05:27 EST Thứ sáu, 14/12/2018

Tin nổi bật

Kia Cerato có thêm bản Base giá 498 triệu đồng - Sedan hạng C rẻ nhất Việt Nam

So với phiên bản 1.6 MT, Kia Cerato MT Base bị lược bỏ một số trang bị tiện ích hiện đại. Xe được bán với mức giá rẻ nhất phân khúc, chỉ 498 triệu đồng.

 

Ôtô khởi động nút bấm có thể gián tiếp gây chết người

Chìa khóa thông minh của ôtô khiến nhiều người quên tắt máy khi đỗ xe trong nhà, gây ra các vụ tử vong do khí CO.

 

Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập xe con giai đoạn 2011-2017

Trong bảy năm, hàng trăm nghìn xe hơi nguyên chiếc nhập về Việt Nam khi kỳ vọng một ngành công nghiệp ôtô nội địa vẫn chưa rõ ràng.

 

Honda CR-V 7 chỗ giảm giá gần 200 triệu tại Việt Nam

CR-V bản cao nhất chỉ còn 1.068 triệu, trong khi Civic thêm bản mới, Jazz cũng xuất hiện để tìm khách hàng nữ.

 

Khách Việt hoang mang vì giá ôtô biến động thất thường

Giá tăng, giảm vài chục đến cả trăm triệu trong thời gian vài tuần khiến nhiều người không biết khi nào nên mua.

 

Ôtô nhập khẩu Thái Lan rộng cửa quay lại Việt Nam từ tháng 3

Các hãng xe cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, nút thắt để mở cơ hội xe nhập khẩu vào Việt Nam.

 

Ôtô nhập khẩu ASEAN rục rịch bán trở lại tại Việt Nam

Giải quyết được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, các hãng mở "booking" tuy chưa rõ giá và thời điểm giao xe.

 

Indonesia lo lắng vì Việt Nam làm khó xe nhập khẩu

Nếu không thể xuất khẩu xe sang Việt Nam, Indonesia có thể mất hàng trăm triệu USD mỗi năm.

 

Thư chúc tết của tổng giám đốc

Sử dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh “Tăng Doanh thu – Giảm Chi phí - Tăng thu nhập cho cán bộ nhân viên” trong năm Mậu Tuất – Cung chúc Tân Xuân – Hầu niên hảo vận! (Thông điệp năm 2018 của Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ HỒ MINH CHÂU trong buổi Tiệc tất niên “Tết Quang Trung”) của ASIA GROUP.

 

Ngoài giá xe cao, sau 20 năm ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có gì?

Dân trí Tại hội thảo công nghiệp ôtô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam do bộ Công thương tổ chức, phát biểu của đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) đưa ra các đề xuất về ưu đãi cho lắp ráp xe một lần nữa gây ra những bức xúc bởi sau 20 năm những gì mà Việt Nam có được chỉ là một giá xe ngất ngưởng, thậm chí cao hơn cả các nước phát triển.

 

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Xe như thế nào sẽ được giảm giá?

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố. Theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Nhiều người cho rằng với mức giảm này người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

 

Dấu chấm hết cho mảng nhập khẩu ôtô cũ?

Dân trí Nghị định số 116/2017 của Chính phủ đã chính thức chấm dứt cuộc tranh cãi về quyền kinh doanh và nhập khẩu ôtô tại Việt Nam (bao gồm cả xe con, xe khách và xe tải) giữa các nhà nhập khẩu chính thức và các nhà nhập khẩu ôtô ngoài. Ngoài ra, nghị định còn xiết chặt hơn nữa các quy định nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, với các yêu cầu giống như việc nhập khẩu xe mới.

 

Phần thưởng

Khach hang tin nhiem 2014
Bằng khen bô công thương
bang khen bo cong thuong ca nhan
Phát triển bền vững

Phóng sự

Trang nhất » Tin Tức » Báo chí-Công nghệ-Kinh doanh

Hình ảnh công ty

Tiền thuế bảo vệ môi trường cho xăng sử dụng ra sao?

Thứ hai - 16/03/2015 05:47

Tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên 3.000 đồng/lít, vậy người tiêu dùng có phải trả thêm tiền khi mua xăng? Tiền thuế xăng này được sử dụng ra sao?

Khách hàng đổ xăng tại một cửa hàng xăng dầu trên đường Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết đồng tình với đề nghị của Chính phủ về việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít. Mức thuế mới sẽ được áp dụng từ 1-5-2015.

Hàng ngàn bạn đọc bày tỏ sự băn khoăn về việc tăng gấp ba lần tiền thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, một mặt hàng thiết yếu ảnh hưởng đến giá cả các mặt hàng tiêu dùng khác.

Giá xăng có tăng, tiền thuế được sử dụng ra sao?

Hai vấn đề được nhiều người quan tâm nhất chính là sau ngày 1-5, giá xăng có bị ảnh hưởng thuế mà tăng hay không và tiền thu được từ thuế bảo vệ môi trường này sẽ được sử dụng như thế nào?

Người tiêu dùng chọn mua xăng E5 Ron 92 tại một cây xăng ở TP Quảng Ngãi - Ảnh tư liệu

Tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ không làm tăng giá xăng dầu. Đó là khẳng định của ông Đinh Nam Thắng, phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính). Lý do, theo ông Thắng, khi VN gia nhập thị trường ASEAN, theo cam kết, thuế suất trần nhập khẩu xăng dầu tối đa là 20%.

Nếu giá dầu thô trên thị trường thế giới xuống dưới 60 USD/thùng thì mức thuế nhập khẩu đối với xăng, dầu hỏa ở mức 40%. Nếu giá dầu thô trên thị trường thế giới ở mức từ 75-95 USD/thùng, thuế nhập khẩu xăng, dầu hỏa ở mức 25% là tối đa.

Nguồn Bộ Tài chính (12-2014)

Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo cam kết quốc tế làm cho ngân sách hụt thu từ xăng dầu khoảng 28.000 tỉ đồng.

Do đó, nguồn thu từ việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu mới chỉ đáp ứng được 84% số hụt thu từ giảm thu thuế nhập khẩu mặt hàng này.

Ông Thắng nói:

 

Ông Thắng cho biết việc ngân sách chi bao nhiêu tiền để phục vụ công tác bảo vệ môi trường trong năm là được thực hiện theo Quốc hội phê duyệt.

 

Ảnh HỒNG QUÝ

Ông Thắng cho biết thêm việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu không chỉ vì nguồn thu mà còn nhằm ngăn chặn tình trạng buôn lậu xăng dầu sang các nước có chung biên giới với VN.

 

Tăng thuế để đảm bảo không giảm thu ngân sách: chưa phù hợp?

Đó là nhận định của tiến sĩ (TS) kinh tế Ngô Trí Long về việc tăng thuế bảo vệ môi trường lên 3.000 đồng/lít xăng.

“Việc tăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng, tức tăng 300%, theo tôi là tương đối cao” - TS Ngô Trí Long nhận định.

 

TS Ngô Trí Long chia sẻ: “Vấn đề quan trọng là việc sử dụng tiền thuế phải đúng mục đích đề ra”.

 

Trong bối cảnh nguồn thu ngân sách giảm do giá xăng dầu giảm thì các cơ quan chức năng nên tìm giải pháp để tiết kiệm chi và chi có hiệu quả, TS Ngô Trí Long nhận định.

Ông Long nói: “Khi sức mua còn hạn hẹp hiện nay, để kích cầu cần có nhiều giải pháp, trong đó có giảm thuế và tăng tiêu dùng của Chính phủ. Trong bối cảnh tiêu dùng Chính phủ chưa tăng được thì lại tăng thuế, làm ảnh hưởng đến sức mua”.

 

Nhận định về việc giá xăng có tăng hay không, ông Long cho rằng phải chờ xem Bộ Tài chính sẽ tính toán như thế nào. “Bộ Tài chính nói tăng thuế nhưng sẽ không làm ảnh hưởng đến giá bán lẻ. Như vậy, phải “nói được làm được” thì mới tạo được niềm tin cho người dân”, ông Long chia sẻ.

Ngân sách chi cho môi trường có tăng?

"Chúng tôi hiểu giá xăng không tăng vì thuế suất trần nhập khẩu giảm, chứ không phải tăng thuế bảo vệ môi trường mà giá xăng không tăng. Vậy tiền thuế thu về có được sử dụng đúng mục đích không?" - bạn đọc Lan Phương hỏi.

Một bạn đọc đặt câu hỏi: Nếu tăng thu thuế môi trường thì ngân sách chi cho môi trường có tăng lên không? Những vấn đề như khói bụi, ô nhiễm, tiếng ồn... liệu có được giải quyết tốt hơn không hay là khoản thu này lại dùng để bù lỗ cho doanh nghiệp, cho các khoản chi khác? 

“Thiết nghĩ, tất cả cần phải được giải trình công khai phương án sử dụng tiền thuế này cho người dân được biết”, bạn đọc viết.

Một băn khoăn khác là mức thuế này có được áp dụng với loại xăng sinh học E5 hay không? Bạn đọc Nguyễn Phú Sanh viết: "Tôi sử dụng xăng sinh học E5 nhằm hưởng ứng lời kêu gọi bảo vệ môi trường. Vậy xăng E5 có thu phí bảo vệ môi trường không?".

Bạn đọc Bo Nguyễn đề xuất nếu tăng thuế bảo vệ môi trường lên gấp 3 thì hãy công bố kế hoạch và dự toán tương ứng về những hoạt động để bảo vệ môi trường từ nguồn này. 

Anh Phong (Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho rằng bảo vệ môi trường là điều người dân nào cũng ủng hộ, nhưng người dân cần biết khoản tiền thu được từ mức tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ được sử dụng cụ thể như thế nào.

 

Bạn đọc Mạnh Đức và bạn đọc Đào Trọng Đạt cùng đặt vấn đề: Ai giám sát các khoản thu, chi này? Sao không thấy bàn kỹ về vấn đề này?

Ông Tấn Hậu, chủ một doanh nghiệp kinh doanh vận tải, cho biết người dân chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ những quyết định này, vì thế nên có sự công khai, minh bạch mọi vấn đề để người dân hiểu rõ và ủng hộ.

 

Theo Sở GTVT TP.HCM, xe máy ở TP hiện nay phải chịu sáu loại phí, lệ phí và thuế gồm:

- Lệ phí trước bạ (5% giá trị xe)

- Lệ phí đăng ký xe (1 triệu đồng, 2 triệu đồng và 4 triệu đồng - tùy vào giá trị xe)

- Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc

- Phí bảo trì đường bộ 50.000-150.000 đồng/năm

- Thuế VAT 10% giá trị xe

-  Từ năm 2015, TP.HCM tổ chức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe môtô ở TP (gọi tắt là phí xe máy). Các mức phí được thông qua: 50.000 đồng/năm (xe có dung tích xilanh đến 100cm3), bằng một nửa mức tối đa theo quy định; 100.000 đồng/năm (xe có dung tích xilanh trên 100cm3 đến 175cm3); 150.000 đồng/năm (xe có dung tích xilanh trên 175 cm3), bằng mức tối đa theo quy định.

 
VÕ HƯƠNG - LÊ THANH - TRÀ MY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đối tác

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 12

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 4


Hôm nayHôm nay : 3388

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 41387

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4681402

Khai trương

Nhận thưởng