12:02 ICT Thứ tư, 13/12/2017

Tin nổi bật

Ngoài giá xe cao, sau 20 năm ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có gì?

Dân trí Tại hội thảo công nghiệp ôtô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam do bộ Công thương tổ chức, phát biểu của đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) đưa ra các đề xuất về ưu đãi cho lắp ráp xe một lần nữa gây ra những bức xúc bởi sau 20 năm những gì mà Việt Nam có được chỉ là một giá xe ngất ngưởng, thậm chí cao hơn cả các nước phát triển.

 

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Xe như thế nào sẽ được giảm giá?

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố. Theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Nhiều người cho rằng với mức giảm này người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

 

Dấu chấm hết cho mảng nhập khẩu ôtô cũ?

Dân trí Nghị định số 116/2017 của Chính phủ đã chính thức chấm dứt cuộc tranh cãi về quyền kinh doanh và nhập khẩu ôtô tại Việt Nam (bao gồm cả xe con, xe khách và xe tải) giữa các nhà nhập khẩu chính thức và các nhà nhập khẩu ôtô ngoài. Ngoài ra, nghị định còn xiết chặt hơn nữa các quy định nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, với các yêu cầu giống như việc nhập khẩu xe mới.

 

VinFast – Xe giá rẻ và bài học từ những kẻ đi trước

Sau khi dự án sản xuất xe ô tô “made in Việt Nam” của VinFast khởi công đã khiến cộng đồng dậy sóng và kỳ vọng về một chiếc xe giá rẻ. Tuy nhiên, sau khi thiết kế của 20 mẫu xe mới được tung ra vào đầu tháng 10 vừa qua kỳ vọng đó có vẻ không thực tế khi nó quá hoành tráng đối với một mẫu xe giá rẻ.

 

TOYOTA WIGO 2018: TIẾP NỐI THÀNH CÔNG CỦA TOYOTA VIOS?

TOYOTA WIGO 2018 SẼ LÀ MẪU TIẾP THEO CỦA TMV ĐẠT ĐƯỢC THÀNH CÔNG TƯƠNG TỰ TOYOTA VIOS TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT VỚI DOANH SỐ BÁN HÀNG "KHỦNG". HÃY CÙNG BANXEHOI.COM TÌM HIỂU, ĐÁNH GIÁ VỀ MẪU XE CỠ NHỎ GIÁ RẺ TOYOTA WIGO, ĐỐI THỦ XỨNG TẦM CỦA HYUNDAI GRAND I10 VÀ KIA MORNING.

 

Ôtô Mazda từ Việt Nam có thể xuất 'ngược' sang ASEAN

Thuế suất nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào 2018 là một dấu mốc để Trường Hải kỳ vọng trở thành trung tâm lắp ráp Mazda ở Đông Nam Á.

 

Việt Nam sẽ thành trung tâm xuất khẩu ôtô Hyundai và Mazda?

Khi hầu hết liên doanh lên kế hoạch nhập khẩu thì Trường Hải và Hyundai Thành Công lại mở rộng lắp ráp ở Việt Nam.

 

Cựu Phó chủ tịch tập đoàn ôtô lớn nhất Mỹ gia nhập VinFast

Ông James B. DeLuca, cựu Phó chủ tịch điều hành sản xuất toàn cầu của General Motors sẽ trở thành Tổng giám đốc cho hãng xe Việt.

 

VinFast tiết lộ 20 mẫu thiết kế ôtô cho người Việt

Ngày 2/10, VinFast công bố 20 mẫu thiết kế cho cả sedan của SUV dựa trên hợp tác với bốn hãng thiết kế xe danh tiếng Italy là Pininfarina, Zagato, Torino và ItalDesign. Đây là các hãng từng tạo dáng cho xe Audi, Bentley, BMW, Ferrari, Lamborghini, Mercedes, Porsche, Rolls-Royce.

 

Xem trước mẫu xe giá rẻ Suzuki Celerio sắp ra mắt tại Việt Nam

Suzuki Celerio sẽ chính thức được giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2017. Dự kiến xe sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2018 và nó được kì vọng sẽ làm “sôi động” lại phân khúc hatchback cỡ A trong thời gian tới.

 

Người Việt Nam chưa thể bỏ xe máy

Loại phương tiện nhỏ bé, giá rẻ và cơ động được cho là phù hợp với tình hình giao thông cũng như tập quán sinh hoạt của người Việt.

 

Đánh giá ưu nhược điểm giữa xe Nhật, xe Mỹ và xe Châu Âu

Nếu như Nhật Bản nổi tiếng với dòng xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu thì Mỹ lại khiến người ta nhớ đến những mẫu bán tải, SUV cỡ lớn, thể thao thiên về khả năng tăng tốc

 

Đề xuất thuế mới cho ôtô tại Việt Nam - hãng nào hưởng lợi?

Miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước là cách ưu đãi xe lắp ráp, khiến các hãng phải cân nhắc bài toán lắp-nhập.

 

DIỄN VĂN KỶ NIỆM THÀNH LẬP ASIA GROUP “21 năm xây dựng, trưởng thành!”

Anh chị em CBNV và gia đình Asia Group thân mến. Hôm nay chúng ta tổ chức Lễ Kỷ niệm 21 năm thành lập của công ty (16/06/1996 – 16/06/2017). Là năm lẻ nhưng là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của công ty, nó là dấu mốc khẳng định sự tồn tại, xây dựng và chặng đường phát triển của doanh nghiệp. Nhớ lại chặng đường chúng ta đã đi qua với biết bao sự kiện thăng trầm, biết bao những khó khăn, vất vả, bao phen vật lộn với sóng gió để tồn tại.

 

Tất cả các hãng ôtô bình dân ở Việt Nam đều giảm giá

Không hãng xe phổ thông nào có thể đứng ngoài cuộc chơi về giá, nếu không muốn tụt lại phía sau.

 

Những thói quen giúp tiết kiệm 25% chi phí nhiên liệu hàng tháng

Việc phải chi nhiều tiền xăng xe là một điều chẳng chủ phương tiện nào muốn. Vậy làm thế nào để giảm khoản tiền bạn phải chi mỗi tháng cho chiếc xe của mình? Yếu tố nào giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu cho xe?

 

Phần thưởng

Khach hang tin nhiem 2014
Bằng khen bô công thương
bang khen bo cong thuong ca nhan
Phát triển bền vững

Phóng sự

Trang nhất » Tin Tức » Báo chí-Công nghệ-Kinh doanh

Hình ảnh công ty

Ôtô 100 triệu: Rẻ nhất thế giới khó sống ở Việt Nam?

Thứ năm - 14/05/2015 15:44

Cái bắt tay của Tata Motors Ấn Độ với DN Việt nước mở ra cơ hội sở hữu xe giá rẻ, chỉ từ 2.500-5.000 USD, cho người Việt. Song, liệu loại xe Ấn Độ này có đi vào vết xe đổ như nhiều xe giá rẻ khác ở Việt Nam?

Từ tháng 8 tới, Tata sẽ ủy quyền cho nhà phân phối ở Việt Nam nhập về các sản phẩm xe thương mại (xe buýt, xe tải,... ), sau đó đến dòng xe du lịch 2-16 chỗ. Thông tin này được rất nhiều người quan tâm, nhất là với phân khúc xe du lịch giá rẻ.

Tata hiện có một số mẫu ô tô giá rẻ, chẳng hạn như Zest sedan và Bolt hatchback, với giá bán khoảng 135-160 triệu đồng. Đặc biệt, trong số đó có mẫu xe Tata Nano giá rẻ nhất thế giới, từ 2.500-5.000 USD.

Theo tính toán của nhà phân phối, lắp ráp và chuyển giao công nghệ của Tata Motors tại Việt Nam, loại xe này nếu về tới Hà Nội giá cũng chỉ dưới 10.000 USD.

Ấn Độ là quốc gia có rất nhiều mẫu xe giá rẻ mới ra mắt, kiểu dáng ưa nhìn, trong đó có không ít các mẫu xe được trang bị những tính năng hiện đại như xe cao cấp và đang hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Ôtô, rẻ nhất thế giới, Ấn Độ, Việt Nam, giá rẻ, nhập khẩu, phân phối, ô-tô, Ấn-Độ, Việt-Nam, dòng-xe-giá-rẻ, nhập-khẩu-nguyên-chiếc, Tata Motors, Tata Nano, rẻ-nhất-thế-giới, nhập-khẩu, phân-phối, thất-bại, ế-ẩm

Nếu không có sự đột phá nào, các mẫu xe của Tata rất khó có thể mang lại doanh số bán tốt trên thị trường và tạo nên thành công.

Chẳng hạn như Honda có mẫu Mobilio 7 chỗ ngồi, giá chỉ từ 10.800 USD, khoảng 230 triệu đồng; Renault có mẫu Pulse giá bán chỉ khoảng 173 triệu đồng; Hyundai có Elite i20, giá bán từ 8.000 USD, tương đương 170 triệu đồng; Toyota có Etios Liva, giá bán từ 7.750 USD và 9.350 USD,...

Nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ về Việt Nam đang tăng mạnh, nhất là xe giá rẻ. Tuy nhiên, với các thương hiệu được người Việt Nam ưa chuộng như Hyundai, Honda, Toyota,... thì không phải bàn cãi, nhưng với thương hiệu Ấn Độ là Tata thì chưa có gì là chắc chắn. Nhiều người đặt câu hỏi: liệu Tata có đi theo "vết xe đổ" của các thương hiệu ô tô Trung Quốc giá rẻ trước đây?

Thất bại thê thảm của xe giá rẻ

Trong số xe giá rẻ nhập về Việt Nam, đáng kể nhất là mẫu Chery QQ3 của Trung Quốc. Năm 2009, mẫu này được đưa về Việt Nam với giá khoảng 195 triệu đồng và giữ kỷ lục là chiếc xe rẻ nhất hiện nay.

Sản phẩm khá thú vị, với giá thành rẻ bất ngờ của hãng xe đến từ Trung Quốc, tưởng chừng sẽ khiến phân khúc hạng nhỏ vốn đã rất chật chội trở nên sôi động hơn. Nhưng hóa ra lại là một thảm họa.

 
 

Năm 2012, Cherry QQ3 bán được 146 xe, nhưng đằng đẵng 8 tháng đầu năm 2013 chỉ tiêu thụ được 1 chiếc. Từ đó đến nay không bán thêm được chiếc nào. Tất nhiên, khó để tìm thấy một chiếc Chery QQ3 trên đường phố. Xem ra mẫu xe này đã biến mất, không để lại dấu vết gì.

Tiếp đến là mẫu BYD F0 cũng do Trung Quốc sản xuất, được nhập nguyên chiếc về Việt Nam từ năm 2010, giá 252 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 282 triệu đồng cho bản cao cấp.

Tại Trung Quốc, đây là thương hiệu xe hơi phát triển khá mạnh, với kỳ vọng chiếm lĩnh phân khúc giá rẻ thị trường xe hơi Việt Nam. Ngay từ khi đưa về phân phối, cùng lúc đã có 7 đại lý được mở ra, trải dài từ Bắc vào Nam. Song, thực tế là, không có nhiều chiếc F0 được bán ra. Kỳ vọng của BYD F0 cho thị trường taxi cũng trở nên nhạt nhòa.

Một đơn vị phân phối xe BYD đã bỏ cuộc chia sẻ, sự thất bại là do xe BYD khó bán và chi phí bảo hành quá lớn. Thời gian đầu, lượng xe bán ra ở mức chấp nhận được nhờ kiểu dáng xe y chang mẫu Toyota Yago mà giá chỉ bằng 1/3. Chỉ một năm sau, tỷ lệ xe trục trặc trong diện bảo hành cần bảo trì bảo dưỡng tăng rất nhanh khiến chi phí bị đội lên, trong khi họ hầu như không nhận được sự hỗ trợ từ tập đoàn mẹ. Sau gần 3 năm ế ẩm và xử lý sự cố nhiều, đơn vị này ngừng phân phối xe mới và mọi hoạt động hỗ trợ hậu mãi.

Một sản phẩm khác cũng của Trung Quốc là Cherry Riich M1. Có mặt trên thị trường từ tháng 6/2010, mẫu xe hatchback rẻ tiền này định cạnh tranh với Kia Morning và Chevrolet Spark . Với giá khoảng 288 triệu đồng, sau hơn 4 năm bán được trên 50 xe và doanh số ngày càng giảm, đến 7/2014 chỉ bán được 2 chiếc. Đây có lẽ là chiếc xe thất bại thê thảm nhất trong phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ tại Việt Nam.

Tata có rơi vào vết xe đổ?

Trước đó, vào cuối năm 2012, một DN Việt Nam đã tạm nhập 2 chiếc xe Tata Nano về giới thiệu cho các đại lý và thăm dò khách hàng nhằm tiến tới phân phối sản phẩm này.

Đầu năm 2014 vừa qua, Tata ra mắt chiếc Nano Twist với nhiều tính năng hiện đại, giá khoảng 4.000 USD. Nếu nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam sẽ có giá chừng 10.000 USD.

Trên thực tế Tata Nano không thành công trên bất kỳ thị trường nào, ngay cả tại Ấn Độ là nơi người tiêu dùng khá dễ tính. Nhiều ý kiến cho rằng, động cơ 0,6L của Nano thậm chí còn thua nhiều dòng xe máy và không thể chạy tốt trên đường cao tốc hay đường đèo. Vì thế, Nano không phải là mẫu xe khách hàng mong đợi. Rõ ràng, những lo lắng về chất lượng của một chiếc ôtô đắt ngang xe máy cao cấp và câu chuyện hậu mãi chắc chắn sẽ khiến khách hàng phải cân nhắc nhiều trước khi quyết định.

Nhiều ý kiến nghi ngờ, nếu không có sự đột phá nào, các mẫu xe của Tata rất khó có thể mang lại doanh số bán tốt trên thị trường và tạo nên thành công. Tata cũng nhận ra vấn đề và đang có sự thay đổi.

Đại diện của tập đoàn này cho biết, về cơ bản, Tata sẽ sản xuất những chiếc Nano đắt hơn, với giá tương đương các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như mẫu concept Tata Pixel 2011. Nhưng gần 4 năm trôi qua, điều này vẫn chưa thành hiện thực.

Trần Thủy


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đối tác

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 2


Hôm nayHôm nay : 471

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 30263

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3769811

Khai trương

Nhận thưởng