21:58 EDT Thứ ba, 16/10/2018

Tin nổi bật

Kia Cerato có thêm bản Base giá 498 triệu đồng - Sedan hạng C rẻ nhất Việt Nam

So với phiên bản 1.6 MT, Kia Cerato MT Base bị lược bỏ một số trang bị tiện ích hiện đại. Xe được bán với mức giá rẻ nhất phân khúc, chỉ 498 triệu đồng.

 

Ôtô khởi động nút bấm có thể gián tiếp gây chết người

Chìa khóa thông minh của ôtô khiến nhiều người quên tắt máy khi đỗ xe trong nhà, gây ra các vụ tử vong do khí CO.

 

Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập xe con giai đoạn 2011-2017

Trong bảy năm, hàng trăm nghìn xe hơi nguyên chiếc nhập về Việt Nam khi kỳ vọng một ngành công nghiệp ôtô nội địa vẫn chưa rõ ràng.

 

Honda CR-V 7 chỗ giảm giá gần 200 triệu tại Việt Nam

CR-V bản cao nhất chỉ còn 1.068 triệu, trong khi Civic thêm bản mới, Jazz cũng xuất hiện để tìm khách hàng nữ.

 

Khách Việt hoang mang vì giá ôtô biến động thất thường

Giá tăng, giảm vài chục đến cả trăm triệu trong thời gian vài tuần khiến nhiều người không biết khi nào nên mua.

 

Ôtô nhập khẩu Thái Lan rộng cửa quay lại Việt Nam từ tháng 3

Các hãng xe cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, nút thắt để mở cơ hội xe nhập khẩu vào Việt Nam.

 

Ôtô nhập khẩu ASEAN rục rịch bán trở lại tại Việt Nam

Giải quyết được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, các hãng mở "booking" tuy chưa rõ giá và thời điểm giao xe.

 

Indonesia lo lắng vì Việt Nam làm khó xe nhập khẩu

Nếu không thể xuất khẩu xe sang Việt Nam, Indonesia có thể mất hàng trăm triệu USD mỗi năm.

 

Thư chúc tết của tổng giám đốc

Sử dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh “Tăng Doanh thu – Giảm Chi phí - Tăng thu nhập cho cán bộ nhân viên” trong năm Mậu Tuất – Cung chúc Tân Xuân – Hầu niên hảo vận! (Thông điệp năm 2018 của Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ HỒ MINH CHÂU trong buổi Tiệc tất niên “Tết Quang Trung”) của ASIA GROUP.

 

Ngoài giá xe cao, sau 20 năm ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có gì?

Dân trí Tại hội thảo công nghiệp ôtô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam do bộ Công thương tổ chức, phát biểu của đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) đưa ra các đề xuất về ưu đãi cho lắp ráp xe một lần nữa gây ra những bức xúc bởi sau 20 năm những gì mà Việt Nam có được chỉ là một giá xe ngất ngưởng, thậm chí cao hơn cả các nước phát triển.

 

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Xe như thế nào sẽ được giảm giá?

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố. Theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Nhiều người cho rằng với mức giảm này người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

 

Dấu chấm hết cho mảng nhập khẩu ôtô cũ?

Dân trí Nghị định số 116/2017 của Chính phủ đã chính thức chấm dứt cuộc tranh cãi về quyền kinh doanh và nhập khẩu ôtô tại Việt Nam (bao gồm cả xe con, xe khách và xe tải) giữa các nhà nhập khẩu chính thức và các nhà nhập khẩu ôtô ngoài. Ngoài ra, nghị định còn xiết chặt hơn nữa các quy định nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, với các yêu cầu giống như việc nhập khẩu xe mới.

 

VinFast – Xe giá rẻ và bài học từ những kẻ đi trước

Sau khi dự án sản xuất xe ô tô “made in Việt Nam” của VinFast khởi công đã khiến cộng đồng dậy sóng và kỳ vọng về một chiếc xe giá rẻ. Tuy nhiên, sau khi thiết kế của 20 mẫu xe mới được tung ra vào đầu tháng 10 vừa qua kỳ vọng đó có vẻ không thực tế khi nó quá hoành tráng đối với một mẫu xe giá rẻ.

 

TOYOTA WIGO 2018: TIẾP NỐI THÀNH CÔNG CỦA TOYOTA VIOS?

TOYOTA WIGO 2018 SẼ LÀ MẪU TIẾP THEO CỦA TMV ĐẠT ĐƯỢC THÀNH CÔNG TƯƠNG TỰ TOYOTA VIOS TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT VỚI DOANH SỐ BÁN HÀNG "KHỦNG". HÃY CÙNG BANXEHOI.COM TÌM HIỂU, ĐÁNH GIÁ VỀ MẪU XE CỠ NHỎ GIÁ RẺ TOYOTA WIGO, ĐỐI THỦ XỨNG TẦM CỦA HYUNDAI GRAND I10 VÀ KIA MORNING.

 

Ôtô Mazda từ Việt Nam có thể xuất 'ngược' sang ASEAN

Thuế suất nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào 2018 là một dấu mốc để Trường Hải kỳ vọng trở thành trung tâm lắp ráp Mazda ở Đông Nam Á.

 

Việt Nam sẽ thành trung tâm xuất khẩu ôtô Hyundai và Mazda?

Khi hầu hết liên doanh lên kế hoạch nhập khẩu thì Trường Hải và Hyundai Thành Công lại mở rộng lắp ráp ở Việt Nam.

 

Phần thưởng

Khach hang tin nhiem 2014
Bằng khen bô công thương
bang khen bo cong thuong ca nhan
Phát triển bền vững

Phóng sự

Trang nhất » Tin Tức » Báo chí-Công nghệ-Kinh doanh

Hình ảnh công ty

Đồng loạt giảm thuế: Ôtô 7.000 USD Thái, Indo tràn về

Chủ nhật - 17/05/2015 21:03

- Theo cam kết hội nhập Asean, thuế nhập khẩu ôtô từ các nước như Thái Lan, Indonesia sẽ dần về 0%. Trong khi đó, những đề xuất mới từ Bộ Công thương giảm thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ khiến giá ôtô giảm mạnh. Hàng loạt xe giá 7.000 - 10.000 USD sẽ về Việt Nam sau 2020.

Ôtô nhỏ chỉ 7.000 USD?

Theo đề xuất mới của Bộ Công thương, những chiếc xe sang dung tích trên 3.0 lít vẫn được lợi hàng nghìn USD dù bị tăng 10% thuế tiêu thụ đặc biệt, còn xe nhỏ, giá sẽ vô cùng rẻ khi giá vốn nhập vào sau thuế chỉ còn khoảng 7.000 USD. Đó là viễn cảnh cho thị trường ô tô trong 11 năm từ 2019-2030.

Cụ thể, sau nhiều lần sửa đổi, dự thảo mới nhất Quyết định của Thủ tướng về cơ chế chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đã được đưa ra lấy ý kiến để trình Thủ tướng trong tháng 5.

Liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, trong 12 dòng xe ô tô được liệt kê, Bộ Công Thương chỉ đề xuất duy nhất một dòng xe tăng mạnh thuế là xe trên 3.0 lít dưới 9 chỗ ngồi. So với mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay là 60%, mức thuế suất mới sẽ là 70%, chỉ tăng thêm 10%.

Một dòng xe giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt là xe 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích từ 2.0 - 3.0 lít với mức thuế là 50%.

ô tô, Thái Lan, nhập xe, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, xe sang, xe ưu tiên, nội địa hoá, công nghiệp ô tô, Bộ Công Thương, Asean, hội-nhập, Indonesia, ô-tô, Thái-Lan, nhập-xe, thuế-tiêu-thụ-đặc-biệt, thuế-nhập-khẩu, xe-sang, xe-ưu-tiên, nội-địa-

Xe sang vẫn hưởng lợi vì giảm thuế nhập khẩu, tăng nhẹ thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tất cả 10 dòng xe từ xe du lịch cỡ nhỏ đến các loại xe thân thiện môi trường, xe chuyên dùng, xe khách đều được giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt. Trong đó, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, dung tích dưới 2.0 lít sẽ giảm từ 45% hiện hành xuống 30%.

Thời gian áp dụng là theo lộ trình trong 11 năm, từ năm 2019-2030.

Bộ Công Thương cho rằng, việc điều chỉnh lại thuế tiêu thụ đặc biệt như trên là nhằm hỗ trợ cho việc phát triển các dòng xe ưu tiên theo đúng Chiến lược và Quy hoạch của Chính phủ, theo nguyên tắc dòng xe ưu tiên thì giảm thuế, xe không ưu tiên thì phải tăng thuế.

Nếu điều này xảy ra, thị trường ô tô du lịch cỡ nhỏ sẽ có tác động mạnh. Vì sau năm 2018, các loại xe này không chỉ hưởng lợi nhờ giảm sâu thuế tiêu thụ đặc biệt và còn được giảm thuế nhập khẩu về 0% nếu nhập từ các nước ASEAN.

Viện nghiên cứu chiến lược phát triển công nghiệp của Bộ Công Thương tính toán, năm 2014, giá trung bình nhập khẩu của một chiếc ôtô dưới 1.5 lít khoảng hơn 4.900 USD và giá trung bình của mẫu xe từ trên 1.5 lít đến 2.0 lít chỉ khoảng 16.360 USD/xe.

Tại thời điểm hiện nay, chiếc xe cỡ nhỏ dưới 1.5 lít, nếu nhập từ ASEAN, sau khi tính thuế nhập khẩu bằng 50%, thuế tiêu thụ đặc biệt áp mức 45% và cộng cả VAT 10%, giá vốn xe nhập khẩu, chưa bao gồm chi phí bán hàng tại thị trường nội địa, hoa hồng đại lý và lợi nhuận....sẽ chỉ khoảng 11.700 USD.

Sau năm 2018, nếu nhập những chiếc xe này thì mức thuế nhập khẩu là 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ còn 30% nên giá vốn trên sẽ chỉ còn hơn 7.000 USD, giảm tới hơn 4.700 USD.

Cùng đó, xe từ 1.5-2.0 lít nếu nhập từ ASEAN tại thời điểm hiện nay, giá vốn ô tô nhập khẩu phải là hơn 39.000 USD. Tuy nhiên, khi giảm thuế như trên từ năm 2018 trở đi, giá vốn xe nhập sẽ chỉ còn 23.400 USD, giảm tới 15.700 USD, giảm tới 40%.

 
 

Các mức giá trên chưa tính đến các khoản chi phí bán hàng, quảng cáo tiếp thị, hoa hồng đại lý và lợi nhuận của nhà nhập khẩu. Nếu cộng các khoản này và lợi nhuận bị đẩy cao thì giá thực tế bán ra sẽ có thể sẽ không giảm nhiều như vậy.

Song, một số mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN như xe Yaris của Toyota với giá trên dưới 650 triêu đồng, hay xe Mirage và Attrage của Misubishi với giá từ 450-490 triệu đồng, chắc chắn sẽ có cơ hội rẻ đi rất nhiều.

Xe sang Âu - Mỹ cũng giảm theo

Tại Việt Nam, các loại xe siêu sang có giá trị lớn đều nhập từ các thị trường ngoài ASEAN như Mỹ, Đức... hiện đều chịu thuế nhập khẩu là 70%.

Tuy nhiên, theo cam kết WTO, mức thuế nhập khẩu cho các loại xe chở người trên 2.5 lít từ năm 2019 trở đi sẽ là 52% và từ năm 2017, các loại xe 2 cầu phải giảm xuống chỉ còn 47%.

ô tô, Thái Lan, nhập xe, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, xe sang, xe ưu tiên, nội địa hoá, công nghiệp ô tô, Bộ Công Thương, Asean, hội-nhập, Indonesia, ô-tô, Thái-Lan, nhập-xe, thuế-tiêu-thụ-đặc-biệt, thuế-nhập-khẩu, xe-sang, xe-ưu-tiên, nội-địa-

Các loại xe siêu sang có giá trị lớn đều nhập từ các thị trường ngoài ASEAN như Mỹ, Đức... hiện đều chịu thuế nhập khẩu là 70%.

Vì vậy, từ năm 2019, việc thuế nhập khẩu giảm tới 18% trong khi, thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ tăng thêm 10%, giá các loại xe sang cũng hưởng lợi giảm đáng kể so với mức giá theo chính sách hiện nay.

Ước trung bình của Bộ Công Thương cho thấy, giá CIF mỗi chiếc xe này năm 2014 là 46.351 USD.

Với mức thuế nhập khẩu nếu tính ở mức 52% như trên, thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 60% như hiên nay, cộng thêm 10% thuế VAT và chưa tính lợi nhuận, chi phí phân phối, giá xe sau 2018 sẽ chỉ còn gần 124.000 USD USD, giảm khoảng 14.900 USD.

Nếu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên 70%, giá những chiếc xe này sau 2019 sẽ ở mức 131.700 USD, vẫn giảm tới hơn 7.200 USD/xe so với mức hiện nay.

Và tất nhiên, xe trên 3.0 lít, nếu nhập từ ASEAN hưởng thuế ưu đãi, giá xe sẽ giảm mạnh chỉ 83.000 USD, giảm tới 55.200 USD. Tính theo tiền Việt, mức giá xe sang sản xuất từ Thái Lan nhập về Việt Nam có thể giảm cả tỷ đồng.

Nhiều chuyên gia đánh giá, nếu việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng được ngay trong giai đoạn trước năm 2018 và mức điều chỉnh phải mạnh thì mới có ý nghĩa tác động lớn vào ngành công nghiệp ô tô.

Sau năm 2018, việc tăng giảm thuế như trên, ở biên độ nhẹ, sẽ không đủ bù cho nguồn hụt thu ngân sách khi thuế nhập khẩu giảm và cũng không đủ khuyến khích tăng nội địa hoá.

Phạm Huyền


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đối tác

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 29

Máy chủ tìm kiếm : 18

Khách viếng thăm : 11


Hôm nayHôm nay : 3636

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 53058

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4525930

Khai trương

Nhận thưởng