09:35 EDT Thứ ba, 17/07/2018

Tin nổi bật

Kia Cerato có thêm bản Base giá 498 triệu đồng - Sedan hạng C rẻ nhất Việt Nam

So với phiên bản 1.6 MT, Kia Cerato MT Base bị lược bỏ một số trang bị tiện ích hiện đại. Xe được bán với mức giá rẻ nhất phân khúc, chỉ 498 triệu đồng.

 

Ôtô khởi động nút bấm có thể gián tiếp gây chết người

Chìa khóa thông minh của ôtô khiến nhiều người quên tắt máy khi đỗ xe trong nhà, gây ra các vụ tử vong do khí CO.

 

Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập xe con giai đoạn 2011-2017

Trong bảy năm, hàng trăm nghìn xe hơi nguyên chiếc nhập về Việt Nam khi kỳ vọng một ngành công nghiệp ôtô nội địa vẫn chưa rõ ràng.

 

Honda CR-V 7 chỗ giảm giá gần 200 triệu tại Việt Nam

CR-V bản cao nhất chỉ còn 1.068 triệu, trong khi Civic thêm bản mới, Jazz cũng xuất hiện để tìm khách hàng nữ.

 

Khách Việt hoang mang vì giá ôtô biến động thất thường

Giá tăng, giảm vài chục đến cả trăm triệu trong thời gian vài tuần khiến nhiều người không biết khi nào nên mua.

 

Ôtô nhập khẩu Thái Lan rộng cửa quay lại Việt Nam từ tháng 3

Các hãng xe cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, nút thắt để mở cơ hội xe nhập khẩu vào Việt Nam.

 

Ôtô nhập khẩu ASEAN rục rịch bán trở lại tại Việt Nam

Giải quyết được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, các hãng mở "booking" tuy chưa rõ giá và thời điểm giao xe.

 

Indonesia lo lắng vì Việt Nam làm khó xe nhập khẩu

Nếu không thể xuất khẩu xe sang Việt Nam, Indonesia có thể mất hàng trăm triệu USD mỗi năm.

 

Thư chúc tết của tổng giám đốc

Sử dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh “Tăng Doanh thu – Giảm Chi phí - Tăng thu nhập cho cán bộ nhân viên” trong năm Mậu Tuất – Cung chúc Tân Xuân – Hầu niên hảo vận! (Thông điệp năm 2018 của Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ HỒ MINH CHÂU trong buổi Tiệc tất niên “Tết Quang Trung”) của ASIA GROUP.

 

Ngoài giá xe cao, sau 20 năm ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có gì?

Dân trí Tại hội thảo công nghiệp ôtô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam do bộ Công thương tổ chức, phát biểu của đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) đưa ra các đề xuất về ưu đãi cho lắp ráp xe một lần nữa gây ra những bức xúc bởi sau 20 năm những gì mà Việt Nam có được chỉ là một giá xe ngất ngưởng, thậm chí cao hơn cả các nước phát triển.

 

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Xe như thế nào sẽ được giảm giá?

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố. Theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Nhiều người cho rằng với mức giảm này người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

 

Dấu chấm hết cho mảng nhập khẩu ôtô cũ?

Dân trí Nghị định số 116/2017 của Chính phủ đã chính thức chấm dứt cuộc tranh cãi về quyền kinh doanh và nhập khẩu ôtô tại Việt Nam (bao gồm cả xe con, xe khách và xe tải) giữa các nhà nhập khẩu chính thức và các nhà nhập khẩu ôtô ngoài. Ngoài ra, nghị định còn xiết chặt hơn nữa các quy định nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, với các yêu cầu giống như việc nhập khẩu xe mới.

 

VinFast – Xe giá rẻ và bài học từ những kẻ đi trước

Sau khi dự án sản xuất xe ô tô “made in Việt Nam” của VinFast khởi công đã khiến cộng đồng dậy sóng và kỳ vọng về một chiếc xe giá rẻ. Tuy nhiên, sau khi thiết kế của 20 mẫu xe mới được tung ra vào đầu tháng 10 vừa qua kỳ vọng đó có vẻ không thực tế khi nó quá hoành tráng đối với một mẫu xe giá rẻ.

 

TOYOTA WIGO 2018: TIẾP NỐI THÀNH CÔNG CỦA TOYOTA VIOS?

TOYOTA WIGO 2018 SẼ LÀ MẪU TIẾP THEO CỦA TMV ĐẠT ĐƯỢC THÀNH CÔNG TƯƠNG TỰ TOYOTA VIOS TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT VỚI DOANH SỐ BÁN HÀNG "KHỦNG". HÃY CÙNG BANXEHOI.COM TÌM HIỂU, ĐÁNH GIÁ VỀ MẪU XE CỠ NHỎ GIÁ RẺ TOYOTA WIGO, ĐỐI THỦ XỨNG TẦM CỦA HYUNDAI GRAND I10 VÀ KIA MORNING.

 

Ôtô Mazda từ Việt Nam có thể xuất 'ngược' sang ASEAN

Thuế suất nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào 2018 là một dấu mốc để Trường Hải kỳ vọng trở thành trung tâm lắp ráp Mazda ở Đông Nam Á.

 

Việt Nam sẽ thành trung tâm xuất khẩu ôtô Hyundai và Mazda?

Khi hầu hết liên doanh lên kế hoạch nhập khẩu thì Trường Hải và Hyundai Thành Công lại mở rộng lắp ráp ở Việt Nam.

 

Phần thưởng

Khach hang tin nhiem 2014
Bằng khen bô công thương
bang khen bo cong thuong ca nhan
Phát triển bền vững

Phóng sự

Trang nhất » Tin Tức » Báo chí-Công nghệ-Kinh doanh

Hình ảnh công ty

DN Việt: Không làm nổi vỏ điện thoại Samsung

Thứ sáu - 29/08/2014 04:49

 

 Tập đoàn Samsung tìm DN sản xuất vỏ điện thoại cho hai nhà máy lắp ráp tại Việt Nam. Tuy nhiên, không một DN Việt Nam nào đáp ứng được.

Làm cái vỏ nhựa không xong

Ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội DN ngành Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Hà Nội kể, mới đây, tập đoàn Samsung đã tìm các DN Việt Nam để sản xuất linh kiện điện thoại di động cho họ. Nhưng để sản xuất được vỏ điện thoại thì DN phải đầu tư công nghệ, phần mềm có chi phí khoảng 500 triệu USD. Trước đòi hỏi vốn rất lớn nên không DN Việt Nam nào đáp ứng nổi.

Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng Giám đốc Vinaxuki cho biết, để phát triển CNHT thì phải dựa vào các DNNVV. Tuy nhiên với quy mô bình quân DN nhỏ và vừa Việt Nam hiện nay khoảng 10 tỷ đồng, số lao động từ 10-15 người thì không thể làm được CNHT.

Ông Huyên cho biết, trong ngành ô tô để sản xuất bộ phanh, DN cũng phải đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Đây là số vốn quá lớn đối, rất ít DN có thể đáp ứng được. Cũng không thể nói tận dụng máy móc thiết bị cũ để sản xuất linh kiện ô tô được. Muốn sản xuất linh kiện ô tô cung cấp cho các DN lắp ráp hoặc tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu thì phải có máy móc hiện đại, công nghệ cao ngay từ đầu.

Đây là điển hình cho thực tế, DN Việt Nam nhỏ bé, thiếu vốn, thiếu công nghệ... Trong khi để phát triển Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) cần rất nhiều vốn, lãi suất thấp, thời gian vay dài.

CNHT, cung-cấp, sản-xuất, linh-kiện, DN, đầu-tư, khó-khăn, vốn, ưu-đãi, hỗ-trợ.
Tập đoàn Samsung tìm DN sản xuất vỏ điện thoại cho hai nhà máy lắp ráp tại Việt Nam nhưng không một DN Việt Nam nào đáp ứng được

Trao đổi tại Hội thảo "Giải pháp tài chính và hạ tầng phát triển ngành CNHT" ngày 28/8/2014, ông Nguyễn Hoàng cho biết, nhu cầu vốn DN làm CNHT rất lớn, lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng với lãi suất thấp chỉ 3%/năm và thời gian vay kéo dài từ 8-12 năm.

Tuy nhiên, với đòi hỏi này, các NH thương mại không thể đáp ứng được. DN chỉ có thể trông chờ vốn từ Chính phủ. Nếu không có vốn thì không thể đầu tư cho dây chuyền thiết bị sản xuất hiện đại, không nhận được chuyển giao công nghệ, không đào tạo được nguồn nhân lực, chắc chắn CNHT sẽ không thể phát triển.

Số liệu điều tra từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng cho thấy, DN nhỏ và siêu nhỏ chiếm 96% tổng số DN cả nước. Việt Nam đang thiếu một khu vực DN cỡ vừa đủ năng lực tiếp cận với công nghệ mới, trở thành đối tác của các tập đoàn xuyên quốc gia. Không những thế xu hướng nhỏ đi của DN đang tăng lên. Các DN cỡ vừa và lớn ngày càng thu nhỏ lại thì khoảng trống nói trên ngày càng lớn sẽ gây khó khăn phát triển CNHT.

Ông Huyên cho biết, ở một số nước như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia... Chính phủ cho vay vốn với các dự án CNHT từ 0-3% và tùy từng lĩnh vực ưu tiên. Sản xuất ô tô được vay lên tới 100 triệu USD với thời gian 20 năm.

"Ngân sách của ta hiện nay đang khó khăn, nếu làm như vậy thì lấy tiền đâu ra?', ông Huyên nói.

DN nản lòng

Bà Đào Dung Anh, Phó tổng giám đốc VDB cho biết, tuy vốn điều lệ của VDB chỉ có 10.000 tỷ đồng, nhưng có thể huy động nguồn vốn lớn từ xã hội thông qua phát hành trái phiếu.

CNHT, cung-cấp, sản-xuất, linh-kiện, DN, đầu-tư, khó-khăn, vốn, ưu-đãi, hỗ-trợ.
Theo các DN, muốn phát triển công nghiệp lớn mạnh thì nền tảng CNHT phải vững chắc

Trước đây có một số chương trình của Chính phủ cho vay ưu đãi như Chương trình cơ khí trọng điểm cho vay 70% vốn các dự án với lãi suất chỉ 3%/năm tối đa 12 năm...có thể đáp ứng được yêu cầu của DN. Tuy nhiên, để CNHT được vay vốn ưu đãi như vậy, cần có các chính sách cụ thể từ Chính phủ.

Bên cạnh đó, ông Huyên, thủ tục cho vay vốn ưu đãi hiện rất rườm rà, phức tạp.

Ông lấy ví dụ Dự án đầu tư sản xuất ô tô của Vinaxuki thuộc Chương trình cơ khí trọng điểm, được Chính phủ đồng ý cho vay vốn 250 tỷ đồng với lãi suất 3% nhưng từ 2009 đến nay chưa vay được đồng nào. Theo đó, VDB đã đồng ý cho vay nhưng đến nay vẫn vướng bởi Hội đồng xét duyệt có tới 26 vị, thuộc 7-8 bộ ngành khác nhau mà chưa lần nào triệu tập đủ.

Ông Huyên cho biết, Chương trình cơ khí trọng điểm có từ hơn 8 năm qua nhưng đến nay mới chỉ có khoảng 6 DN vay được vốn vậy phát triển thế nào. Thủ tục rườm rà, nhiêu khê như vậy thì DN đầu tư cho CNHT sẽ nản lòng.

Theo các DN, muốn phát triển công nghiệp lớn mạnh thì nền tảng CNHT phải vững chắc. Thiếu CNHT, nền công nghiệp Việt Nam hoàn toàn không được nuôi dưỡng. CNHT của Thái Lan được như hôm nay là do chính sách hỗ trợ của Chính phủ Thái Lan rất tốt.

Các DN cảnh báo, công nghiệp hỗ trợ yếu kém sẽ là thách thức lớn với Việt Nam. Đến 2015 Hiệp định AFTA có hiệu lực và đến 2018 các sẽ dỡ bỏ hàng rào thuế quan, khi đó DN sẽ tự do hơn về biên giới, về giao dịch kinh tế, họ sẽ cân nhắc xem tìm nơi đầu tư có môi trường thuận lợi để đầu tư và tất nhiên những nơi có công nghiệp hỗ trợ phát triển mạnh như Thái Lan, Indonesia... sẽ được ưu tiên, còn Việt Nam sẽ bị bỏ rơi.

Cũng tương tự như vậy, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội lớn khi gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TTP) khi CNHT yếu kém.

Trần Thủy


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đối tác

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 19

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 18


Hôm nayHôm nay : 1938

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 44896

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4259506

Khai trương

Nhận thưởng