06:23 EDT Thứ bảy, 21/10/2017

Tin nổi bật

Ngoài giá xe cao, sau 20 năm ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có gì?

Dân trí Tại hội thảo công nghiệp ôtô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam do bộ Công thương tổ chức, phát biểu của đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) đưa ra các đề xuất về ưu đãi cho lắp ráp xe một lần nữa gây ra những bức xúc bởi sau 20 năm những gì mà Việt Nam có được chỉ là một giá xe ngất ngưởng, thậm chí cao hơn cả các nước phát triển.

 

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Xe như thế nào sẽ được giảm giá?

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố. Theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Nhiều người cho rằng với mức giảm này người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

 

Dấu chấm hết cho mảng nhập khẩu ôtô cũ?

Dân trí Nghị định số 116/2017 của Chính phủ đã chính thức chấm dứt cuộc tranh cãi về quyền kinh doanh và nhập khẩu ôtô tại Việt Nam (bao gồm cả xe con, xe khách và xe tải) giữa các nhà nhập khẩu chính thức và các nhà nhập khẩu ôtô ngoài. Ngoài ra, nghị định còn xiết chặt hơn nữa các quy định nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, với các yêu cầu giống như việc nhập khẩu xe mới.

 

VinFast – Xe giá rẻ và bài học từ những kẻ đi trước

Sau khi dự án sản xuất xe ô tô “made in Việt Nam” của VinFast khởi công đã khiến cộng đồng dậy sóng và kỳ vọng về một chiếc xe giá rẻ. Tuy nhiên, sau khi thiết kế của 20 mẫu xe mới được tung ra vào đầu tháng 10 vừa qua kỳ vọng đó có vẻ không thực tế khi nó quá hoành tráng đối với một mẫu xe giá rẻ.

 

TOYOTA WIGO 2018: TIẾP NỐI THÀNH CÔNG CỦA TOYOTA VIOS?

TOYOTA WIGO 2018 SẼ LÀ MẪU TIẾP THEO CỦA TMV ĐẠT ĐƯỢC THÀNH CÔNG TƯƠNG TỰ TOYOTA VIOS TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT VỚI DOANH SỐ BÁN HÀNG "KHỦNG". HÃY CÙNG BANXEHOI.COM TÌM HIỂU, ĐÁNH GIÁ VỀ MẪU XE CỠ NHỎ GIÁ RẺ TOYOTA WIGO, ĐỐI THỦ XỨNG TẦM CỦA HYUNDAI GRAND I10 VÀ KIA MORNING.

 

Ôtô Mazda từ Việt Nam có thể xuất 'ngược' sang ASEAN

Thuế suất nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào 2018 là một dấu mốc để Trường Hải kỳ vọng trở thành trung tâm lắp ráp Mazda ở Đông Nam Á.

 

Việt Nam sẽ thành trung tâm xuất khẩu ôtô Hyundai và Mazda?

Khi hầu hết liên doanh lên kế hoạch nhập khẩu thì Trường Hải và Hyundai Thành Công lại mở rộng lắp ráp ở Việt Nam.

 

Cựu Phó chủ tịch tập đoàn ôtô lớn nhất Mỹ gia nhập VinFast

Ông James B. DeLuca, cựu Phó chủ tịch điều hành sản xuất toàn cầu của General Motors sẽ trở thành Tổng giám đốc cho hãng xe Việt.

 

VinFast tiết lộ 20 mẫu thiết kế ôtô cho người Việt

Ngày 2/10, VinFast công bố 20 mẫu thiết kế cho cả sedan của SUV dựa trên hợp tác với bốn hãng thiết kế xe danh tiếng Italy là Pininfarina, Zagato, Torino và ItalDesign. Đây là các hãng từng tạo dáng cho xe Audi, Bentley, BMW, Ferrari, Lamborghini, Mercedes, Porsche, Rolls-Royce.

 

Xem trước mẫu xe giá rẻ Suzuki Celerio sắp ra mắt tại Việt Nam

Suzuki Celerio sẽ chính thức được giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2017. Dự kiến xe sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2018 và nó được kì vọng sẽ làm “sôi động” lại phân khúc hatchback cỡ A trong thời gian tới.

 

Người Việt Nam chưa thể bỏ xe máy

Loại phương tiện nhỏ bé, giá rẻ và cơ động được cho là phù hợp với tình hình giao thông cũng như tập quán sinh hoạt của người Việt.

 

Đánh giá ưu nhược điểm giữa xe Nhật, xe Mỹ và xe Châu Âu

Nếu như Nhật Bản nổi tiếng với dòng xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu thì Mỹ lại khiến người ta nhớ đến những mẫu bán tải, SUV cỡ lớn, thể thao thiên về khả năng tăng tốc

 

Đề xuất thuế mới cho ôtô tại Việt Nam - hãng nào hưởng lợi?

Miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước là cách ưu đãi xe lắp ráp, khiến các hãng phải cân nhắc bài toán lắp-nhập.

 

DIỄN VĂN KỶ NIỆM THÀNH LẬP ASIA GROUP “21 năm xây dựng, trưởng thành!”

Anh chị em CBNV và gia đình Asia Group thân mến. Hôm nay chúng ta tổ chức Lễ Kỷ niệm 21 năm thành lập của công ty (16/06/1996 – 16/06/2017). Là năm lẻ nhưng là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của công ty, nó là dấu mốc khẳng định sự tồn tại, xây dựng và chặng đường phát triển của doanh nghiệp. Nhớ lại chặng đường chúng ta đã đi qua với biết bao sự kiện thăng trầm, biết bao những khó khăn, vất vả, bao phen vật lộn với sóng gió để tồn tại.

 

Tất cả các hãng ôtô bình dân ở Việt Nam đều giảm giá

Không hãng xe phổ thông nào có thể đứng ngoài cuộc chơi về giá, nếu không muốn tụt lại phía sau.

 

Những thói quen giúp tiết kiệm 25% chi phí nhiên liệu hàng tháng

Việc phải chi nhiều tiền xăng xe là một điều chẳng chủ phương tiện nào muốn. Vậy làm thế nào để giảm khoản tiền bạn phải chi mỗi tháng cho chiếc xe của mình? Yếu tố nào giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu cho xe?

 

Phần thưởng

Khach hang tin nhiem 2014
Bằng khen bô công thương
bang khen bo cong thuong ca nhan
Phát triển bền vững

Phóng sự

Trang nhất » Tin Tức » Báo chí-Công nghệ-Kinh doanh

Hình ảnh công ty

200 ngàn DN thua lỗ, thuế méo mặt thất thu

Chủ nhật - 06/10/2013 23:14

Còn 4 tháng nữa mới hết hạn hợp đồng lao động nhưng anh Lê Văn C, kiến trúc sư làm việc tại một công ty tư vấn giám sát xây dựng tại Hà Nội, đã than thở: “Sắp tới lại phải tìm việc làm mới!”.

Công ty anh đang làm thầu phụ, giám sát một công trình sân golf lớn. Toàn bộ thu nhập của công ty đang chỉ trông vào mỗi dự án này. Nhưng theo tiến độ, hết năm 2013, dự án sẽ kết thúc. Đầu tuần, anh giám đốc đã thông báo sẽ nỗ lực cố gắng ký được hợp đồng mới, duy trì công việc cho anh em.

“Tương lai chẳng mấy sáng lạn. Công ty có thể lại phải nợ lương, ngừng hoạt động, huống hồ gì việc hi vọng sẽ tiếp tục ký thêm hợp đồng lao động với mình”, anh C giãi bày.

Cùng trong cảnh ngộ này, anh Nguyễn Thế K, một kiến trúc sư có kinh nghiệm lâu năm chia sẻ, chỉ 1 năm trước, lương của anh được công ty trả tới 20 triệu đồng/tháng. Sau vài tháng, khó khăn, công ty hạ lương xuống còn 15 triệu đồng. Vài tháng tiếp sau, lương của anh lại tiếp tục hạ còn 12 triệu đồng/tháng. Dù chấp nhận hạ lương song, cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì vì sau đó công ty vẫn nợ anh cả trăm triệu thu nhập. Đến nay, đã qua gần 1 năm nhưng công ty vẫn chưa trả nổi.

Chuyện mất trắng tiền lương, lo thất nghiệp như trường hợp của anh C, anh K gần như đã là chuyện nhan nhản, khi mà hoạt động kinh doanh của nhiều DN hiện chưa thể khởi sắc.

doanh nghiệp, giải thể, phá sản, ngừng hoạt động, thất thu thuế
DN kinh doanh khó khăn, trầy trật lo lương tháng cho công nhân.

Bộ Tài chính đã đưa ra những con số thật u ám. Tính đến hết tháng 9, tổng hợp 306.290 doanh nghiệp đã nộp tờ khai tạm tính thuế thu nhập doanh nghiệp, hiện chỉ có 104.818 doanh nghiệp có lãi trước thuế, chiếm 34,2% số doanh nghiệp. Số các doanh nghiệp “sống khỏe’ này đã giảm so với cùng kỳ năm 2012.

Còn lại, có tới 201.472 doanh nghiệp kê khai lỗ, chiếm 65,8% số doanh nghiệp với tổng số lỗ lên tới trên 50.400 tỷ đồng.

Cùng đó, tình trạng DN phá sản, giải thể, ngừng hoạt động không những không giảm mà còn tăng mạnh. Tính đến hết tháng 9 năm nay, cả nước đã có khoảng 42.460 doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động. Trong đó, 6.742 doanh nghiệp giải thể, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2012. Số các doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động tiếp tục tăng 12,8%, với 35.718 doanh nghiệp.

Chỉ trong một quý, số các doanh nghiệp đang hấp hối, chết dần này đã tăng thêm gần 16.000 doanh nghiệp.

Là địa phương có tới 4.000 DN đã hồi sinh, đại diện Sở KH-ĐT TP.HCM cho biết tình hình vẫn rất căng. Vị này nói rằng, dù thành phố đã đẩy mạnh việc kết nối các ngân hàng thương mại và DN trên tất cả 24 quận huyện nhưng việc “tiếp máu” cho DN vẫn hạn chế. Các ngân hàng mới chỉ cho vay được 8.781 tỷ đồng cho 415 DN và 600 hộ sản xuất trên địa bàn. Hàng tồn kho còn cao, nhịp độ sản xuất của DN vẫn thấp nên nhiều DN chưa muốn vay vốn ngân hàng.

Thuế méo mặt vì thất thu

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lo lắng: "Các DN đang cực kỳ khó khăn. 66% họ kinh doanh không có lãi, không còn khả năng nộp thuế thu nhập. Họ đang ăn vào vốn của mình".

doanh nghiệp, giải thể, phá sản, ngừng hoạt động, thất thu thuế
Ngân sách nhà nước thất thu lớn vì DN không có tiền nộp thuế (ảnh minh họa - TN)

“Nhiều DN nhỏ và vừa còn vạ lây chết theo DN lớn. Có những DN, trầy trật vất vả cạnh tranh, đấu thầu mới ký được một đơn hàng với DN lớn, chủ yếu là các DNNN, tập đoàn... , song rốt cục, lại bị nợ tiền. Số nợ chỉ vài trăm triệu, 1-2 tỷ đồng thôi là cũng đủ chết DN rồi”, ông Lộc chia sẻ.

Cuộc khảo sát gần đây của VCCI cho thấy, 69,2% DN nêu tồn kho chính là mối lo ngại lớn nhất. Nhiều DN còn gặp vấn đề tồn kho thanh toán, tới 27, 6% DN. Và vì thế, chỉ có 54% DN có nhu cầu vay vốn ngân hàng nhưng cũng chỉ có khoảng 41% DN là vay được vốn.

"Họ vay vốn không chỉ để tiếp tục đầu tư kinh doanh mà còn để trang trải các chi phí lưu động như trả lương, trả cho nhà cung cấp và cũng có DN vay để đáo nợ", bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI nhấn mạnh.

Doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, ngân sách lao đao theo. Lãnh đạo Bộ Tài chính đau đầu đong đếm việc thu chi, khi cho biết, với hơn 2/3 DN lỗ nên vừa qua, ngành thuế chỉ thu thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 57,9% so với dự toán, thấp xa mức hơn 70% dự toán cùng kỳ các năm trước.

Các nguồn thu khác đều đạt kết quả rất thấp so với yêu cầu, ví dụ như thu từ khu vực DNNN chỉ đạt 60,6%, từ FDI đạt 69,5%, từ khu công thương nghiệp ngoài quốc doanh chỉ đạt 64,1%. Các sắc thuế quan trọng đóng góp vào ngân sách cũng bị hụt nhiều, nhưu thuế giá trị gia tăng chỉ đạt 65,5% dự toán, thuế thu nhập cá nhân chỉ đạt 67,2%, thuế bảo vệ môi trường đạt 60%.

Đã hết quý III nhưng tổng thu ngân sách chỉ đạt hơn 543 nghìn tỷ đồng, chỉ bằng 66,6% dự toán.

Tham luận tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu, bà Phạm Thị Thu Hằng thẳng thắn đánh giá, hàng loạt chính sách miễn, giảm, giãn thời gian nộp thuế chưa thể nói là đã đủ để giúp các DN vực dậy sau những khó khăn. Gói hỗ trợ đó chưa giúp giải thoát DN khỏi nỗi ám ảnh về hàng tồn kho. Trong khi đó, áp lực tăng giá điện, giá xăng, và đặc biệt là tăng lương tối thiểu đang đè nặng lên vai các DN, khiến sự hồi sinh càng mong manh.


Tác giả bài viết: tong hop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đối tác

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 26


Hôm nayHôm nay : 2023

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 48969

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3625606

Khai trương

Nhận thưởng