07:00 EDT Thứ hai, 21/05/2018

Tin nổi bật

Kia Cerato có thêm bản Base giá 498 triệu đồng - Sedan hạng C rẻ nhất Việt Nam

So với phiên bản 1.6 MT, Kia Cerato MT Base bị lược bỏ một số trang bị tiện ích hiện đại. Xe được bán với mức giá rẻ nhất phân khúc, chỉ 498 triệu đồng.

 

Ôtô khởi động nút bấm có thể gián tiếp gây chết người

Chìa khóa thông minh của ôtô khiến nhiều người quên tắt máy khi đỗ xe trong nhà, gây ra các vụ tử vong do khí CO.

 

Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập xe con giai đoạn 2011-2017

Trong bảy năm, hàng trăm nghìn xe hơi nguyên chiếc nhập về Việt Nam khi kỳ vọng một ngành công nghiệp ôtô nội địa vẫn chưa rõ ràng.

 

Honda CR-V 7 chỗ giảm giá gần 200 triệu tại Việt Nam

CR-V bản cao nhất chỉ còn 1.068 triệu, trong khi Civic thêm bản mới, Jazz cũng xuất hiện để tìm khách hàng nữ.

 

Khách Việt hoang mang vì giá ôtô biến động thất thường

Giá tăng, giảm vài chục đến cả trăm triệu trong thời gian vài tuần khiến nhiều người không biết khi nào nên mua.

 

Ôtô nhập khẩu Thái Lan rộng cửa quay lại Việt Nam từ tháng 3

Các hãng xe cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, nút thắt để mở cơ hội xe nhập khẩu vào Việt Nam.

 

Ôtô nhập khẩu ASEAN rục rịch bán trở lại tại Việt Nam

Giải quyết được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, các hãng mở "booking" tuy chưa rõ giá và thời điểm giao xe.

 

Indonesia lo lắng vì Việt Nam làm khó xe nhập khẩu

Nếu không thể xuất khẩu xe sang Việt Nam, Indonesia có thể mất hàng trăm triệu USD mỗi năm.

 

Thư chúc tết của tổng giám đốc

Sử dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh “Tăng Doanh thu – Giảm Chi phí - Tăng thu nhập cho cán bộ nhân viên” trong năm Mậu Tuất – Cung chúc Tân Xuân – Hầu niên hảo vận! (Thông điệp năm 2018 của Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ HỒ MINH CHÂU trong buổi Tiệc tất niên “Tết Quang Trung”) của ASIA GROUP.

 

Ngoài giá xe cao, sau 20 năm ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có gì?

Dân trí Tại hội thảo công nghiệp ôtô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam do bộ Công thương tổ chức, phát biểu của đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) đưa ra các đề xuất về ưu đãi cho lắp ráp xe một lần nữa gây ra những bức xúc bởi sau 20 năm những gì mà Việt Nam có được chỉ là một giá xe ngất ngưởng, thậm chí cao hơn cả các nước phát triển.

 

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Xe như thế nào sẽ được giảm giá?

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố. Theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Nhiều người cho rằng với mức giảm này người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

 

Dấu chấm hết cho mảng nhập khẩu ôtô cũ?

Dân trí Nghị định số 116/2017 của Chính phủ đã chính thức chấm dứt cuộc tranh cãi về quyền kinh doanh và nhập khẩu ôtô tại Việt Nam (bao gồm cả xe con, xe khách và xe tải) giữa các nhà nhập khẩu chính thức và các nhà nhập khẩu ôtô ngoài. Ngoài ra, nghị định còn xiết chặt hơn nữa các quy định nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, với các yêu cầu giống như việc nhập khẩu xe mới.

 

VinFast – Xe giá rẻ và bài học từ những kẻ đi trước

Sau khi dự án sản xuất xe ô tô “made in Việt Nam” của VinFast khởi công đã khiến cộng đồng dậy sóng và kỳ vọng về một chiếc xe giá rẻ. Tuy nhiên, sau khi thiết kế của 20 mẫu xe mới được tung ra vào đầu tháng 10 vừa qua kỳ vọng đó có vẻ không thực tế khi nó quá hoành tráng đối với một mẫu xe giá rẻ.

 

TOYOTA WIGO 2018: TIẾP NỐI THÀNH CÔNG CỦA TOYOTA VIOS?

TOYOTA WIGO 2018 SẼ LÀ MẪU TIẾP THEO CỦA TMV ĐẠT ĐƯỢC THÀNH CÔNG TƯƠNG TỰ TOYOTA VIOS TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT VỚI DOANH SỐ BÁN HÀNG "KHỦNG". HÃY CÙNG BANXEHOI.COM TÌM HIỂU, ĐÁNH GIÁ VỀ MẪU XE CỠ NHỎ GIÁ RẺ TOYOTA WIGO, ĐỐI THỦ XỨNG TẦM CỦA HYUNDAI GRAND I10 VÀ KIA MORNING.

 

Ôtô Mazda từ Việt Nam có thể xuất 'ngược' sang ASEAN

Thuế suất nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào 2018 là một dấu mốc để Trường Hải kỳ vọng trở thành trung tâm lắp ráp Mazda ở Đông Nam Á.

 

Việt Nam sẽ thành trung tâm xuất khẩu ôtô Hyundai và Mazda?

Khi hầu hết liên doanh lên kế hoạch nhập khẩu thì Trường Hải và Hyundai Thành Công lại mở rộng lắp ráp ở Việt Nam.

 

Phần thưởng

Khach hang tin nhiem 2014
Bằng khen bô công thương
bang khen bo cong thuong ca nhan
Phát triển bền vững

Phóng sự

Trang nhất » Tin Tức » Báo chí-Công nghệ-Kinh doanh

Hình ảnh công ty

Taxi Uber: phản đối hay thích nghi?

Thứ hai - 29/12/2014 19:46

Sự phá sản của hãng Kodak có thể là gợi ý tốt cho việc nên tiếp thu các ứng dụng công nghệ để thích ứng. 

 

LTS: Dư luận trái chiều về cấm hay quản taxi Uber suốt thời gian qua cho thấy tính chất mới mẻ của loại hình dịch vụ này tại Việt Nam. Ngay tại phiên chất vấn của HĐND thành phố HCM hôm nay, GĐ Sở Giao thông thành phố cũng nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến Uber. Xin trân trọng giới thiệu bài viết của tác giả Nguyễn Văn Trinhvề chủ đề này để cung cấp thêm cho bạn đọc góc nhìn về taxi Uber.

Taxi cũng là loại dịch vụ trung gian

Tiền thân của mô hình taxi hiện nay là dịch vụ xe ngựa đô thị đã có ở London và Paris từ thế kỷ 17. 

Hai loại hình này đều nhằm cung cấp dịch vụ giao thông công cộng đô thị. Các loại hình giao thông công cộng như xe bus hay tàu điện thường được trợ giá nhưng riêng taxi thường được coi là cao cấp và giao cho khu vực tư nhân vận hành chứ nhà nước không trợ giá.

Nếu nhà nước để mặc các hãng taxi vận hành thì phát sinh nhiều chuyện như: taxi tranh chấp lấn chiếm đường xá gây lộn xộn, tài xế lừa gạt giá cước, hành khách có thể tấn công lái xe… Nhà nước vừa khó quản vừa khó thu thuế.

taxi, Uber, Việt Nam, thế giới, kinh tế, thuế

Mô hình phổ biến là các xe taxi sẽ phải hoạt động trong một DN vận tải được nhà nước cấp phép. Nhà nước thông qua đó để chuẩn hóa hoạt động của dịch vụ, đồng thời thu thuế.

Sau này, với sự xuất hiện của điện thoại, các hãng còn đóng vai trò là tổng đài tiếp nhận yêu cầu của khách và thông báo với tài xế để giảm bớt chi phí đi lòng vòng đón khách.

Tựu trung, bản chất của của các công ty taxi là một tổ chức trung gian kết nối giữa tài xế và nhu cầu của khách hàng, và cũng là trung gian để tài xế, khách hàng thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Đó là mô hình hoạt động của ngành taxi ở hầu hết các đô thị trên thế giới cho đến trước khi có sự ra đời của mô hình gọi taxi trên các ứng dụng di động. Tiêu biểu cho mô hình này là Ubertaxi. Công ty này sử dụng nền tảng internet và các ứng dụng chạy trên điện thoại thông minh từ các bên để kết nối nhu cầu của nhau thay cho vai trò của tổng đài trước đây. Cách làm này có lợi thế là tiết kiệm chi phí do sử dụng máy tính tự động kết nối nhu cầu mà không cần thiết phải trả chi phí cho tổng đài.

 

Ngoài ra, nó còn cung cấp nhiều thông tin hơn cho hai bên, như thông báo trước quãng đường và giá cước, cung cấp khả năng đánh giá về thái độ dịch vụ của lái xe cũng như khách hàng… Do không phải đăng ký tham gia mạng lưới của tổng đài nên nhiều người có xe cá nhân đang rảnh rỗi cũng có thể tranh thủ sử dụng ứng dụng này để kiếm thêm thu nhập.

Ứng dụng này là một mô hình trung gian mới có nhiều ưu điểm. Nó tận dụng tốt các nguồn lực của xã hội, đem lại lợi ích cho cả người tiêu dùng, tài xế. Công ty Uber mới đây đã được định giá suýt soát gần 18 tỷ USD.

Tìm cách thích nghi

Sự xuất hiện của những ứng dụng này đang đe dọa vai trò của các công ty taxi như một trung gian quan trọng kết nối giữa khách hàng và lái xe. Vì vậy các công ty taxi liên tục phản đối dịch vụ mới này. Tuy nhiên khi nhìn lại lịch sử sẽ thấy các tiến bộ về công nghệ luôn làm thay đổi cách thức hoạt động sản xuất kinh doanh xưa cũ.

Bài học về hãng phim Kodak có thể là một gợi ý cho việc có nên chấp thuận những cách thức kinh doanh mới.

Kodak vốn là nhà sản xuất tiên phong trong lĩnh vực máy ảnh kỹ thuật số. Nhưng để bảo vệ mảng kinh doanh máy ảnh tráng phim xưa cũ, hãng đã không đưa ra giải pháp nào đủ mạnh để phát triển công nghệ mới và cuối cùng để mất thị phần trong lĩnh vực mới này và dẫn đến phá sản.

Với các công ty taxi truyền thống, đang có nhiều lợi thế về vốn, thương hiệu và mạng lưới xe cùng tài xế có sẵn, nếu sẵn sàng thay đổi, kết hợp với công nghệ mới, trước mắt có thể sẽ bị sụt giảm lợi nhuận nhưng về lâu dài họ vẫn có nhiều cơ hội thắng thế.

Với cơ quan quản lý, hiện nay, những tiến bộ về công nghệ đang tạo ra một khả năng chưa từng có từ trước tới giờ cho nhà nước trong việc quản lý một cách chính xác và tức thời các hoạt động kinh tế phát sinh.

Nhà nước có thể biết chính xác giao dịch bắt đầu khi nào, những ai tham gia, đoạn đường, khoảng cách đã đi và tiền thanh toán được chuyển khoản như thế nào, qua đâu... Thậm chí cơ quan chức năng còn có thể biết được ý định di chuyển của một cá nhân trước khi việc di chuyển đó thực sự diễn ra. Không khó để giám sát được số chi phí đã bỏ ra, số tiền đã giao dịch...

Vì vậy, thay vì phản đối những ứng dụng trung gian mới, các công ty taxi truyền thống nên tìm cách thích nghi và học tập những ưu điểm của nó để có thể tồn tại và phát triển.

Nguyễn Văn Trinh


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đối tác

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 7

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 6


Hôm nayHôm nay : 1175

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 41328

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4115179

Khai trương

Nhận thưởng