19:23 EST Thứ tư, 13/12/2017

Tin nổi bật

Ngoài giá xe cao, sau 20 năm ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có gì?

Dân trí Tại hội thảo công nghiệp ôtô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam do bộ Công thương tổ chức, phát biểu của đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) đưa ra các đề xuất về ưu đãi cho lắp ráp xe một lần nữa gây ra những bức xúc bởi sau 20 năm những gì mà Việt Nam có được chỉ là một giá xe ngất ngưởng, thậm chí cao hơn cả các nước phát triển.

 

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Xe như thế nào sẽ được giảm giá?

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố. Theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Nhiều người cho rằng với mức giảm này người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

 

Dấu chấm hết cho mảng nhập khẩu ôtô cũ?

Dân trí Nghị định số 116/2017 của Chính phủ đã chính thức chấm dứt cuộc tranh cãi về quyền kinh doanh và nhập khẩu ôtô tại Việt Nam (bao gồm cả xe con, xe khách và xe tải) giữa các nhà nhập khẩu chính thức và các nhà nhập khẩu ôtô ngoài. Ngoài ra, nghị định còn xiết chặt hơn nữa các quy định nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, với các yêu cầu giống như việc nhập khẩu xe mới.

 

VinFast – Xe giá rẻ và bài học từ những kẻ đi trước

Sau khi dự án sản xuất xe ô tô “made in Việt Nam” của VinFast khởi công đã khiến cộng đồng dậy sóng và kỳ vọng về một chiếc xe giá rẻ. Tuy nhiên, sau khi thiết kế của 20 mẫu xe mới được tung ra vào đầu tháng 10 vừa qua kỳ vọng đó có vẻ không thực tế khi nó quá hoành tráng đối với một mẫu xe giá rẻ.

 

TOYOTA WIGO 2018: TIẾP NỐI THÀNH CÔNG CỦA TOYOTA VIOS?

TOYOTA WIGO 2018 SẼ LÀ MẪU TIẾP THEO CỦA TMV ĐẠT ĐƯỢC THÀNH CÔNG TƯƠNG TỰ TOYOTA VIOS TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT VỚI DOANH SỐ BÁN HÀNG "KHỦNG". HÃY CÙNG BANXEHOI.COM TÌM HIỂU, ĐÁNH GIÁ VỀ MẪU XE CỠ NHỎ GIÁ RẺ TOYOTA WIGO, ĐỐI THỦ XỨNG TẦM CỦA HYUNDAI GRAND I10 VÀ KIA MORNING.

 

Ôtô Mazda từ Việt Nam có thể xuất 'ngược' sang ASEAN

Thuế suất nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào 2018 là một dấu mốc để Trường Hải kỳ vọng trở thành trung tâm lắp ráp Mazda ở Đông Nam Á.

 

Việt Nam sẽ thành trung tâm xuất khẩu ôtô Hyundai và Mazda?

Khi hầu hết liên doanh lên kế hoạch nhập khẩu thì Trường Hải và Hyundai Thành Công lại mở rộng lắp ráp ở Việt Nam.

 

Cựu Phó chủ tịch tập đoàn ôtô lớn nhất Mỹ gia nhập VinFast

Ông James B. DeLuca, cựu Phó chủ tịch điều hành sản xuất toàn cầu của General Motors sẽ trở thành Tổng giám đốc cho hãng xe Việt.

 

VinFast tiết lộ 20 mẫu thiết kế ôtô cho người Việt

Ngày 2/10, VinFast công bố 20 mẫu thiết kế cho cả sedan của SUV dựa trên hợp tác với bốn hãng thiết kế xe danh tiếng Italy là Pininfarina, Zagato, Torino và ItalDesign. Đây là các hãng từng tạo dáng cho xe Audi, Bentley, BMW, Ferrari, Lamborghini, Mercedes, Porsche, Rolls-Royce.

 

Xem trước mẫu xe giá rẻ Suzuki Celerio sắp ra mắt tại Việt Nam

Suzuki Celerio sẽ chính thức được giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2017. Dự kiến xe sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2018 và nó được kì vọng sẽ làm “sôi động” lại phân khúc hatchback cỡ A trong thời gian tới.

 

Người Việt Nam chưa thể bỏ xe máy

Loại phương tiện nhỏ bé, giá rẻ và cơ động được cho là phù hợp với tình hình giao thông cũng như tập quán sinh hoạt của người Việt.

 

Đánh giá ưu nhược điểm giữa xe Nhật, xe Mỹ và xe Châu Âu

Nếu như Nhật Bản nổi tiếng với dòng xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu thì Mỹ lại khiến người ta nhớ đến những mẫu bán tải, SUV cỡ lớn, thể thao thiên về khả năng tăng tốc

 

Đề xuất thuế mới cho ôtô tại Việt Nam - hãng nào hưởng lợi?

Miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước là cách ưu đãi xe lắp ráp, khiến các hãng phải cân nhắc bài toán lắp-nhập.

 

DIỄN VĂN KỶ NIỆM THÀNH LẬP ASIA GROUP “21 năm xây dựng, trưởng thành!”

Anh chị em CBNV và gia đình Asia Group thân mến. Hôm nay chúng ta tổ chức Lễ Kỷ niệm 21 năm thành lập của công ty (16/06/1996 – 16/06/2017). Là năm lẻ nhưng là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của công ty, nó là dấu mốc khẳng định sự tồn tại, xây dựng và chặng đường phát triển của doanh nghiệp. Nhớ lại chặng đường chúng ta đã đi qua với biết bao sự kiện thăng trầm, biết bao những khó khăn, vất vả, bao phen vật lộn với sóng gió để tồn tại.

 

Tất cả các hãng ôtô bình dân ở Việt Nam đều giảm giá

Không hãng xe phổ thông nào có thể đứng ngoài cuộc chơi về giá, nếu không muốn tụt lại phía sau.

 

Những thói quen giúp tiết kiệm 25% chi phí nhiên liệu hàng tháng

Việc phải chi nhiều tiền xăng xe là một điều chẳng chủ phương tiện nào muốn. Vậy làm thế nào để giảm khoản tiền bạn phải chi mỗi tháng cho chiếc xe của mình? Yếu tố nào giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu cho xe?

 

Phần thưởng

Khach hang tin nhiem 2014
Bằng khen bô công thương
bang khen bo cong thuong ca nhan
Phát triển bền vững

Phóng sự

Trang nhất » Tin Tức » Báo chí-Công nghệ-Kinh doanh

Hình ảnh công ty

Chuyên gia kinh tế: 'Xăng giảm 30 đồng là cái cớ để tăng giá'

Thứ năm - 11/09/2014 23:14

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, nếu thời gian tới giá xăng tăng dư luận có quyền đặt nghi vấn động thái giảm 30 đồng/lít vừa qua chỉ là cái cớ.

 

 

Nếu để thống kê, đợt giảm giá xăng ngày 9/9 vừa qua đã là lần thứ 5 trong khoảng thời gian hơn 40 ngày giá xăng dầu trong nước điều chỉnh giảm xuống. Tuy nhiên điều đặc biệt khi giá xăng lần này giảm 30 đồng/lít, một mức giảm kỷ lục.

Mặt khác tính từ đầu năm đến nay, giá xăng sau khoảng thời gian liên tục tăng cao lại liên tục giảm nhanh chóng, giá xăng điều chỉnh giảm liên tục với mật độ liên tục ít nhiều giảm đi khó khăn cho người dân nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay.

Mặc dù vậy với mức giảm thấp kỷ lục 30 đồng/lít xăng như lần điều chỉnh gần đây, dư luận đặt ra vấn đề mức giảm nhỏ giọt như vậy giải quyết được vấn đề gì? Tác động như thế nào đến giá cả các mặt hàng?.

Trao đổi với phóng viên, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam TS Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế thẳng thắn cho rằng: Mức giảm 30 đồng/lít xăng là mức giảm nhỏ giọt và không có nhiều tác động đến giá cả thị trường mà chỉ góp phần tăng thêm con số báo cáo số lần giảm giá xăng.

“Vấn đề hiện nay nếu giá xăng dầu thế giới đang tăng lên hoặc không giảm đi nhưng vẫn quyết định giảm 30 đồng/lít trong bối cảnh Chính phủ vừa ra Nghị định mới để lấy lòng xã hội lại chuyện mẹo kỹ thuật”, TS Phong nhận định.

Theo Nghị định kinh doanh xăng dầu vừa được Chính phủ ban hành chiều 4/9, các doanh nghiệp muốn tăng giá từ 3% trở lên phải gửi đăng ký, kê khai giá chờ ý kiến của liên bộ Tài chính - Công thương.

Theo đó sau khi tính toán yếu tố cấu thành làm cho giá cơ sở tăng vượt 3% đến 7% so với giá cơ sở liền kề trước đó, thương nhân đầu mối gửi văn bản kê khai giá, dự kiến mức điều chỉnh giá tới liên bộ. Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản của thương nhân đầu mối, liên bộ có văn bản trả lời về việc điều chỉnh mức giá, sử dụng Quỹ bình ổn giá. Quá thời hạn 3 ngày làm việc, nếu liên bộ không có văn bản trả lời, thương nhân đầu mối được quyền điều chỉnh giá bán lẻ tối đa tương ứng với mức giá cơ sở tại thời điểm điều chỉnh không được vượt quá 7% so với giá cơ sở liền kề trước đó.

Với nghị định mới, chắc chắn giá xăng ở mỗi lần điều chỉnh tăng sẽ cao hơn rất nhiều mức tăng vừa qua. Xuất phát từ thực tế này, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, nhân thời điểm dư luận đang phàn nàn về việc cho doanh nghiệp được tăng giá xăng từ 3% trở lên, do vậy cần tạo một tiền lệ giảm giả xăng qua đó tạo nên sự phấn khởi, sau đó sẽ tăng giá xăng.

Phân tích cụ thể, sau khi tạo tiền lệ giảm giá, tạo phấn khởi cho người dân doanh nghiệp sẽ tăng giá, nếu dư luận thắc mắc khi đó doanh nghiệp bao biện có giảm có tăng, vì thế trong tháng tới nếu có động thái tăng giá xăng, mức tăng cao hơn do nghị định mới… dư luận có quyền đặt nghi vấn việc giảm giá xăng như vừa qua chỉ là cái cớ để tăng gái xăng, để bù khoản giảm giá trước đó.

Theo ông Phong, để tránh “tiếng xấu” giảm giá nhỏ giọt cơ quan quản lý cần đưa ra lý giải cụ thể nguyên nhân việc tăng lên hoặc giảm đi giá xăng. Cơ quan quản lý muốn cho người dân thấy cách điều hành giá xăng dầu bám sát với thị trường thế giới hơn. Tuy nhiên dù giảm 30 đồng hay 300 đồng nếu không đưa ra căn cứ cụ thể không thuyết phục được dư luận xã hội sẽ dẫn đến việc dư luận hoài nghi.

“Thậm chí nếu như việc giảm 30 đồng chỉ nhằm thêm thành tích việc giảm giá xăng dầu làm con số thống kê thì đó không có ý nghĩa, không có lợi ích xã hội”, TS Phong nói.

Trong khi đó theo TS Lê Đăng Doanh, người dân cần phải làm quen với việc tăng giảm giá xăng dầu trên thị trường bởi chúng ta đang hướng đến mục tiêu giá xăng dầu trong nước bám sát giá xăng dầu trên thị trường thế giới. Có nghĩa giá xăng trong nước sẽ giảm cùng với giá xăng thế giới và ngược lại.

Về con số giảm 30 đồng như vừa qua, theo ông Doanh nếu cơ quan quản lý đưa ra lý giải về mức giản giá này một cách cụ thể sẽ là mấu chốt vấn đề cũng như giải được những nghi vấn của người dân. Vấn đề phải chứng minh được việc giảm giá tăng giá xăng dầu bám sát được thị trường thế giới.

 

Hồng Minh

 

Theo Stockbiz

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đối tác

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 22


Hôm nayHôm nay : 1059

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 31936

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3771484

Khai trương

Nhận thưởng