14:00 ICT Thứ sáu, 25/05/2018

Tin nổi bật

Kia Cerato có thêm bản Base giá 498 triệu đồng - Sedan hạng C rẻ nhất Việt Nam

So với phiên bản 1.6 MT, Kia Cerato MT Base bị lược bỏ một số trang bị tiện ích hiện đại. Xe được bán với mức giá rẻ nhất phân khúc, chỉ 498 triệu đồng.

 

Ôtô khởi động nút bấm có thể gián tiếp gây chết người

Chìa khóa thông minh của ôtô khiến nhiều người quên tắt máy khi đỗ xe trong nhà, gây ra các vụ tử vong do khí CO.

 

Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập xe con giai đoạn 2011-2017

Trong bảy năm, hàng trăm nghìn xe hơi nguyên chiếc nhập về Việt Nam khi kỳ vọng một ngành công nghiệp ôtô nội địa vẫn chưa rõ ràng.

 

Honda CR-V 7 chỗ giảm giá gần 200 triệu tại Việt Nam

CR-V bản cao nhất chỉ còn 1.068 triệu, trong khi Civic thêm bản mới, Jazz cũng xuất hiện để tìm khách hàng nữ.

 

Khách Việt hoang mang vì giá ôtô biến động thất thường

Giá tăng, giảm vài chục đến cả trăm triệu trong thời gian vài tuần khiến nhiều người không biết khi nào nên mua.

 

Ôtô nhập khẩu Thái Lan rộng cửa quay lại Việt Nam từ tháng 3

Các hãng xe cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, nút thắt để mở cơ hội xe nhập khẩu vào Việt Nam.

 

Ôtô nhập khẩu ASEAN rục rịch bán trở lại tại Việt Nam

Giải quyết được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, các hãng mở "booking" tuy chưa rõ giá và thời điểm giao xe.

 

Indonesia lo lắng vì Việt Nam làm khó xe nhập khẩu

Nếu không thể xuất khẩu xe sang Việt Nam, Indonesia có thể mất hàng trăm triệu USD mỗi năm.

 

Thư chúc tết của tổng giám đốc

Sử dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh “Tăng Doanh thu – Giảm Chi phí - Tăng thu nhập cho cán bộ nhân viên” trong năm Mậu Tuất – Cung chúc Tân Xuân – Hầu niên hảo vận! (Thông điệp năm 2018 của Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ HỒ MINH CHÂU trong buổi Tiệc tất niên “Tết Quang Trung”) của ASIA GROUP.

 

Ngoài giá xe cao, sau 20 năm ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có gì?

Dân trí Tại hội thảo công nghiệp ôtô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam do bộ Công thương tổ chức, phát biểu của đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) đưa ra các đề xuất về ưu đãi cho lắp ráp xe một lần nữa gây ra những bức xúc bởi sau 20 năm những gì mà Việt Nam có được chỉ là một giá xe ngất ngưởng, thậm chí cao hơn cả các nước phát triển.

 

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Xe như thế nào sẽ được giảm giá?

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố. Theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Nhiều người cho rằng với mức giảm này người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

 

Dấu chấm hết cho mảng nhập khẩu ôtô cũ?

Dân trí Nghị định số 116/2017 của Chính phủ đã chính thức chấm dứt cuộc tranh cãi về quyền kinh doanh và nhập khẩu ôtô tại Việt Nam (bao gồm cả xe con, xe khách và xe tải) giữa các nhà nhập khẩu chính thức và các nhà nhập khẩu ôtô ngoài. Ngoài ra, nghị định còn xiết chặt hơn nữa các quy định nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, với các yêu cầu giống như việc nhập khẩu xe mới.

 

VinFast – Xe giá rẻ và bài học từ những kẻ đi trước

Sau khi dự án sản xuất xe ô tô “made in Việt Nam” của VinFast khởi công đã khiến cộng đồng dậy sóng và kỳ vọng về một chiếc xe giá rẻ. Tuy nhiên, sau khi thiết kế của 20 mẫu xe mới được tung ra vào đầu tháng 10 vừa qua kỳ vọng đó có vẻ không thực tế khi nó quá hoành tráng đối với một mẫu xe giá rẻ.

 

TOYOTA WIGO 2018: TIẾP NỐI THÀNH CÔNG CỦA TOYOTA VIOS?

TOYOTA WIGO 2018 SẼ LÀ MẪU TIẾP THEO CỦA TMV ĐẠT ĐƯỢC THÀNH CÔNG TƯƠNG TỰ TOYOTA VIOS TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT VỚI DOANH SỐ BÁN HÀNG "KHỦNG". HÃY CÙNG BANXEHOI.COM TÌM HIỂU, ĐÁNH GIÁ VỀ MẪU XE CỠ NHỎ GIÁ RẺ TOYOTA WIGO, ĐỐI THỦ XỨNG TẦM CỦA HYUNDAI GRAND I10 VÀ KIA MORNING.

 

Ôtô Mazda từ Việt Nam có thể xuất 'ngược' sang ASEAN

Thuế suất nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào 2018 là một dấu mốc để Trường Hải kỳ vọng trở thành trung tâm lắp ráp Mazda ở Đông Nam Á.

 

Việt Nam sẽ thành trung tâm xuất khẩu ôtô Hyundai và Mazda?

Khi hầu hết liên doanh lên kế hoạch nhập khẩu thì Trường Hải và Hyundai Thành Công lại mở rộng lắp ráp ở Việt Nam.

 

Phần thưởng

Khach hang tin nhiem 2014
Bằng khen bô công thương
bang khen bo cong thuong ca nhan
Phát triển bền vững

Phóng sự

Trang nhất » Tin Tức » Báo chí-Công nghệ-Kinh doanh

Hình ảnh công ty

Nhiều doanh nghiệp "né" thành lập công đoàn

Thứ tư - 16/07/2014 10:39



Nhiều cách “né”
Công ty TNHH Steinvik Việt Nam (Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm) là DN 100% vốn đầu tư nước ngoài, hiện nay có khoảng 200 lao động làm việc. Tuy hoạt động đã nhiều năm, tình hình sản xuất kinh doanh phát triển tốt, nhưng đến nay, đơn vị vẫn chưa thành lập tổ chức CĐ. Khi các ngành chức năng đến làm việc, vận động thành lập tổ chức CĐ theo quy định của pháp luật thì chủ DN viện nhiều lý do...

Các DN đã hoạt động nhiều năm như: Công ty TNHH Miboo Vina, Công ty TNHH Karmsund Maritime Việt Nam, Công ty TNHH một thành viên Seabery Products... (Khu công nghiệp Suối Dầu) vẫn chưa thành lập tổ chức CĐ. Khi kiểm tra, tuyên truyền, vận động, chủ các DN đều tìm mọi lý do để né tránh. Được biết, mỗi DN có khoảng 100 đến 300 lao động; đa số người lao động (NLĐ) rất mong muốn được tham gia hoạt động CĐ. Chị N.T.V - công nhân Công ty TNHH Karmsund Maritime Việt Nam cho biết: “Chúng tôi rất muốn Công ty thành lập CĐ để quan tâm và bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho công nhân song không dám ý kiến. Chúng tôi là người làm công ăn lương, nếu giới chủ không vừa lòng, chúng tôi sợ bị đuổi việc...”.
 
Đại diện Công đoàn các Khu công nghiệp - Khu kinh tế tỉnh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động.
Đại diện Công đoàn các Khu công nghiệp - Khu kinh tế tỉnh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động.
 

Theo bà Nguyễn Thị Biên, Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp - Khu kinh tế tỉnh, khó khăn lớn nhất trong việc thành lập CĐ cơ sở là nhiều chủ DN chưa nhận thức rõ về tầm quan trọng của tổ chức CĐ đối với sự phát triển của đơn vị. Họ cho rằng, việc thành lập tổ chức CĐ sẽ làm mất thời gian, tốn nhân lực, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, tốn tiền vì phải đóng kinh phí CĐ 2% từ quỹ tiền lương đóng bảo hiểm xã hội. Chính vì vậy, khi các ngành chức năng tuyên truyền, vận động, nhiều DN đưa ra những lý do như: lao động không ổn định, hoạt động kinh doanh gặp khó khăn hoặc không có người đủ năng lực để đảm nhận trách nhiệm CĐ... nhằm cố tình kéo dài thời gian hoặc né tránh thành lập tổ chức CĐ ở đơn vị mình.
Một nguyên nhân khác dẫn đến việc thành lập tổ chức CĐ trong DN chưa cao là nhiều DN chỉ thực hiện ký kết hợp đồng lao động với những nhân viên chủ chốt như: kế toán, trợ lý giám đốc..., còn lao động phổ thông thì chỉ ký kết hợp đồng ngắn hạn dưới 3 tháng, theo thời vụ hoặc thậm chí không ký kết hợp đồng. Đây cũng là cách để DN “né” luật, không phải thành lập tổ chức CĐ, lại khỏi phải đóng một khoản tiền lớn thực hiện các chế độ như: bảo hiểm xã hội, y tế... cho NLĐ.

Trong khi chủ DN luôn tìm cách né tránh thì chính quyền các cấp và ngành chức năng lại chưa có biện pháp chế tài hiệu quả. Vì vậy, người chịu thiệt thòi nhất chính là công nhân.

Cần có giải pháp khả thi

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, khi DN chưa thành lập tổ chức CĐ thì quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng. Mọi tâm tư, nguyện vọng chính đáng, thiết thực về chế độ tiền lương, thưởng, sức khỏe, điều kiện làm việc... của NLĐ không được đảm bảo. Bên cạnh đó, NLĐ ít được tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đồng thời không được tham gia các phong trào thi đua, hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí do CĐ tổ chức. Đặc biệt, NLĐ sẽ không tiếp cận được sự hỗ trợ từ các nguồn quỹ đóng góp do CĐ vận động như: Mái ấm CĐ, đoàn kết tương trợ, thăm hỏi, tặng quà khi công nhân bị ốm đau, hoạn nạn, hiếu hỷ...
 
Theo bà Nguyễn Thị Biên, các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành, đoàn thể cần tích cực tuyên truyền và yêu cầu DN thực hiện đúng Bộ Luật Lao động và Luật CĐ năm 2012; đồng thời phải đưa ra những giải pháp khả thi để yêu cầu chủ các DN thành lập và tạo điều kiện cho tổ chức CĐ hoạt động. Bên cạnh đó, các cấp CĐ trong tỉnh cần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước để phối hợp tốt trong việc điều tra, khảo sát về số lượng công nhân, số lượng DN; đặc biệt, phải xây dựng được quy chế phối hợp nhằm phát huy trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, cùng góp sức trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐ. Quan trọng hơn, phải duy trì, đổi mới phương pháp hoạt động để các tổ chức CĐ tại DN thực sự phát huy hiệu quả. Đây là giải pháp thuyết phục nhất để thu hút nhiều DN tham gia thành lập CĐ. Ngoài ra, cũng cần có chế tài đủ mạnh để xử lý các DN không thành lập tổ chức CĐ theo quy định. Bản thân NLĐ cần phải nắm bắt một cách đầy đủ về Luật CĐ để có hiểu biết, đấu tranh bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Có như vậy, quyền lợi hợp pháp của NLĐ tại các DN mới được đảm bảo.

Hiện nay chỉ có khoảng 5% DN có tổ chức CĐ. Thiết nghĩ, các cấp, ngành, địa phương cần có biện pháp khả thi để tuyên truyền, vận động và yêu cầu chủ DN thành lập tổ chức CĐ. Riêng những CĐ cơ sở đã được thành lập, trong quá trình hoạt động, cần phải chứng minh cho các chủ DN thấy được vai trò của mình là đại diện hợp pháp cho NLĐ, góp phần nâng cao vị thế của DN.

PHÚ VINH
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đối tác

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 21

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 20


Hôm nayHôm nay : 1437

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 48291

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4122142

Khai trương

Nhận thưởng