thiết kế ôtô cho người Việt

Ngày 2/10, VinFast công bố 20 mẫu thiết kế cho cả sedan của SUV dựa trên hợp tác với bốn hãng thiết kế xe danh tiếng Italy là Pininfarina, Zagato, Torino và ItalDesign. Đây là các hãng từng tạo dáng cho xe Audi, Bentley, BMW, Ferrari, Lamborghini, Mercedes, Porsche, Rolls-Royce.

 

Xem trước mẫu xe giá rẻ Suzuki Celerio sắp ra mắt tại Việt Nam

Suzuki Celerio sẽ chính thức được giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2017. Dự kiến xe sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2018 và nó được kì vọng sẽ làm “sôi động” lại phân khúc hatchback cỡ A trong thời gian tới.

 

Người Việt Nam chưa thể bỏ xe máy

Loại phương tiện nhỏ bé, giá rẻ và cơ động được cho là phù hợp với tình hình giao thông cũng như tập quán sinh hoạt của người Việt.

 

Đánh giá ưu nhược điểm giữa xe Nhật, xe Mỹ và xe Châu Âu

Nếu như Nhật Bản nổi tiếng với dòng xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu thì Mỹ lại khiến người ta nhớ đến những mẫu bán tải, SUV cỡ lớn, thể thao thiên về khả năng tăng tốc

 

Đề xuất thuế mới cho ôtô tại Việt Nam - hãng nào hưởng lợi?

Miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước là cách ưu đãi xe lắp ráp, khiến các hãng phải cân nhắc bài toán lắp-nhập.

 

DIỄN VĂN KỶ NIỆM THÀNH LẬP ASIA GROUP “21 năm xây dựng, trưởng thành!”

Anh chị em CBNV và gia đình Asia Group thân mến. Hôm nay chúng ta tổ chức Lễ Kỷ niệm 21 năm thành lập của công ty (16/06/1996 – 16/06/2017). Là năm lẻ nhưng là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của công ty, nó là dấu mốc khẳng định sự tồn tại, xây dựng và chặng đường phát triển của doanh nghiệp. Nhớ lại chặng đường chúng ta đã đi qua với biết bao sự kiện thăng trầm, biết bao những khó khăn, vất vả, bao phen vật lộn với sóng gió để tồn tại.

 

Tất cả các hãng ôtô bình dân ở Việt Nam đều giảm giá

Không hãng xe phổ thông nào có thể đứng ngoài cuộc chơi về giá, nếu không muốn tụt lại phía sau.

 

Những thói quen giúp tiết kiệm 25% chi phí nhiên liệu hàng tháng

Việc phải chi nhiều tiền xăng xe là một điều chẳng chủ phương tiện nào muốn. Vậy làm thế nào để giảm khoản tiền bạn phải chi mỗi tháng cho chiếc xe của mình? Yếu tố nào giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu cho xe?

 

Phần thưởng

Khach hang tin nhiem 2014
Bằng khen bô công thương
bang khen bo cong thuong ca nhan
Phát triển bền vững

Phóng sự

Trang nhất » Tin Tức » Báo chí-Công nghệ-Kinh doanh

Hình ảnh công ty

Việt Nam sẽ là thị trường tiêu thụ xe của thế giới?

Thứ tư - 03/09/2014 10:45

 

 
Với tỷ lệ nội địa hóa khoảng 79% đối với dòng xe cá nhân, Việt Nam có thể trở thành thị trường tiêu thụ xe của các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật....

Ông Nguyễn Mạnh Quân - Vụ trưởng Vụ công nghiệp nặng Bộ Công thương nêu quan điểm về vấn đề này bên lề hội nghị công bố “Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2035” được tổ chức vào hôm qua (26/8).

Việt Nam sẽ là thị trường tiêu thụ xe của thế giới

Cụ thể, theo ông Nguyễn Mạnh Quân tỷ lệ nội địa hóa ở ngành công nghiệp ôtô Việt Nam hiện vẫn đang ở mức tương đối thấp, chỉ từ 7% lên 10% đối với các loại xe con, xe cá nhân và từ 35-40% đối với các loại xe tải nặng.

Trong khi đó, lộ trình cắt giảm thuế quan đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu từ các quốc gia thành viên là các nước ASEAN và 3 nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ giảm rất nhanh và đến năm 2018, mức phổ biến sẽ là 5%, chỉ nhỉnh hơn chút ít so với xe nhập khẩu từ các nước thành viên ASEAN 0%, vì vậy Vụ trưởng Nguyễn Mạnh Quân cho rằng, với tỷ lệ nội địa hóa ở mức thấp như hiện nay Việt Nam có thể sẽ trở thành thị trường tiêu thụ xe ô tô của các doanh nghiệp nước ngoài.

Mặc dù vậy, “Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2035” vẫn được nêu ra mặc dù bài toán nhập khẩu và tự sản xuất việc nhập khẩu có lợi thế nhiều hơn nhưng vẫn phải duy trì việc sản xuất trong nước, Vụ trưởng Nguyễn Mạnh Quân thông tin.

Vụ trưởng Quân cũng cho biết, nguyên nhân khiến tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô ở mức thấp là do, Việt Nam chỉ nhằm vào thị trường nội địa mà “volume” của nó quá bé.

"Một năm chúng ta sản xuất khoảng 140.000  xe, với số lượng bé như vậy nếu chúng ta không tham gia vào chuỗi sản cung ứng toàn cầu thì chúng ta không có điều kiện phát triển công nghiệp hỗ trợ", ông Nguyễn Mạnh Quân nói.

nhập Việt Nam có thể sẽ trở thành thị trường tiêu thụ xe của các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc....

Cũng theo Vụ trưởng Quân, hiện công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đang ở mức thấp, chính sách thuế vẫn mang tính chất bảo hộ cho doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Với các doanh nghiệp sản xuất trong nước, theo ông Nguyễn Mạnh Quân, điểm yếu lớn nhất của doanh nghiệp trong nước hiện nay thứ nhất là về công nghệ. Đa số là ở mức trung bình và lạc hậu, chuyển giao công nghệ thì thiếu kinh phí và chưa có đối tác.

"Một điểm yếu khác là các doanh nghiệp chưa ý thức được tầm quan trọng của công nghiệp hỗ trợ nên quyết tâm đầu tư cho công nghiệp hỗ trợ có hạn chế", ông Quân nói.

Khắc phục những nhược điểm tồn tại, Vụ trưởng Quân cho rằng bản chiến lược quy hoạch tới đây đưa ra một loạt chính sách ưu đãi thể hiện rất rõ trong quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt liên quan đến đảm bảo một chính sách thuế phí tương đối ổn định, minh bạch và rõ ràng. Thứ hai là sẽ phát triển đồng bộ với việc phát triển hạ tầng giao thông, có chính sách kích cầu hợp lý.

"Ngoài ra, còn có chính sách đột phá đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ để thúc đẩy và khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia mạnh hơn và sâu hơn vào công nghiệp hỗ trợ thể hiện qua Nghị định của Chính phủ về khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ mà hiện nay chúng tôi đã hoàn thành dự thảo lần thứ 5 và đang lấy ý kiện bộ nghành liên quan dự kiến trình Chính phủ phê duyệt trong năm 2014.

Trong Nghị định này sẽ quy định rất cụ thể và chi tiết về những ưu đãi, giải pháp và cơ chế chính sách đối với công nghiệp hỗ trợ bắt đầu từ khâu nghiên cứu khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ, ưu đãi về hạ tầng, về cụm Công nghiệp, khu công nghiệp, ưu đãi về tín dụng và đặc biệt là về chính sách thuế, phí", Vụ trưởng Nguyễn Mạnh Quân nói.

Bộ Công thương làm chính sách lạc hậu

Tại hội nghị công bố “Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2035” cũng có sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đâyLượng (chiếc)Giá trị (USD)Tháng 4/20144.00089.000.000Tháng 5/20145.000106.000.000Tháng 6/20146.000117.000.000Tháng 7/2014 (ước tính)6.000122.000.0007 tháng 2014 (ước tính)31.000667.000.000Nguồn: Tổng cục Thống kê

Đại diện các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu xe ô tô chỉ thẳng, mục tiêu đề ra đối với sản lượng xe ô tô sản xuất trong nước đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 chỉ bằng 50% của Thái Lan hiện tại là quá lạc hậu so với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô các nước khác.

Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp cũng cho biết vai trò làm chính sách của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính còn hạn chế, chưa đồng bộ; Bộ Công Thương đề xuất giảm thuế, còn Bộ Tài chính nhắc đến thuế thì lắc đầu…

Cụ thể, ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xuân Kiên (Vinaxuki), cho biết sản lượng xe đặt ra trong mục tiêu vẫn còn thấp, chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân.

Ông Kiên dẫn chứng theo một khảo sát từ phía công ty, 50% người dân ở nông thôn muốn có xe ô tô (bao gồm cả xe tải và xe hơi), 90% người dân ở TP.HCM mong muốn sở hữu xe ô tô. “Người thành thị có thể đủ tiền để mua xe nhưng với nông thôn thì ngoài tiền gom góp thì chỉ còn cách đi vay ngân hàng. Trong khi đó giá ô tô quá đắt vì thuế quá cao”, ông Huyên nói.

Đại diện tạp chí Ô Tô - Xe Máy cũng cho rằng Bộ Công Thương đã từng đưa ra quy hoạch chiến lược phát triển ngành ô tô lần đầu nhưng kết quả đã không đạt được như mong muốn. Lần này Bộ Công Thương lại tiếp tục đưa ra quy hoạch mới nhưng xét về sản lượng mục tiêu đến năm 2030 chỉ bằng 50% sản lượng hiện nay của Thái Lan.

“Như vậy chẳng khác nào quy hoạch của Việt Nam tụt hậu so với các nước. Vậy 15 năm sau Việt Nam đứng ở chỗ nào trong khu vực khi mà sức cạnh tranh ngày càng tăng?”, vị đại diện nói.

Tâm An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đối tác

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 12

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 10


Hôm nayHôm nay : 481

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 30273

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3769821

Khai trương

Nhận thưởng