21:13 ICT Thứ năm, 23/03/2017

Tin nổi bật

EcoBoost – thay đổi quan niệm về động cơ

Dung tích động cơ càng lớn sẽ cho công suất càng cao - quan niệm truyền thống đó sẽ ít nhiều bị thay đổi bởi sự ra đời của EcoBoost.

 

Cách tránh buồn ngủ khi lái xe - tài xế Việt nên nhớ

Trước những chuyến đi dài, nên ngủ đủ giấc, tránh rượu bia, thường xuyên dùng gió ngoài.

 

Những bí quyết công nghệ độc đáo của Mazda SkyActiv

Công nghệ "Sky Activ" của Mazda có nhiệm vụ phát huy tối đa tiềm năng của động cơ đốt trong trước khi phải tận dụng công nghệ động cơ điện. Cũng vì lý do này, trong khi những nhà sản xuất ô tô khác phát triển xe EV và Hybrid, Mazda tập trung vào việc phát triển những công nghệ độc đáo nhằm phát huy tiềm năng của động cơ đốt trong.

 

Tìm hiểu động cơ MIVEC của Mitsubishi

Mitsubishi Innovative Valve Timing Electronic Control-System, hay còn được gọi là Hệ thống Điều khiển điện tử van biến thiên - MIVEC, đây là cơ chế điều khiển hệ thống phân phối khí được phát triển bởi Mitsubishi Motors và hiện đang được trang bị trên những thế hệ động cơ tiên tiến của nhà sản xuất Nhật Bản

 

Mitsubishi Pajero Sport 2016 chính thức ra mắt

Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng thì Mitsubishi Pajero Sport 2016 cũng đã chính thức ra mắt tại Thái Lan. Đối thủ của Toyota Fortuner và Ford Everest được nâng tầm toàn diện cả về thiết kế và trang thiết bị.

 

Mazda giảm 140 triệu đồng, Mitsubishi giảm 60 triệu đồng

Nhằm giúp khách hành sở hữu một chiếc xe như ý, Mazda tiếp tục thực hiện giảm giá các dòng sản phẩm của mình, mức hỗ trợ cao nhất lên đến 140 triệu đồng.

 

Mẹo chinh phục mọi địa hình du lịch cùng chiếc SUV của bạn

Một hành trình trải nhiệm đầy thú vị luôn đòi hỏi các phương tiện di chuyển phải đạt tiêu chuẩn tối thiểu, tuy nhiên, lái xe trên những đoạn đường gập ghềnh, khấp khuỷu mà không trang bị đầy đủ những kiến thức, hiểu biết về điều kiện và địa hình khác nhau có thể là một trở ngại lớn, thậm chí là vô cùng nguy hiểm. Dưới đây là một số những mẹo vặt giúp các bạn có thể chủ động chinh phục và trải nghiệm đầy tự tin.

 

Bộ GTVT đề nghị Uber không kinh doanh vận tải trái quy định ở Việt Nam

Bộ GTVT vừa trả lại Đề án thí điểm hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải hành khách theo hợp đồng của Công ty TNHH Uber Việt Nam.

 

Chevy Colorado ZR2 – đối thủ đáng gờm của Tacoma TRD Pro

Sau màn ra mắt bất ngờ tại triển lãm LA Auto show năm ngoái, mẫu xe được mong đợi từ lâu Chevy Colorado ZR2 sẽ được bán ra vào mùa thu năm nay. Khi xe có mặt tại các đại lý, phiên bản hiệu suất cao sẽ có giá khởi điểm từ 40.995 $ (929 triệu VNĐ) đã bao gồm phụ phí giao hàng 940 $ (21 triệu VNĐ).

 

Siêu xe hàng hiếm Bugatti Chiron được tạo ra như thế nào?

Bugatti Chiron là “kẻ kế nhiệm” của biểu tượng Veyron với một loạt những tính năng công nghệ hiện đại ấn tượng. Vậy thì một chiếc xe hoàn hảo với vận tốc cực đại lên tới 420 km/h được sinh ra như thế nào? Bài viết này sẽ giải đáp câu hỏi trên.

 

Uống mấy cốc bia mà bị phạt 17 triệu đồng?

Công an TP. Hà Nội đang tiến hành xử lý lỗi vi phạm nồng độ cồn ở các địa điểm gần nhà hàng, quán bia trên địa bàn. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy đã có những quý ông ham vui phải chịu phạt tới 17 triệu đồng.

 

Cảnh sát giao thông được phép dừng xe khi nào?

Kể từ ngày 1/1/2017, quy định về xử phạt hành chính đối với hành vi không sang tên, đổi chủ đối với môtô, xe máy chính thức có hiệu lực, nên đã nảy sinh những thắc mắc liên quan đến việc liệu Cảnh sát Giao thông (CSGT) có quyền dừng xe để kiểm tra lỗi này hay không?

 

[ĐÁNH GIÁ XE] Chevrolet Trax 2017 - đối thủ xứng tầm trong phân khúc SUV-B giá 769 triệu đồng

Giữa thị trường SUV đang đầy sôi động như hiện nay, Chevrolet cũng “góp vui” bằng một chiếc crossover mới có tên Trax, và mẫu xe SUV cỡ nhỏ này sẽ chính thức tới tay khách hàng Việt vào tháng 1 này với giá 769 triệu đồng.

 

[VIDEO] Đánh giá xe Renault Duster 2017 giá 849 triệu đồng

Là một mẫu SUV mang thương hiệu Pháp nhưng lại được nhập khẩu trực tiếp từ Nga - Renault Duster đang là một cái tên rất hấp dẫn trong phân khúc.

 

Điều chỉnh buýt nhanh BRT phù hợp với hạ tầng đô thị

Sau 1 tuần chở khách, buýt nhanh BRT Hà Nội đã được phần lớn người dân ủng hộ. Lượng khách đi xe buýt nhanh tăng lên từng ngày...

 

Trục cam biến thiên là gì? Tại sao càng ngày càng nhiều hãng áp dụng công nghệ này vào động cơ?

Trục cam biến thiên trên động cơ xe hơi là một công nghệ không còn gọi là hiện đại mà thực ra đã được áp dụng từ rất lâu rồi. Nay ngay cả với xe moto và xe động cơ dung tích nhỏ cũng bắt đầu được áp dụng công nghệ này.

 

Phần thưởng

Khach hang tin nhiem 2014
Bằng khen bô công thương
bang khen bo cong thuong ca nhan
Phát triển bền vững

Phóng sự

Trang nhất » Tin Tức » Báo chí-Công nghệ-Kinh doanh

Hình ảnh công ty

Trục cam biến thiên là gì? Tại sao càng ngày càng nhiều hãng áp dụng công nghệ này vào động cơ?

Thứ hai - 09/01/2017 07:45


  1. Trục cam biến thiên trên động cơ xe hơi là một công nghệ không còn gọi là hiện đại mà thực ra đã được áp dụng từ rất lâu rồi. Nay ngay cả với xe moto và xe động cơ dung tích nhỏ cũng bắt đầu được áp dụng công nghệ này. Trục cam biến thiên tối ưu được tốc độ nạp nhiên liệu cũng như tốc độ xả của sú pắp. Nhờ vậy mà nhiên liệu được đốt tối ưu hơn, cũng như khi cháy xong được xả ra nhanh hơn dẫn đến tăng công suất động cơ.

    tinhte.cambienthien-3.jpg

    Cam biến thiên là để điều khiển thời điểm đóng mở sú pắp theo tiếng Anh là VVT (Variable Valve Timing), nếu lục lại lịch sử thì nó ra đời từ thời động cơ hơi nước và nó dùng để tối ưu thời điểm lượng hơi nước nạp vào và xả ra trong chu kỳ nén của piston máy hơi nước. Chúng ta sẽ bàn một chút về vấn đề kỹ thuật ở đây. Ở trong buồng đốt sẽ có một chu kỳ mà hỗn hợp nhiên liệu - không khí đưa và, và sẽ có một chu kỳ mà hỗn hợp này sau khi sinh công được đẩy ra. Khi ở chu kỳ hút thì sú pắp nạp sẽ mở, sú pắp xả sẽ đóng. Còn ở chu kỳ xả thì sú pắp hút sẽ đóng, sú pắp xả sẽ mở. Quy trình này được lặp đi lặp lại bất kể điều kiện hoạt động, bất kể vòng tua máy cao hay thấp nếu chỉ sử dụng trục cam bình thường.

    tinhte.cambienthien-2.jpg
    Solenoid kích hoạt Cam phụ biến thiên
    Nhưng sẽ có phát sinh một vài vấn đề khi piston chạy quá nhanh (động cơ hoạt động ở vòng tua cao). Đó là khi ở tua máy cao thì động cơ cần lượng hỗn hợp nhiên liệu nhiều hơn, và nếu như trục cam vẫn hoạt động giống nhau ở mọi vòng tua sẽ khiến cho sú pắp nạp đóng khi chưa đủ lượng nhiên liệu đưa vào buồng đốt. Nói nôm na cho dễ hiểu thì vợ chưa kịp vào nhà thì mình đã đóng cửa quá nhanh, khiến cho chỉ mới có 1-2 cô vợ vào được, còn những cô còn lại thì vẫn đứng ngoài dùng mình cần đến 8 cô vợ mới đúng.

    tinhte.cambienthien-4.jpg

    Hoặc nếu thiết kế trục cam để đóng sú pắp nạp trễ hơn chút (thường trên động cơ xe đua) thì động cơ sẽ gặp vấn đề ở vòng tua thấp. Sú pắp đóng chậm sẽ khiến cho lượng nhiên liệu chưa kịp đốt hết sẽ đi ra ngoài do sú pắp ko kín. Từ đó sẽ khiến động cơ đốt không sạch nhiên liệu ở tua máy thấp. Chính vì những nhược điểm đó của trục cam bình thường mà trục cam biến thiên ra đời.

    tinhte.cambienthien-5.jpg

    Có nhiều giải pháp được các hãng chọn để kích hoạt cam biến thiên. Có hãng thì dùng áp suất nhớt để kích hoạt trục biến thiên, có hãng dùng solenoid điện, còn công nghệ mới nhất thì có thể không cần dùng tới cam mà sú pắp được điều khiển điện bằng nam châm. Cách nào cũng được, miễn sao tối ưu được thời điểm đóng mở sú pắp là được. Ở trên xe hơi thì có thể thấy gần như tất cả các hãng đều áp dụng công nghệ này. Mới đây thì Toyota áp dụng công nghệ này trên cả sú pắp nạp và xả rồi gọi là Dual - VVTi. Còn trên Honda thì họ gọi là VTEC, hãng khác thì cũng nhiều cách gọi nhưng nói chung tiếng Việt dịch nôm na là Cam Biến Thiên (không chính xác theo nghĩa đen nhưng tương đồng). Công nghệ này bắt đầu được áp dụng trên xe hơi từ năm 1980 bởi hãng Alpha Romeo và sau đó dần dần phổ biến.

    tinhte.cambienthien-6.jpg
    Đây là công nghệ cốt cam biến thiên của BMW M6 F12 đời 2012
    BMW thì gọi là Vanos và Valvetronic. Xe của BMW thông minh hơn ở chỗ nó giải quyết cả thời điểm đóng mở sú pắp và cả đóng mở sú pắp trong bao lâu. Vanos giải quyết vấn đề thời điểm đóng mở sú pắp và Valvetronic thì do trục cam phụ hỗ trợ bằng mô tơ Valvetronic và giải quyết vấn đề thời gian đóng mở sú pắp bao lâu. Nói chung là phức tạp hơn cái VVTi cũng như VTEC nhiều.

    tinhte.cambienthien-7.jpg
    Đây là solenoid kích hoạt cam phụ của Honda CB400 VTEC III
    Trên xe moto thì trên xe đua cũng đã được áp dụng công nghệ này từ lâu còn trên xe thương mại thì cũng bắt đầu có vài hãng áp dụng. Sơ khai nhất có thể kể đến đó là công nghệ VTEC trang bị cho mẫu Honda CB400. Bắt đầu từ chiếc CB400 VTEC I vào những năm 90 khiến người dùng khá bất ngờ khi ở vòng tua cao chiếc xe mới thật sự "bung lụa" còn ở tua thấp thì cực kỳ êm ái và tiết kiệm xăng. Vào năm 2002 thì công nghệ này được Honda áp dụng cho chiếc Honda VFR800 một mẫu xe thường được Honda thử nghiệm công nghệ.

    Phần 2 của bài này sẽ tiếp tục trong vài ngày tới.

    Hình ảnh: Google

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đối tác

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 29

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 28


Hôm nayHôm nay : 3012

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 69682

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3036155

Khai trương

Nhận thưởng