16:59 EST Thứ ba, 12/12/2017

Tin nổi bật

Ngoài giá xe cao, sau 20 năm ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có gì?

Dân trí Tại hội thảo công nghiệp ôtô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam do bộ Công thương tổ chức, phát biểu của đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) đưa ra các đề xuất về ưu đãi cho lắp ráp xe một lần nữa gây ra những bức xúc bởi sau 20 năm những gì mà Việt Nam có được chỉ là một giá xe ngất ngưởng, thậm chí cao hơn cả các nước phát triển.

 

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Xe như thế nào sẽ được giảm giá?

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố. Theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Nhiều người cho rằng với mức giảm này người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

 

Dấu chấm hết cho mảng nhập khẩu ôtô cũ?

Dân trí Nghị định số 116/2017 của Chính phủ đã chính thức chấm dứt cuộc tranh cãi về quyền kinh doanh và nhập khẩu ôtô tại Việt Nam (bao gồm cả xe con, xe khách và xe tải) giữa các nhà nhập khẩu chính thức và các nhà nhập khẩu ôtô ngoài. Ngoài ra, nghị định còn xiết chặt hơn nữa các quy định nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, với các yêu cầu giống như việc nhập khẩu xe mới.

 

VinFast – Xe giá rẻ và bài học từ những kẻ đi trước

Sau khi dự án sản xuất xe ô tô “made in Việt Nam” của VinFast khởi công đã khiến cộng đồng dậy sóng và kỳ vọng về một chiếc xe giá rẻ. Tuy nhiên, sau khi thiết kế của 20 mẫu xe mới được tung ra vào đầu tháng 10 vừa qua kỳ vọng đó có vẻ không thực tế khi nó quá hoành tráng đối với một mẫu xe giá rẻ.

 

TOYOTA WIGO 2018: TIẾP NỐI THÀNH CÔNG CỦA TOYOTA VIOS?

TOYOTA WIGO 2018 SẼ LÀ MẪU TIẾP THEO CỦA TMV ĐẠT ĐƯỢC THÀNH CÔNG TƯƠNG TỰ TOYOTA VIOS TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT VỚI DOANH SỐ BÁN HÀNG "KHỦNG". HÃY CÙNG BANXEHOI.COM TÌM HIỂU, ĐÁNH GIÁ VỀ MẪU XE CỠ NHỎ GIÁ RẺ TOYOTA WIGO, ĐỐI THỦ XỨNG TẦM CỦA HYUNDAI GRAND I10 VÀ KIA MORNING.

 

Ôtô Mazda từ Việt Nam có thể xuất 'ngược' sang ASEAN

Thuế suất nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào 2018 là một dấu mốc để Trường Hải kỳ vọng trở thành trung tâm lắp ráp Mazda ở Đông Nam Á.

 

Việt Nam sẽ thành trung tâm xuất khẩu ôtô Hyundai và Mazda?

Khi hầu hết liên doanh lên kế hoạch nhập khẩu thì Trường Hải và Hyundai Thành Công lại mở rộng lắp ráp ở Việt Nam.

 

Cựu Phó chủ tịch tập đoàn ôtô lớn nhất Mỹ gia nhập VinFast

Ông James B. DeLuca, cựu Phó chủ tịch điều hành sản xuất toàn cầu của General Motors sẽ trở thành Tổng giám đốc cho hãng xe Việt.

 

VinFast tiết lộ 20 mẫu thiết kế ôtô cho người Việt

Ngày 2/10, VinFast công bố 20 mẫu thiết kế cho cả sedan của SUV dựa trên hợp tác với bốn hãng thiết kế xe danh tiếng Italy là Pininfarina, Zagato, Torino và ItalDesign. Đây là các hãng từng tạo dáng cho xe Audi, Bentley, BMW, Ferrari, Lamborghini, Mercedes, Porsche, Rolls-Royce.

 

Xem trước mẫu xe giá rẻ Suzuki Celerio sắp ra mắt tại Việt Nam

Suzuki Celerio sẽ chính thức được giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2017. Dự kiến xe sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2018 và nó được kì vọng sẽ làm “sôi động” lại phân khúc hatchback cỡ A trong thời gian tới.

 

Người Việt Nam chưa thể bỏ xe máy

Loại phương tiện nhỏ bé, giá rẻ và cơ động được cho là phù hợp với tình hình giao thông cũng như tập quán sinh hoạt của người Việt.

 

Đánh giá ưu nhược điểm giữa xe Nhật, xe Mỹ và xe Châu Âu

Nếu như Nhật Bản nổi tiếng với dòng xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu thì Mỹ lại khiến người ta nhớ đến những mẫu bán tải, SUV cỡ lớn, thể thao thiên về khả năng tăng tốc

 

Đề xuất thuế mới cho ôtô tại Việt Nam - hãng nào hưởng lợi?

Miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước là cách ưu đãi xe lắp ráp, khiến các hãng phải cân nhắc bài toán lắp-nhập.

 

DIỄN VĂN KỶ NIỆM THÀNH LẬP ASIA GROUP “21 năm xây dựng, trưởng thành!”

Anh chị em CBNV và gia đình Asia Group thân mến. Hôm nay chúng ta tổ chức Lễ Kỷ niệm 21 năm thành lập của công ty (16/06/1996 – 16/06/2017). Là năm lẻ nhưng là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của công ty, nó là dấu mốc khẳng định sự tồn tại, xây dựng và chặng đường phát triển của doanh nghiệp. Nhớ lại chặng đường chúng ta đã đi qua với biết bao sự kiện thăng trầm, biết bao những khó khăn, vất vả, bao phen vật lộn với sóng gió để tồn tại.

 

Tất cả các hãng ôtô bình dân ở Việt Nam đều giảm giá

Không hãng xe phổ thông nào có thể đứng ngoài cuộc chơi về giá, nếu không muốn tụt lại phía sau.

 

Những thói quen giúp tiết kiệm 25% chi phí nhiên liệu hàng tháng

Việc phải chi nhiều tiền xăng xe là một điều chẳng chủ phương tiện nào muốn. Vậy làm thế nào để giảm khoản tiền bạn phải chi mỗi tháng cho chiếc xe của mình? Yếu tố nào giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu cho xe?

 

Phần thưởng

Khach hang tin nhiem 2014
Bằng khen bô công thương
bang khen bo cong thuong ca nhan
Phát triển bền vững

Phóng sự

Trang nhất » Tin Tức » Báo chí-Công nghệ-Kinh doanh

Hình ảnh công ty

Đầu năm đi hái lộc rừng

Chủ nhật - 09/02/2014 22:11

Phong tục đầu năm đi hái lộc rừng của đồng bào dân tộc thiểu số Raglai ở huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa là một nét đẹp văn hóa truyền thống, là kế sinh nhai từ bao đời nay của nhiều người dân. Tuy nhiên ngày nay, lộc rừng ngày càng khan hiếm.    


Nét đẹp truyền thống


Năm nào cũng vậy, sau 3 ngày Tết, gia đình bà Mấu Thị Đồng ở thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp lại lên rừng hái đót, hái nấm, chặt chuối... lấy lộc cầu may. Theo phong tục của người Raglai, trước khi lên nương rẫy, gia đình bà Đồng đã làm lễ cúng ông bà, tổ tiên cầu mong phù hộ con cháu một năm làm ăn may mắn, phát đạt. “Đầu năm, tôi chỉ cầu mong hái được nhiều đót, nhiều mây. Đầu năm có may mắn thì cả năm mới làm ăn tốt được. Chúng tôi phải đi từ sáng sớm, qua hai ngọn đồi và một con suối mới tới rẫy để hái đót”, bà Đồng nói.


Theo nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Mấu Quốc Tiến - cán bộ Phòng Văn hóa huyện Khánh Sơn, người Kinh thường hái lộc những cây đề, đa, sung, si... ở đình, chùa vào lúc giao thừa. Riêng người Raglai thì lên rừng hái lộc. Theo phong tục, sau khi làm lễ cúng ông bà, tổ tiên vào ngày mùng 3 Tết, sáng mùng 4 họ rủ nhau thành nhóm vài người, có khi lên đến vài chục người vào rừng hái lộc. Khi vào rừng, đầu tiên họ chọn những đám đót, nấm, mây, hoặc dược liệu tốt để hái trước, gọi là tục “ngả dạ khai trương”, cầu mong một năm may mắn, mưa thuận gió hòa, trồng trọt, chăn nuôi thuận lợi. Những cành lộc đầu năm được người Raglai hái một cách nhẹ nhàng, nâng niu, trân trọng. Tuy hiện nay nghi lễ “ngả dạ khai trương” của người Raglai không cầu kỳ như xưa, nhưng đồng bào vẫn giữ những thủ tục quan trọng.

 

Từ bao đời nay, cây đót đã góp phần mang lại cuộc sống no đủ cho đồng bào Raglai mỗi dịp xuân về.
Từ bao đời nay, cây đót đã góp phần mang lại cuộc sống no đủ cho đồng bào Raglai mỗi dịp xuân về.


“Cuộc sống của người Raglai gắn bó mật thiết với rừng, họ không chặt phá những cây to hay săn bắn bừa bãi. Trước đây, những sản vật lấy từ rừng, người Raglai mang xuống đồng bằng trao đổi với người Kinh, người Chăm lấy hàng hóa. Còn bây giờ, tuy lộc rừng ngày càng khan hiếm, chỉ còn đót, mây, nấm với số lượng ít. Sau khi hái trên rừng về, thương lái đến tận nhà thu mua, đồng bào không phải vận chuyển đi tiêu thụ như ngày xưa nữa”, ông Tiến cho biết.


Lộc rừng... ngày càng hiếm


Mùa hái đót của người Raglai kéo dài từ cuối tháng Chạp đến cuối tháng Giêng hàng năm. Đây không chỉ là nét đẹp văn hóa truyền thống khi Tết đến, xuân về, mà mỗi mùa thu hoạch đót đã góp phần mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây. Sau một ngày lao động tích cực, ba mẹ con chị Mấu Thị Phòng (thị trấn Tô Hạp) hái được hơn 20kg đót tươi. Hiện nay, giá đót được thương lái thu mua từ 6.000 - 7.000 đồng/kg đót tươi, chị Phòng bán được trên 140.000 đồng. “Đây là khoản thu nhập không lớn, nhưng đầu năm có lộc thì hi vọng cả năm gia đình tôi sẽ gặp nhiều may mắn”, chị Phòng nói.


Theo người dân địa phương, trước đây diện tích đót còn nhiều, mỗi người có thể hái được từ  20 - 30kg/ngày. Tuy nhiên năm nay, diện tích đót bị thu hẹp, lại mất mùa nên một người giỏi lắm cũng chỉ hái được chưa đến 10kg/ngày. Ngay cả những khu vực được xem là nhiều đót nhất huyện là xã Thành Sơn, Ba Cụm Nam, Sơn Lâm năm nay cũng khan hiếm hơn mọi năm. “Năm nay, tôi phải đi sang cả đất Ninh Thuận mà cả buổi sáng cũng chỉ hái được 4 - 5kg. Bây giờ người ta phát đốt để trồng keo, trồng thông nhiều nên diện tích đót ngày càng bị thu hẹp”, ông Mấu Ni, một người dân thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp cho biết.


Không chỉ giảm sút về sản lượng, giá đót khô hiện nay chỉ khoảng 19.000 - 20.000 đồng/kg, giảm 3.000 - 4.000 đồng/kg so với năm ngoái. Chị Nguyễn Thị Hương, một tư thương ở thị trấn Tô Hạp cho biết: “Mấy năm trước, một ngày tôi có thể thu mua được trên 3 tạ đót tươi, có khi lên đến 5 tạ, nhưng vụ đót năm nay mỗi ngày chỉ thu được vài chục kg, nhiều lắm thì được hơn 1 tạ. Do thị trường Trung Quốc dừng việc nhập khẩu đót của Việt Nam, đót khô chỉ tiêu thụ ở những khu vực lân cận nên giá thành hạ”.  


Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Mấu Quốc Tiến băn khoăn: “Phong tục đầu năm đi hái “lộc rừng” của đồng bào Raglai Khánh Sơn là một nét đẹp văn hóa truyền thống và cũng là kế sinh nhai từ bao đời nay của nhiều người dân. Tuy nhiên ngày nay, “lộc rừng” ngày càng khan hiếm, dẫn đến phong tục truyền thống của đồng bào có nguy cơ bị mai một và nguồn thu nhập của bà con cũng giảm sút. Mong rằng, các ngành, các cấp sớm có giải pháp phù hợp, định hướng cho người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giúp họ sớm thoát nghèo để không phải trông chờ vào lộc rừng”.


Tác giả bài viết: bkh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đối tác

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 40

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 39


Hôm nayHôm nay : 3033

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 29963

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3769511

Khai trương

Nhận thưởng