1 Tin Tức Báo chí-Công nghệ-Kinh doanh

Tết Giáp Ngọ: Đầm ấm, an vui

Thứ năm - 06/02/2014 19:46 1 1 1

Những ngày Tết đã qua nhưng thành phố biển vẫn còn đang sáng bừng sức Xuân. Đầm ấm, an vui là cảm nhận của nhiều người dân về Tết Giáp Ngọ. Khép lại một năm đã qua, hân hoan đón chào năm mới, chúng ta hy vọng sẽ gặt hái nhiều niềm vui và thành công trong những ngày sắp tới...


Đón Tết an vui, tiết kiệm


Thời tiết Nha Trang những ngày Tết Giáp Ngọ thật đẹp. Nếu trong những ngày giáp Tết, trời còn khá lạnh thì trong buổi sáng mùng Một Tết, không gian đã tràn ngập nắng ấm - hiếm có năm nào thời tiết lại đẹp như thế. Xuân về, cả thành phố như được thay da đổi thịt bởi những con đường rực rỡ sắc hoa và ánh đèn màu. Nhiều người dân đã đổ ra đường để cảm nhận nét đẹp riêng của thành phố trong những ngày đầu xuân.


Nhiều người nhận xét Nha Trang ngày càng được trang trí đẹp và rực rỡ hơn. Tại các vòng xoay của thành phố, các loại hoa nhiều màu sắc được sắp đặt khéo léo với màu đỏ chói lọi của hoa trạng nguyên, màu vàng rực rỡ của hoa cúc, vạn thọ... Những con phố chính bỗng trở thành những con đường hoa đẹp đến lạ lùng. Về đêm, thành phố còn rực rỡ hơn dưới ánh đèn màu. Được biết, UBND thành phố đã đầu tư gần 4 tỷ đồng để làm đẹp cho Nha Trang.

 

Năm nay, người dân đón Tết trong nỗi lo về bối cảnh nền kinh tế tiếp tục còn nhiều khó khăn và thách thức. Chính vì thế, nhiều người đã thay đổi cách chi tiêu trong dịp Tết. Xu hướng chi tiêu tiết kiệm thể hiện rất rõ và dường như sự mua sắm quá đà, hoang phí đã giảm. Tết đến sớm nhưng không khí mua sắm tại các chợ không náo nhiệt bằng các năm trước. Túi tiền của người lao động hẹp lại, nên nhìn chung sức mua cũng giảm. Thị trường tiêu dùng trước Tết Giáp Ngọ ì ạch hơn mọi năm và sức mua chỉ thực sự nóng lên trong những ngày cận Tết. Tiểu thương ở các chợ than vãn vì hàng hóa bán chậm, các cửa hàng thời trang ngoài phố giảm giá mạnh để xả hàng mà vẫn không có nhiều người mua.


Trong khi đó, những ngày giáp Tết, sức mua tại các siêu thị, trung tâm thương mại như Maximark, Co.op Mart, Metro... lại tăng với lượng người đổ về mua sắm khá đông. Hàng hóa có bao bì, nhãn mác, chất lượng an toàn, giá cả ổn định và có khuyến mại... là thế mạnh của các trung tâm thương mại và cũng là nguyên nhân dẫn đến sức mua tại các chợ giảm. Tuy nhiên, quan sát cho thấy người dân tính toán khá kỹ trong chi tiêu. Nhiều người tiêu dùng phân vân, tính toán trước các quầy hàng khuyến mãi, tặng kèm sản phẩm. Tại Maximark Nha Trang, các loại bánh kẹo loại gói nhỏ giá mềm từ 15.000 - 70.000 đồng/gói được tiêu thụ mạnh. Hàng rau tươi, trái cây tại các siêu thị, nhất là trái cây nhập ngoại cũng rất thu hút khách hàng...


Nhiều gia đình cũng cắt giảm mạnh việc mua hoa trang trí trong Tết. Có lẽ vì thế mà hoa cúc chậu năm nay bán rất chậm, nhất là những chậu hoa lớn, dù giá không tăng so với năm trước. Người dân phần lớn có xu hướng chọn những chậu hoa nhỏ để bàn có giá rẻ. Sáng 30 Tết, nhiều hàng hoa cúc trên đường Lê Thành Phương đã phải hạ giá, giá mai bonsai chậu nhỏ tại Nhà Thiếu nhi tỉnh cũng giảm mạnh, chỉ còn khoảng 50.000 - 100.000 đồng/chậu. Năm nay, hoa Đà Lạt lại bị “dội chợ”, nhất là hoa Lys. Nếu những ngày trước Tết, giá một bình hoa này khoảng trên 200.000 đồng thì đến chiều 30 Tết, giá chỉ còn xấp xỉ khoảng 100.000 đồng/bình. Nhiều tiệm hoa vẫn còn rất thừa rất nhiều hoa Lys không có người mua... Trong khi các loại hoa cúc, quất còn đầy đường thì tại các điểm bán phong lan, nhiều người vẫn dành nhau từng chậu hoa đẹp dù giá không hề rẻ...


Để Xuân thêm vui

 

Bắn pháo hoa đón chào năm mới 2014. Ảnh: HỒ VŨ
Bắn pháo hoa đón chào năm mới 2014


Để ổn định thị trường, tỉnh đã phê duyệt từ nguồn ngân sách địa phương với tổng số tiền trên 32 tỷ đồng hỗ trợ vốn vay không lãi suất cho 4 đơn vị sản xuất kinh doanh và 2 trung tâm dịch vụ - thương mại miền núi sản xuất, chế biến, dự trữ hàng hóa, thực hiện bình ổn thị trường, tổ chức nhiều điểm bán hàng lưu động đến các vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. 2 trung tâm dịch vụ thương mại miền núi được tạm ứng hơn 1 tỷ đồng để thu mua nông sản cho nhân dân miền núi không thu phí. Nhờ thế, trong dịp Tết, thị trường hàng hóa tiêu dùng đa dạng và phong phú, chất lượng, giá cả đáp ứng nhu cầu, không xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức gây bất ổn thị trường. Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, một số nhóm hàng như thịt gia súc, gia cầm tăng khoảng 5 - 15%; rau củ quả, trái cây tăng 10 - 30%; bia, rượu, nước giải khát tăng 5 - 10%.


Trong dịp Tết, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng đã đi thăm, tặng quà, chia sẻ với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để giúp họ có được một cái Tết ấm áp, đầy đủ. Tỉnh đã chi hỗ trợ 6,255 tỷ đồng cho 15.489 đối tượng chính sách, cán bộ hưu trí, cán bộ công chức, viên chức hưởng lương, trợ cấp, phụ cấp từ ngân sách đón Tết. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tổ chức thăm 44 đơn vị tập thể và 80 gia đình chính sách tiêu biểu với tổng mức kinh phí 152 triệu đồng; hỗ trợ 544.950kg gạo cho 15.634 hộ với kinh phí 6,539 tỷ đồng; tổ chức thăm, tặng quà Tết cho 5.468 trẻ em trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng (ngân sách 159,82 triệu đồng, vận động hơn 1,8 tỷ đồng). Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai tặng quà Tết của Trung ương cho 12.893 đối tượng với tổng kinh phí dự kiến là 2,639 tỷ đồng; tổ chức tặng quà chúc thọ của Chủ tịch nước cho 51 cụ 100 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh với tổng kinh phí 53,55 triệu đồng, mỗi suất quà gồm 5m vải lụa và 500.000 đồng tiền mặt. Đồng thời, tổ chức tặng quà Tết cho các hộ thuộc diện nghèo, gia đình chính sách (là hộ đồng bào dân tộc thiểu số) trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, huyện Khánh Sơn và huyện Khánh Vĩnh, mỗi suất trị giá 500.000 đồng từ nguồn kinh phí do Ban Chỉ đạo Tây Nguyên hỗ trợ 200 triệu đồng.


Đặc biệt, trong những ngày giáp Tết, lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các ban ngành đã tổ chức chúc Tết cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa qua cầu truyền hình. Với tình cảm đặc biệt dành cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã ân cần thăm hỏi, chúc cán bộ, chiến sĩ nhân dân huyện đảo sức khỏe, hạnh phúc, đoàn kết một lòng xây dựng huyện đảo Trường Sa ngày càng vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.


Chúng ta đang bước sang một năm mới với những thử thách nhưng cũng ngập tràn hy vọng, nhiều niềm vui... Ngay trong những ngày đầu năm, ngành Du lịch Khánh Hòa đã chào đón hơn 200 du khách đến từ du thuyền Le Soleal sang trọng của Pháp. Sân bay Cam Ranh cũng đã đón 61 chuyến bay quốc tế trong dịp Tết. Hàng triệu du khách đã, đang và sẽ đến với thành phố biển Nha Trang xinh đẹp trong những ngày này... Trong không khí tươi vui của mùa xuân, với lượng khách đông du xuân đầu năm tại thành phố biển, hy vọng năm Giáp Ngọ sẽ lại là một mùa bội thu của ngành Du lịch...

 


Tác giả bài viết: bkh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa:n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn