00:13 ICT Thứ tư, 26/09/2018

Tin nổi bật

Kia Cerato có thêm bản Base giá 498 triệu đồng - Sedan hạng C rẻ nhất Việt Nam

So với phiên bản 1.6 MT, Kia Cerato MT Base bị lược bỏ một số trang bị tiện ích hiện đại. Xe được bán với mức giá rẻ nhất phân khúc, chỉ 498 triệu đồng.

 

Ôtô khởi động nút bấm có thể gián tiếp gây chết người

Chìa khóa thông minh của ôtô khiến nhiều người quên tắt máy khi đỗ xe trong nhà, gây ra các vụ tử vong do khí CO.

 

Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập xe con giai đoạn 2011-2017

Trong bảy năm, hàng trăm nghìn xe hơi nguyên chiếc nhập về Việt Nam khi kỳ vọng một ngành công nghiệp ôtô nội địa vẫn chưa rõ ràng.

 

Honda CR-V 7 chỗ giảm giá gần 200 triệu tại Việt Nam

CR-V bản cao nhất chỉ còn 1.068 triệu, trong khi Civic thêm bản mới, Jazz cũng xuất hiện để tìm khách hàng nữ.

 

Khách Việt hoang mang vì giá ôtô biến động thất thường

Giá tăng, giảm vài chục đến cả trăm triệu trong thời gian vài tuần khiến nhiều người không biết khi nào nên mua.

 

Ôtô nhập khẩu Thái Lan rộng cửa quay lại Việt Nam từ tháng 3

Các hãng xe cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, nút thắt để mở cơ hội xe nhập khẩu vào Việt Nam.

 

Ôtô nhập khẩu ASEAN rục rịch bán trở lại tại Việt Nam

Giải quyết được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, các hãng mở "booking" tuy chưa rõ giá và thời điểm giao xe.

 

Indonesia lo lắng vì Việt Nam làm khó xe nhập khẩu

Nếu không thể xuất khẩu xe sang Việt Nam, Indonesia có thể mất hàng trăm triệu USD mỗi năm.

 

Thư chúc tết của tổng giám đốc

Sử dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh “Tăng Doanh thu – Giảm Chi phí - Tăng thu nhập cho cán bộ nhân viên” trong năm Mậu Tuất – Cung chúc Tân Xuân – Hầu niên hảo vận! (Thông điệp năm 2018 của Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ HỒ MINH CHÂU trong buổi Tiệc tất niên “Tết Quang Trung”) của ASIA GROUP.

 

Ngoài giá xe cao, sau 20 năm ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có gì?

Dân trí Tại hội thảo công nghiệp ôtô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam do bộ Công thương tổ chức, phát biểu của đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) đưa ra các đề xuất về ưu đãi cho lắp ráp xe một lần nữa gây ra những bức xúc bởi sau 20 năm những gì mà Việt Nam có được chỉ là một giá xe ngất ngưởng, thậm chí cao hơn cả các nước phát triển.

 

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Xe như thế nào sẽ được giảm giá?

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố. Theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Nhiều người cho rằng với mức giảm này người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

 

Dấu chấm hết cho mảng nhập khẩu ôtô cũ?

Dân trí Nghị định số 116/2017 của Chính phủ đã chính thức chấm dứt cuộc tranh cãi về quyền kinh doanh và nhập khẩu ôtô tại Việt Nam (bao gồm cả xe con, xe khách và xe tải) giữa các nhà nhập khẩu chính thức và các nhà nhập khẩu ôtô ngoài. Ngoài ra, nghị định còn xiết chặt hơn nữa các quy định nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, với các yêu cầu giống như việc nhập khẩu xe mới.

 

VinFast – Xe giá rẻ và bài học từ những kẻ đi trước

Sau khi dự án sản xuất xe ô tô “made in Việt Nam” của VinFast khởi công đã khiến cộng đồng dậy sóng và kỳ vọng về một chiếc xe giá rẻ. Tuy nhiên, sau khi thiết kế của 20 mẫu xe mới được tung ra vào đầu tháng 10 vừa qua kỳ vọng đó có vẻ không thực tế khi nó quá hoành tráng đối với một mẫu xe giá rẻ.

 

TOYOTA WIGO 2018: TIẾP NỐI THÀNH CÔNG CỦA TOYOTA VIOS?

TOYOTA WIGO 2018 SẼ LÀ MẪU TIẾP THEO CỦA TMV ĐẠT ĐƯỢC THÀNH CÔNG TƯƠNG TỰ TOYOTA VIOS TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT VỚI DOANH SỐ BÁN HÀNG "KHỦNG". HÃY CÙNG BANXEHOI.COM TÌM HIỂU, ĐÁNH GIÁ VỀ MẪU XE CỠ NHỎ GIÁ RẺ TOYOTA WIGO, ĐỐI THỦ XỨNG TẦM CỦA HYUNDAI GRAND I10 VÀ KIA MORNING.

 

Ôtô Mazda từ Việt Nam có thể xuất 'ngược' sang ASEAN

Thuế suất nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào 2018 là một dấu mốc để Trường Hải kỳ vọng trở thành trung tâm lắp ráp Mazda ở Đông Nam Á.

 

Việt Nam sẽ thành trung tâm xuất khẩu ôtô Hyundai và Mazda?

Khi hầu hết liên doanh lên kế hoạch nhập khẩu thì Trường Hải và Hyundai Thành Công lại mở rộng lắp ráp ở Việt Nam.

 

Phần thưởng

Khach hang tin nhiem 2014
Bằng khen bô công thương
bang khen bo cong thuong ca nhan
Phát triển bền vững

Phóng sự

Trang nhất » Tin Tức » Báo chí-Công nghệ-Kinh doanh

Hình ảnh công ty

Trục cam biến thiên là gì? Tại sao càng ngày càng nhiều hãng áp dụng công nghệ này vào động cơ?

Thứ hai - 09/01/2017 07:45


  1. Trục cam biến thiên trên động cơ xe hơi là một công nghệ không còn gọi là hiện đại mà thực ra đã được áp dụng từ rất lâu rồi. Nay ngay cả với xe moto và xe động cơ dung tích nhỏ cũng bắt đầu được áp dụng công nghệ này. Trục cam biến thiên tối ưu được tốc độ nạp nhiên liệu cũng như tốc độ xả của sú pắp. Nhờ vậy mà nhiên liệu được đốt tối ưu hơn, cũng như khi cháy xong được xả ra nhanh hơn dẫn đến tăng công suất động cơ.

    tinhte.cambienthien-3.jpg

    Cam biến thiên là để điều khiển thời điểm đóng mở sú pắp theo tiếng Anh là VVT (Variable Valve Timing), nếu lục lại lịch sử thì nó ra đời từ thời động cơ hơi nước và nó dùng để tối ưu thời điểm lượng hơi nước nạp vào và xả ra trong chu kỳ nén của piston máy hơi nước. Chúng ta sẽ bàn một chút về vấn đề kỹ thuật ở đây. Ở trong buồng đốt sẽ có một chu kỳ mà hỗn hợp nhiên liệu - không khí đưa và, và sẽ có một chu kỳ mà hỗn hợp này sau khi sinh công được đẩy ra. Khi ở chu kỳ hút thì sú pắp nạp sẽ mở, sú pắp xả sẽ đóng. Còn ở chu kỳ xả thì sú pắp hút sẽ đóng, sú pắp xả sẽ mở. Quy trình này được lặp đi lặp lại bất kể điều kiện hoạt động, bất kể vòng tua máy cao hay thấp nếu chỉ sử dụng trục cam bình thường.

    tinhte.cambienthien-2.jpg
    Solenoid kích hoạt Cam phụ biến thiên
    Nhưng sẽ có phát sinh một vài vấn đề khi piston chạy quá nhanh (động cơ hoạt động ở vòng tua cao). Đó là khi ở tua máy cao thì động cơ cần lượng hỗn hợp nhiên liệu nhiều hơn, và nếu như trục cam vẫn hoạt động giống nhau ở mọi vòng tua sẽ khiến cho sú pắp nạp đóng khi chưa đủ lượng nhiên liệu đưa vào buồng đốt. Nói nôm na cho dễ hiểu thì vợ chưa kịp vào nhà thì mình đã đóng cửa quá nhanh, khiến cho chỉ mới có 1-2 cô vợ vào được, còn những cô còn lại thì vẫn đứng ngoài dùng mình cần đến 8 cô vợ mới đúng.

    tinhte.cambienthien-4.jpg

    Hoặc nếu thiết kế trục cam để đóng sú pắp nạp trễ hơn chút (thường trên động cơ xe đua) thì động cơ sẽ gặp vấn đề ở vòng tua thấp. Sú pắp đóng chậm sẽ khiến cho lượng nhiên liệu chưa kịp đốt hết sẽ đi ra ngoài do sú pắp ko kín. Từ đó sẽ khiến động cơ đốt không sạch nhiên liệu ở tua máy thấp. Chính vì những nhược điểm đó của trục cam bình thường mà trục cam biến thiên ra đời.

    tinhte.cambienthien-5.jpg

    Có nhiều giải pháp được các hãng chọn để kích hoạt cam biến thiên. Có hãng thì dùng áp suất nhớt để kích hoạt trục biến thiên, có hãng dùng solenoid điện, còn công nghệ mới nhất thì có thể không cần dùng tới cam mà sú pắp được điều khiển điện bằng nam châm. Cách nào cũng được, miễn sao tối ưu được thời điểm đóng mở sú pắp là được. Ở trên xe hơi thì có thể thấy gần như tất cả các hãng đều áp dụng công nghệ này. Mới đây thì Toyota áp dụng công nghệ này trên cả sú pắp nạp và xả rồi gọi là Dual - VVTi. Còn trên Honda thì họ gọi là VTEC, hãng khác thì cũng nhiều cách gọi nhưng nói chung tiếng Việt dịch nôm na là Cam Biến Thiên (không chính xác theo nghĩa đen nhưng tương đồng). Công nghệ này bắt đầu được áp dụng trên xe hơi từ năm 1980 bởi hãng Alpha Romeo và sau đó dần dần phổ biến.

    tinhte.cambienthien-6.jpg
    Đây là công nghệ cốt cam biến thiên của BMW M6 F12 đời 2012
    BMW thì gọi là Vanos và Valvetronic. Xe của BMW thông minh hơn ở chỗ nó giải quyết cả thời điểm đóng mở sú pắp và cả đóng mở sú pắp trong bao lâu. Vanos giải quyết vấn đề thời điểm đóng mở sú pắp và Valvetronic thì do trục cam phụ hỗ trợ bằng mô tơ Valvetronic và giải quyết vấn đề thời gian đóng mở sú pắp bao lâu. Nói chung là phức tạp hơn cái VVTi cũng như VTEC nhiều.

    tinhte.cambienthien-7.jpg
    Đây là solenoid kích hoạt cam phụ của Honda CB400 VTEC III
    Trên xe moto thì trên xe đua cũng đã được áp dụng công nghệ này từ lâu còn trên xe thương mại thì cũng bắt đầu có vài hãng áp dụng. Sơ khai nhất có thể kể đến đó là công nghệ VTEC trang bị cho mẫu Honda CB400. Bắt đầu từ chiếc CB400 VTEC I vào những năm 90 khiến người dùng khá bất ngờ khi ở vòng tua cao chiếc xe mới thật sự "bung lụa" còn ở tua thấp thì cực kỳ êm ái và tiết kiệm xăng. Vào năm 2002 thì công nghệ này được Honda áp dụng cho chiếc Honda VFR800 một mẫu xe thường được Honda thử nghiệm công nghệ.

    Phần 2 của bài này sẽ tiếp tục trong vài ngày tới.

    Hình ảnh: Google

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đối tác

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 15

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 14


Hôm nayHôm nay : 29

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 75775

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4455391

Khai trương

Nhận thưởng